ยังไงกันแน่? ข่าวลือวัคซีน mRNA หายนะที่อาจเกิดขึ้นกับมนุษย์


ยังไงกันแน่? ข่าวลือวัคซีน mRNA หายนะที่อาจเกิดขึ้นกับมนุษย์


ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียในไทยถึงคุณภาพและความปลอดภัยของวัคซีนซิโนแวค ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวหลักที่รัฐบาลจัดสรรให้ประชาชน อีกด้านหนึ่ง มีการเผยแพร่ส่งต่อข้อมูลของวัคซีนอีกชนิดทางโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง ซึ่งข้อมูลนี้เป็นคำเตือนถึงหายนะที่อาจเกิดขึ้นกับมวลมนุษยชาติ จากการฉีดวัคซีนชนิด "เอ็มอาร์เอ็นเอ" (mRNA)

ปัจจุบันวัคซีนดังกล่าวซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดมีอยู่ด้วยกัน 2 ยี่ห้อ ได้แก่ วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ / ไบออนเทค (Pfizer / BioNTech) และวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) โดยใช้ป้องกันและยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลก




คนไทยจำนวนไม่น้อยมองว่า วัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอทั้งสองยี่ห้อมีประสิทธิภาพสูงและแทบจะไม่มีรายงานถึงการเกิดผลข้างเคียงที่ร้ายแรง จึงเป็นที่มาของเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลจัดหาและฉีดวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอแก่ประชาชนเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

คำเตือนถึง "อันตรายต่อมนุษยชาติ"


ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา มีการโพสต์ข้อความและส่งต่อคลิปวิดีโอในสื่อสังคมออนไลน์ช่องทางต่าง ๆ ทั้งเฟซบุ๊ก ยูทิวบ์ และแอปพลิเคชันไลน์ โดยอ้างว่าผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ส่วนหนึ่งในต่างประเทศ ได้ออกมาเตือนให้ผู้คนหลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ เนื่องจากวัคซีนชนิดนี้จะเข้าไปผลิตสารพิษในร่างกาย รวมทั้งอาจส่งผลเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมมนุษย์ได้ ซึ่งในระยะยาวแล้ว การรณรงค์ให้ผู้คนพากันมาฉีดวัคซีนชนิดนี้ ไม่ต่างอะไรกับแผนลดจำนวนประชากรมนุษย์

หนึ่งในคลิปวิดีโอที่มีการแชร์กันมากที่สุด เป็นการให้สัมภาษณ์ของนายแพทย์สุจริต ภักดี (Dr. Sucharit Bhakdi) ผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกันวิทยาชาวไทยในเยอรมนี ซึ่งพูดคุยกับอเล็กซ์ นิวแมน บรรณาธิการอาวุโสของนิตยสารข่าว The New American เกี่ยวกับหนังสือเล่มใหม่ของเขาที่เปิดเผยว่า การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนตื่นตระหนกนั้นเป็นเรื่องลวงโลก


ยังไงกันแน่? ข่าวลือวัคซีน mRNA หายนะที่อาจเกิดขึ้นกับมนุษย์


ในส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์ นพ. สุจริตระบุว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดนั้นเป็นเรื่องไร้สาระเปล่าประโยชน์ เพราะสารกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่ฉีดเข้ากระแสเลือด ไม่สามารถเข้าไปถึงเซลล์ปอดซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่ของไวรัสโควิดได้

นอกจากนี้ เขายังกล่าวเตือนถึงมหันตภัยที่อาจเกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอว่า จะมีผู้คนนับล้านล้มตายเป็นใบไม้ร่วง เพราะสารพันธุกรรมในวัคซีนจะไปกระตุ้นให้ยีนในเซลล์ร่างกาย ผลิตโปรตีนแบบเดียวกับส่วนหนามของไวรัสออกมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งในที่สุดโปรตีนนี้จะกลายเป็นขยะหรือสารพิษที่สะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้ภูมิคุ้มกันของผู้รับวัคซีนมีปฏิกิริยาตอบสนองอย่างรุนแรง จนเกิดลิ่มเลือด อาการแขนขาอ่อนแรงเป็นอัมพาต หรืออาจถึงแก่ชีวิตได้





ข้อตอบโต้จากอีกฝ่าย

อย่างไรก็ตาม รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ชื่อดัง ได้ออกมาโต้แย้งความเห็นของ นพ. สุจริต ว่า ไม่ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพราะสารกระตุ้นภูมิคุ้มกันในวัคซีนที่ถูกฉีดเข้ากระแสเลือด สามารถเข้าถึงเซลล์ถุงลมในปอดได้ ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ตามปกติ ส่วนที่ว่าจะเกิดการสร้างโปรตีนที่เป็นสารพิษนั้น แท้ที่จริงแล้วเป็นกระบวนการสร้างแอนติเจน ที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารภูมิคุ้มกันหรือแอนติบอดีขึ้นตามธรรมชาติ ไม่ใช่สารพิษแต่อย่างใด

