อาการใหม่ บ่งบอกว่าคุณกำลังติดโควิด-19 “สายพันธุ์เดลตา”


อาการใหม่ บ่งบอกว่าคุณกำลังติดโควิด-19 “สายพันธุ์เดลตา”


ทีมนักวิจัยระบุว่า ปวดศีรษะ เจ็บคอ และน้ำมูกไหล คืออาการที่ปัจจุบันพบได้บ่อยที่สุดในหมู่ผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (สายพันธุ์ B.1.617.2 ที่ตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดมากที่สุดในสหราชอาณาจักรขณะนี้


ศาสตราจารย์ ทิม สเปคเตอร์ ผู้นำโครงการศึกษาที่ชื่อ "โซอี โควิด ซิมป์เทิม" (Zoe Covid Symptom) ระบุว่า การติดเชื้อโรคโควิดสายพันธุ์เดลตาอาจทำให้คนหนุ่มสาวมีอาการป่วยเหมือน "ไข้หวัดรุนแรง"

อย่างไรก็ตามแม้คนกลุ่มนี้มักไม่ล้มป่วยหนัก แต่พวกเขาก็ยังสามารถแพร่เชื้อ และทำให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้ผู้มีอาการดังกล่าวเข้ารับการตรวจเพื่อให้ทราบแน่ชัดว่าติดเชื้อโรคโควิด-19 หรือไม่



ความรู้สึก "ที่แปลกไป" สำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ หรือ เอ็นเอชเอส (NHS) ของสหราชอาณาจักร ระบุว่า อาการของผู้ป่วยโควิดที่พบได้ทั่วไปก่อนหน้านี้คือ

- ไอ
- มีไข้สูง
- สูญเสียการรับรู้กลิ่นและรสชาติ

แต่ ศ.สเปคเตอร์ระบุว่า ปัจจุบันอาการเหล่านี้พบได้น้อยลง โดยวัดจากข้อมูลที่ทีม "โซอี" ได้รับจากประชาชนหลายหมื่นคนที่ป้อนข้อมูลทางแอปพลิเคชัน




เขาระบุว่า "ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. เราได้เห็นอาการป่วยหลัก ๆ ในแอปพลิเคชัน และพวกมันไม่ใช่อาการแบบเดิมที่เคยพบก่อนหน้านี้"

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดูเหมือนจะเชื่อมโยงกับการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อโรคโควิดสายพันธุ์เดลตา ซึ่งปัจจุบันคิดเป็น 90% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดในสหราชอาณาจักร

ศ.สเปคเตอร์บอกว่า อาการไข้สูงยังพบได้บ่อยในผู้ป่วยโควิด-19 ในปัจจุบัน แต่การสูญเสียการรับรสและกลิ่นไม่ได้อยู่ในอาการป่วย 10 อันดับแรกอีกต่อไปแล้ว

เขาชี้ว่า "ดูเหมือนเชื้อสายพันธุ์นี้จะทำงานแตกต่างออกไปจากเดิมเล็กน้อย"

"ผู้คนมักคิดว่าพวกเขาเป็นไข้หวัดตามฤดูกาล และยังคงออกไปงานเลี้ยงสังสรรค์ ทำให้พวกเขาอาจแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้ถึง 6 คน"

ทีมนักวิจัยเชื่อว่านี่ทำให้สถานการณ์โควิดในสหราชอาณาจักรรุนแรงขึ้น

"สิ่งที่เราต้องการสื่อสารคือ ถ้าคุณอายุยังน้อย คุณจะมีอาการไม่รุนแรง....มันอาจรู้สึกเหมือนไข้หวัดรุนแรง หรืออาการ 'ที่แปลกไป' แต่ขอให้อยู่กับบ้านและรับการตรวจหาเชื้อ"


อาการใหม่ บ่งบอกว่าคุณกำลังติดโควิด-19 “สายพันธุ์เดลตา”


ปวดกล้ามเนื้อ

ผลการศึกษาที่ชื่อ "รีแอค" (React) ของอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ที่ศึกษาคนในอังกฤษกว่า 1 ล้านคนในช่วงที่สายพันธุ์อัลฟา (สายพันธุ์ B.1.1.7 ที่ตรวจพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร) เป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในประเทศ ก็พบอาการเพิ่มเติมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด

อาการหนาวสั่น เบื่ออาหาร ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นอาการที่พบมากที่สุด ร่วมกับอาการโควิดแบบดั้งเดิม คือ ไอ มีไข้สูง สูญเสียการรับรู้กลิ่นและรสชาติ

ข้อแนะนำของรัฐบาลอังกฤษระบุว่า อาการสำคัญที่สุดที่บ่งชี้ว่าป่วยเป็นโรคโควิด-19 คือ

- ไอใหม่ต่อเนื่อง (หลายครั้งใน 1 ชั่วโมง)
- ไข้สูง
- สูญเสียการรับกลิ่นรับรส หรือประสาทดังกล่าวผิดเพี้ยนไป

"นี่คืออาการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19" งานวิจัยระบุ พร้อมชี้ว่า หากผู้ป่วยมีความกังวลเกี่ยวกับอาการของตนก็ควรขอรับคำปรึกษาจากแพทย์


อาการใหม่ บ่งบอกว่าคุณกำลังติดโควิด-19 “สายพันธุ์เดลตา”


อาการใหม่ บ่งบอกว่าคุณกำลังติดโควิด-19 “สายพันธุ์เดลตา”

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี BBC NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : คลื่นความถี่
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 118.172.114.182

118.172.114.182,,node-mnq.pool-118-172.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
เดลต้า แล้วก็ แกมม่า กับ แอวฟ่า ตามมาติดๆ


[ วันพฤหัสบดี ที่ 24 มิถุนายน 2564 เวลา 21:59 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์