ทำไมฉีดแอสตร้าเซเนกา2โด๊ส ต้องใช้เวลาห่างกันนานกว่ายี่ห้ออื่น?


ทำไมฉีดแอสตร้าเซเนกา2โด๊ส ต้องใช้เวลาห่างกันนานกว่ายี่ห้ออื่น?

แฟนเพจที่มักให้ความรู้เกี่ยวกับการแพทย์อย่าง @เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล ได้ออกมาโพสต์ให้ข้อมูลระบุว่า

#AstraZenecaห่างกี่สัปดาห์ #ข้อควรระวังหลังฉีด
เมื่อวานมีข้อสงสัยพอสมควรว่า ในคนที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกเป็น AZ ว่า นัดหมายเข็มที่สองมันนานจังหากเป็น SinoVac เข็มสอง จะห่างเข็มแรก 21-28 วัน ส่วน AZ นี้ เมื่อวานเท่าที่เห็นจะเป็น 15 กับ 16 สัปดาห์ อย่างตัวอย่างที่เพื่อนเพจส่งมาในรูปนี้คือ นัดเข็มที่สอง 20 กันยายน = 15 สัปดาห์


ในล็อตแรก ที่เรานำเข้ามา (ตั้งแต่ช่วงระบาดระลอกใหม่ที่สมุทรสาคร) เราใช้ระยะห่างระหว่างเข็มเป็น 8 - 10 สัปดาห์ ถามว่ามันจะใช้ได้ไหม ก็ต้องบอกว่าใช้ได้ครับ แต่ตามมาตรฐาน หรือคำแนะนำมาตรฐานจากบริษัทผู้ผลิต จากทั่วๆ ไปจะยังเป็น 4 -12 สัปดาห์ แต่จะมีบางประเทศที่แนะนำว่า สามารถยืดไปได้ถึง 16 สัปดาห์ อย่างตัวอย่างรูปด้านล่าง เป็นคำแนะนำจาก แคนาดา โดยมีการศึกษาว่า ระดับสามารถกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันได้ดี หรือ กระตุ้นภูมิขึ้นสูงกว่าเสียอีก

เนื่องจากภาวะที่ วัคซีน มาช้าการระบาดเยอะ การเลื่อนเป็น 16 สัปดาห์ เพื่อให้คนได้รับเข็มแรกมากๆ จึงเป็นยุทธวิธีที่เราเลือกใช้ได้" ทั้งนี้ เข็มแรกของ AstraZeneca ก็สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี ตั้งแต่ 2-4 สัปดาห์แรกหลังฉีดแล้ว แต่ต้องเตือนตัวเองว่ายังไงมันก็ไม่เท่าการฉีดสองเข็มนะครับ ข้อมูล 16 สัปดาห์นั้นก็ยังเป็นแค่ข้อมูลด้านเดียว การป้องกันจริงๆ จะเป็นอย่างไร ระหว่างนั้นภูมิที่ตกลงมา จะมีผลเรื่องการป้องกันไหม ? ก็เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังอยู่

ทำไมฉีดแอสตร้าเซเนกา2โด๊ส ต้องใช้เวลาห่างกันนานกว่ายี่ห้ออื่น?

ข้อควรระวังหลังฉีด

สรุปว่าใน กทม. นั้น มีการฉีด AstraZeneca ให้กับทุกคนไม่ได้แยกกลุ่มเสี่ยง (อายุเกิน 60, มีโรคประจำตัว)ซึ่งไม่ได้ผิดหลักการใช้ AstraZeneca ที่ยอมรับกันในขณะนี้นะครับที่ต้องพูดอย่างนี้ เพราะมันมีการปรับมาเป็นระยะตามข้อมูลที่มีออกมาเรื่อยๆ เช่นช่วงแรก จากงานวิจัยมีข้อมูลการใช้ในคนสูงอายุไม่มากบางประเทศจึงลังเลที่จะใช้กับผู้สูงวัย ต่อมา ข้อมูลเยอะขึ้นก็ใช้กันเป็นปกติ

แต่ทว่าพอใช้มากขึ้นกลับพบว่าในคนอายุน้อย ผู้หญิง นั้น เกิดเหตุที่เรียกว่า วัคซีนกระตุ้นภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ขึ้นVaccine induced prothrombotic immune thrombocytopenia ที่คงพอจะเห็นข่าวจากต่างประเทศ โอกาสโดยรวมคือ 1 ใน ล้าน คนที่รับวัคซีนในอังกฤษแนะนำว่าควรเลี่ยง ในผู้หญิงอายุน้อยกว่า 40 ยุโรปหลายประเทศก็ตัดที่อายุต่างกันไป55, 50, 60 (คร่าวๆ เท่าที่จำได้)

ในประเทศไทย เรื่องนี้มีความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญว่าโอกาสเกิดคงจะน้อยมาก น้อยกว่าในยุโรปเสียอีก จากผลเรื่องพันธุกรรม แต่เมื่อเริ่มฉีด เราก็ต้องช่วยกันสังเกตอาการกันไปทั้งนี้สำหรับคนอายุไม่มากหลังฉีด AstraZeneca อาจจะพบอาการไม่พึงประสงค์ที่หนักหน่อยไข้สูง ปวดเมื่อย อ่อนเพลีย น่าจะเจอได้มากกว่า SinoVac เพราะการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันจะมากกว่า

ส่วนอาการที่ต้องระวังว่าเกิดลิ่มเลือดอุดตันหรือเปล่านั้น ก็จะมีอาการได้ตามอวัยวะที่เกิดลิ่มเลือด โดยมักจะมีอาการได้ตั้งแต่ 4 - 28 วันหลังการฉีดวัคซีน หากมีลิ่มเลือดในสมอง ก็มีอาการปวดหัว มักจะปวดรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ตาพร่ามัว มองเห็นภาพซ้อนหรือแขนขาอ่อนแรงได้หากลิ่มเลือดในปอด ก็จะทำให้มีอาการเหนื่อยง่ายกว่าปกติกิจวัตรเดิมที่ทำได้ไม่เหนื่อยกลับเหนื่อย รู้สึกหายใจติดขัด ไม่เต็มอิ่มสองอวัยวะหลักน่าจะประมาณนี้หากหลังรับวัคซีน 4 วันขึ้นไปแล้วมีอาการก็คงต้องไปพบแพทย์

หมออย่างเราๆ ก็คงต้องรับมือที่จะตรวจ จะให้ความรู้ แนะนำหรือจะวินิจฉัยภาวะนี้กันไว้ด้วย คงเป็นรางวัลที่หนึ่งที่ไม่มีใครอยากได้ ทั้งหมอทั้งคนไข้

ทำไมฉีดแอสตร้าเซเนกา2โด๊ส ต้องใช้เวลาห่างกันนานกว่ายี่ห้ออื่น?

เครดิตแหล่งข้อมูล : @เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล

ทำไมฉีดแอสตร้าเซเนกา2โด๊ส ต้องใช้เวลาห่างกันนานกว่ายี่ห้ออื่น?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : หมอแมะๆ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 118.172.184.7

118.172.184.7,,node-10cn.pool-118-172.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
ตัวยาเหมือนกันหมด ฉีดแล้ว เห็นผลไม่ทันทีก็ รอดูครับ สมองแล่น แก้โรคโควิด ได้ดี


[ วันพฤหัสบดี ที่ 10 มิถุนายน 2564 เวลา 19:35 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์