รศ. ดร. เจษฎา ยังตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของ นพ. สุจริตว่า แม้เขาจะเคยมีผลงานวิจัยในแวดวงวิชาการเป็นจำนวนมาก แต่หลังจากเกษียณอายุแล้ว งานเขียนภาษาเยอรมันของเขามีความโน้มเอียงไปในทางต่อต้านการฉีดวัคซีน

เมื่อ 28 ค.ค. 2020 มหาวิทยาลัยไมน์ซ (University of Mainz) ในเยอรมนี ซึ่ง นพ. สุจริตเคยเป็นอาจารย์ประจำอยู่ ออกแถลงการณ์ชี้แจงจุดยืนว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของเขาในเรื่องการระบาดของโรคโควิด-19

28.10.2020


ยังไงกันแน่? ข่าวลือวัคซีน mRNA หายนะที่อาจเกิดขึ้นกับมนุษย์


เทคโนโลยีใหม่น่าหวั่นเกรงจริงหรือ

นอกจากความเห็นของ นพ. สุจริตแล้ว ในต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา ยังมีผู้พยายามเผยแพร่ข้อมูลต่อต้านการฉีดวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเออีกเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กลุ่มรณรงค์ต่อต้านการฉีดวัคซีนที่มีอยู่เดิมได้จับมือกับขบวนการอนุรักษ์นิยมฝ่ายขวาสุดโต่ง เช่นกลุ่ม Alternative Right (Alt-Right) ร่วมกันโหมกระพือข่าวแง่ลบในสื่อโซเชียล ส่วนกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ชี้ว่า แพลตฟอร์มออนไลน์หลายแห่งที่มีความเกี่ยวข้องกับหน่วยข่าวกรองรัสเซีย เป็นผู้กระจายข่าวบิดเบือนเกี่ยวกับวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ

แม้จะได้ชื่อว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ และนำมาใช้งานจริงกับมนุษย์เป็นครั้งแรกในการผลิตวัคซีนโควิด แต่การคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอนั้นมีมานานกว่า 30 ปีแล้ว เพื่อทำให้สารพันธุกรรมบอบบางที่เรียกว่า "แมสเซนเจอร์ อาร์เอ็นเอ" หรืออาร์เอ็นเอผู้ส่งสาร สามารถนำชุดคำสั่งบางอย่างเข้าไปในเซลล์ร่างกาย แล้วกำหนดให้หน่วยพันธุกรรมหรือยีนผลิตโปรตีนต่าง ๆ ออกมาได้ตามความต้องการ ซึ่งจะสอดรับกับการรักษาโรคหลากหลายชนิด

ในกรณีของวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอที่ใช้กับโรคโควิด-19 ชิ้นส่วนของอาร์เอ็นเอผู้ส่งสารจะถูกเคลือบไว้ด้วยโมเลกุลไขมันเพื่อความทนทานไม่แตกสลายง่าย เมื่อวัคซีนถูกฉีดเข้าร่างกายแล้ว เอ็มอาร์เอ็นเอจะเข้าสู่เซลล์และกระตุ้นให้มีการผลิตโปรตีนที่คล้ายกับส่วนหนามของไวรัส SARS-CoV-2 ยื่นออกมาจากผิวเซลล์ ซึ่งหนามโปรตีนที่ร่างกายของเราสร้างขึ้นมาเองนี้ จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันเริ่มสร้างแอนติบอดีและสะสมไว้จนมากพอที่จะต่อสู้กับการติดเชื้อในอนาคตได้




บางคนเกรงว่ากระบวนการสร้างภูมิคุ้มกันด้วยเอ็มอาร์เอ็นเอจะผิดพลาด เพราะเป็นของใหม่ที่ยังไม่เคยมีการทดสอบในวงกว้างกับมนุษย์มาก่อน และไม่อาจรู้ได้ว่าจะมีผลข้างเคียงรุนแรงในระยะยาวหรือไม่ แต่เรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือเอฟดีเอ (FDA) ชี้แจงว่า วัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอผ่านการทดลองที่จำเป็นทั้ง 3 ขั้นตอนไปพร้อมกัน เพื่อให้ได้วัคซีนมาใช้อย่างรวดเร็วในภาวะฉุกเฉิน

เจ้าหน้าที่ของเอฟดีเอยังระบุว่า หากจะมีผลข้างเคียงรุนแรงใด ๆ เกิดขึ้นจากวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ ก็จะสามารถทราบได้ตั้งแต่ภายใน 2 เดือนแรกของการฉีดวัคซีนให้คนทั่วไปแล้ว ซึ่งสถิติในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาของวัคซีนโควิดจากไฟเซอร์และโมเดอร์นา ชี้ว่าทั้งสองยี่ห้อมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ รวมทั้งมีสถิติการรายงานผู้เสียชีวิตและกรณีผลข้างเคียงรุนแรงเข้ามาในระดับต่ำ

