มีติดไว้ก็ดี ประโยชน์ของหอม 4 ชนิด ช่วยบำรุงเยอะมาก


มีติดไว้ก็ดี ประโยชน์ของหอม 4 ชนิด ช่วยบำรุงเยอะมาก

พืชผักตระกูล "หอม" น่าจะเป็นสิ่งที่หลายๆ คนคุ้นเคยกันมาตั้งแต่เด็ก แต่หลายคนก็หลีกเลี่ยงที่จะรับประทานเนื่องจากรสชาติและกลิ่นฉุนของมัน

แต่รู้หรือไม่ว่า "หอม" มีสรรพคุณและประโยชน์รักษาโรคต่างๆ ได้ชนิดที่ว่าเราคาดไม่ถึงเลย วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่าหอมแต่ละชนิดมีประโยชน์อย่างไร อยากให้ลองเปิดใจกินดูเพื่อสุขภาพ




หอมหัวใหญ่

หนึ่งในผักยอดนิยมที่พบเห็นได้ตามเมนูอาหารมากมาย จนถูกยกให้เป็นราชินีของพืชผักเลยทีเดียวนะ สำหรับหอมหัวใหญ่นั้นมีสรรพคุณเยอะมาก (ก.ไก่ ล้านตัว) ไม่ว่าจะช่วยลดเสมหะได้ดี บรรเทาอาการไอ มีกรดอะมิโนช่วยล้างสารพิษในร่างกาย ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น สามารถป้องกัน และยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง

หากรับประทานหัวหอมสดเป็นประจำจะช่วยทำให้มีความจำที่ดีขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยลดความอ้วนได้ โดยน้ำคั้นจากหัวหอมมีสรรพคุณช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันในเส้นเลือด


มีติดไว้ก็ดี ประโยชน์ของหอม 4 ชนิด ช่วยบำรุงเยอะมาก


หอมแดง

อุดมไปด้วยวิตามินและคุณค่ามากมาย จึงมีสรรพคุณในการช่วยขับลม แก้ท้องอืด ช่วยย่อย โดยการนำมาซอยเป็นแว่นแล้วต้มเอาน้ำดื่ม อีกทั้งฤทธิ์ร้อนของหอมแดงช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ลดความดันและไขมันในเลือด

และสามารถนำมาใช้ภายนอกเพื่อรักษาสิวและลดดำ หรือจะรักษาอาการนอนไม่หลับ ด้วยการหั่นหอมแหงเป็นแผ่นบางๆ แล้วห่อด้วยผ้าขาว วางไว้ข้างหมอน กลิ่นของหอมแดงที่มีฤทธิ์เป็นอโรมาเธอราพีแบบอ่อนๆ ก็จะช่วยทำให้หลับง่าย หลับสนิทยิ่งขึ้น


มีติดไว้ก็ดี ประโยชน์ของหอม 4 ชนิด ช่วยบำรุงเยอะมาก


หอมแขก

หลายคนอาจจะสับสนกันระหว่างหอมแดง และ หอมแขก ที่มีหน้าตาคล้ายกันมาก แต่มันคือพืชคนละสกุลกันซึ่งก็จะสรรพคุณนั้นต่างกัน สำหรับหอมแขกที่แตกต่างจากหอมแดงนั่นก็คือมีฤทธิ์ขับพยาธิ แก้ปวดประจำเดือน ลดความดันโลหิต และไขมันในเส้นเลือดได้ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยแก้หวัด คัดจมูกได้ หากนำมาต้มกินสามารถแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยขับลมในกระเพาะและลำไส้ได้

 


มีติดไว้ก็ดี ประโยชน์ของหอม 4 ชนิด ช่วยบำรุงเยอะมาก

 

ต้นหอม
หนึ่งในผักโรย ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตาและสมอง มีเส้นใยอาหารมาก จึงช่วยป้องกันอาการท้องผูก มีแคลเซียมและฟอสฟอรัส ที่ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ป้องกันโรคโลหิตจาง และแก้อาการเลือดกำเดาไหล หรือแม้แต่ช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่หลังคลอดได้ด้วยนะ หรือจะนำไปสะกัดเป็นน้ำมันหอมระเหย บรรเทาอาการหวัด คัดหมูก ลดไข้ได้

 



เครดิตแหล่งข้อมูล : beautyseefirst


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์