อยากได้งานดี มีเงินเดือนเยอะ ต้องเพิ่มทักษะให้ตัวเอง เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพ


อยากได้งานดี มีเงินเดือนเยอะ ต้องเพิ่มทักษะให้ตัวเอง เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพ

เมื่อโลกธุรกิจทุกวันนี้เต็มไปด้วยการแข่งขันที่ใครมีทักษะ มีความเชี่ยวชาญมากกว่า ก็ย่อมได้เปรียบและมีโอกาสที่จะก้าวไปได้ไกลกว่า ซึ่งการ เพิ่มทักษะให้ตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นทักษะในการทำงาน ทักษะเฉพาะทาง ไปจนถึง Soft Skill ที่ทุกคนควรจะมี เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพมากยิ่งขึ้น แล้ว Soft Skill อะไรบ้างที่จะช่วยพัฒนาทักษะให้กับเรา วันนี้เราจะพาไปดูกัน


กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)
    Design Thinking เป็นหนึ่งในสิ่งที่ควรเพิ่มทักษะให้ตัวเอง เพื่อที่จะช่วยให้เราสามารถทำความเข้าใจถึงปัญหาที่แท้จริงของผู้ใช้หรือผู้บริโภค เพื่อนำไปสู่กระบวนการคิดแก้ไขปัญหา ในการค้นหาหนทางที่ดีที่สุดและเหมาะสมมากที่สุด โดยยึดผู้ใช้หรือผู้บริโภคเป็นหลักในการจัดการ และนอกเหนือจากการคิดเพื่อแก้ไขปัญหาแล้ว ยังรวมไปถึงการสร้างนวัตกรรมใหม่ออกมา เพื่อพัฒนาแก้ไขและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด แม้จะเป็นในสิ่งที่ยังไม่มีใครเคยคิดหรือประดิษฐ์มาก่อน

ทักษะความเป็นผู้นำ (Leadership)

   Leadership คือสิ่งจำเป็นที่คุณควรจะต้องรีบเพิ่มทักษะให้ตัวเอง เพราะว่าทักษะความเป็นผู้นำนั้นจะต้องมีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นทีม ต้องมีการสื่อสารและเจรจาต่อรองอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถจัดการและลำดับความสำคัญของงานได้อย่างดี รวมไปถึงหลีกเลี่ยงและจัดการกับปัญหาหรือความขัดแข้งภายในทีมได้ ซึ่งทักษะความเป็นผู้นำนั้นถือเป็นสิ่งที่บริษัทต่างต้องการจากตัวพนักงาน ถ้าหากใครมีทักษะความเป็นผู้นำที่โดดเด่น ก็จะทำให้เป็นที่จับตามองมากกว่าปกติอีกด้วย

กรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset)

   หากใครที่ต้องการพัฒนา Growth Mindset นั้น ต้องบอกว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่ควรจะต้องเพิ่มทักษะให้ตัวเอง เนื่องจาก Growth Mindset เป็นกรอบความคิดแบบเติบโตที่พร้อมเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยจะยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดียิ่งขึ้น โดยคนที่มีกรอบความคิดแบบนี้ จะสามารถปรับตัวและปรับความคิดให้เข้ากับสถานการณ์ตรงหน้าและพร้อมปรับเปลี่ยนตลอดเวลา ทำให้คนที่มีกรอบความคิดแบบเติบโต จะสามารถไปสู่เป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ได้อย่างรวดเร็ว

ทักษะการนำเสนอ (Presentation Skill)

   สำหรับ Presentation Skill ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กัน เพราะแม้ว่าเราจะมีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีแค่ไหน แต่ไม่สามารถนำเสนอให้ออกมาเป็นที่น่าจดจำ นั่นก็เป็นสิ่งที่น่าเสียดาย ซึ่งการเพิ่มทักษะให้ตัวเองในเรื่องของการนำเสนองานจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรจะต้องพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นการใช้น้ำเสียงที่ดังเหมาะสมกับเรื่องที่พูด การเรียบเรียงและจัดเรียงข้อมูลให้เป็นระเบียบ การลำดับหัวข้อเรื่อง การทำสื่อประกอบ ไปจนถึงบุคลิกภาพระหว่างการนำเสนองาน ก็จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับผู้พูดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

อยากได้งานดี มีเงินเดือนเยอะ ต้องเพิ่มทักษะให้ตัวเอง เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์