ยืนยันวัคซีนไม่สร้างสารพิษ - ไม่เปลี่ยนแปลงพันธุกรรมมนุษย์

ส่วนที่มีความกังวลกันมากว่า หากใช้สารพันธุกรรมอย่างเอ็มอาร์เอ็นเอมาสร้างภูมิคุ้มกัน จะส่งผลให้พันธุกรรมของมนุษย์เองเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ เรื่องนี้ข้อมูลจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐฯ หรือซีดีซี (CDC) บอกไว้ชัดเจนว่า เอ็มอาร์เอ็นเอในวัคซีนจะไม่ทำให้เราเป็นมนุษย์กลายพันธุ์แบบในภาพยนตร์แต่อย่างใด

นั่นเป็นเพราะว่า โมเลกุลของเอ็มอาร์เอ็นเอในวัคซีนไม่ได้เข้าถึงนิวเคลียสหรือใจกลางของเซลล์ จึงไม่อาจเข้าไปพัวพัน ทำปฏิกิริยา หรือส่งผลกระทบต่อสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอ (DNA) ที่อยู่ภายในนิวเคลียสได้

นอกจากนี้ ตัวของวัคซีนเองยังไม่มีสารพิษปะปนอยู่ตามที่ตกเป็นข่าวเล่าลือกัน โดยโมเลกุลไขมันที่ใช้เคลือบสายเอ็มอาร์เอ็นเอเอาไว้ เป็นชนิดที่ไม่มีสารต้านการแช่แข็ง (antifreeze) ที่เป็นพิษผสมอยู่




ส่วนที่มีข้อกังขาว่า หนามโปรตีนที่เซลล์ร่างกายของเราสร้างขึ้นตามคำสั่งของวัคซีน รวมทั้งแอนติบอดีที่เกิดขึ้นตอบสนองต่อหนามโปรตีนนั้น ในที่สุดจะกลายเป็นสารพิษที่กระจายไปทั่วร่างกายและสะสมตามอวัยวะต่าง ๆ สร้างความเสียหายต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ เรื่องนี้ศาสตราจารย์แคโรลีน คอยน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุศาสตร์ระดับโมเลกุลจากมหาวิทยาลัยดุ๊ก (Duke University) ในสหรัฐฯ ชี้แจงกับหนังสือพิมพ์ยูเอสเอทูเดย์ว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

"หนามโปรตีนที่วัคซีนสั่งให้เซลล์ผลิตขึ้น จะคงอยู่ในร่างกายเพียงชั่วระยะเวลาหนึ่งก่อนสลายตัวไปในที่สุด วัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอมีการออกแบบมาให้หนามโปรตีนนี้มีความสามารถยึดเกาะกับเซลล์ได้จำกัด จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงระดับที่เป็นพิษ" ศ. คอยน์กล่าว


ยังไงกันแน่? ข่าวลือวัคซีน mRNA หายนะที่อาจเกิดขึ้นกับมนุษย์


ก่อให้เกิดโรคหัวใจ ?

อีกข่าวลือหนึ่งที่ส่งผ่านทางโลกโซเชียลไทย คือ วัคซีนชนิดนี้ก่อให้เกิดโรคหัวใจ ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หน.ศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ โรงพยาบาลศิริราช ชี้แจงเรื่องนี้ทางคลับเฮาส์ เมื่อ 13 มิ.ย. ว่า

"พบคนที่เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีนจริง เป็นข้อมูลทางการของ CDC (ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค) ของสหรัฐฯ ผ่านระบบ VAERS มีการค้นพบว่าการใช้วัคซีน mRNA ในกลุ่มคนอายุน้อยนั้นเกิดอาการ Myocarditis หรือโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบขึ้น ตามสถิติก็คือพบในการฉีดเข็มสองเป็นหลัก ช่วงอายุที่เกิดคือ 16-24 ปี และส่วนใหญ่เกิดในผู้ชาย อัตราการเกิดอยู่ที่ประมาณ 1.6:100,000 ประชากร ในขณะนี้ยังไม่ทราบว่ากระบวนการเกิดอาการที่ว่านั้นมาจากอะไร แต่หลังจากเกิดอาการนี้ ผู้ป่วยเกือบทั้งหมดนั้นหายเป็นปกติ กลับบ้านได้ มีส่วนน้อยมากที่ยังอยู่ในโรงพยาบาล"



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : asdfasdf
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.136.2.52

58.136.2.52,,58.136.2.52 ความคิดเห็นที่ 9 [อ้างอิง]
บ้ากัน หมดอย่ากัดกัน ฉีดตัวไหนก็ตาย ไม่แก่ตายก็ตายเพราะวัคซีน


[ วันพุธ ที่ 16 มิถุนายน 2564 เวลา 16:26 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์