อ่านสักนิดก่อนจอง วัคซีนโมเดอร์นา มีข้อควรระวังอะไรบ้าง?


อ่านสักนิดก่อนจอง วัคซีนโมเดอร์นา มีข้อควรระวังอะไรบ้าง?

หลังจากที่องค์การยาอาหารและยา (อย.) อนุมัติขึ้นทะเบียนรับรอง วัคซีนโควิด โมเดอร์นา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ สมาคมโรงพยาบาลเอกชนได้ขึ้นทะเบียนรับรอง วัคซีนโควิด "โมเดอร์นา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่องค์การเภสัชกรรมมีการกำหนดราคาขายวัคซีนโมเดอร์นาให้กับโรงพยาบาลเอกชนแล้ว โดยขายโดสละ 1,100 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าขนส่ง และค่าประกันภัยรายบุคคล โดยทางบริษัทจะทยอยจัดส่งให้ในงวดแรกในไตรมาส 4/2564 ประมาณ จำนวน 3.9 ล้านโดส และงวดที่ 2 ในไตรมาสที่ 1/2565 จำนวน 1.1 ล้านโดส

ส่งผลให้โรงพยาบาลเอกชนเริ่มดำเนินการเปิดจอง วัคซีนโมเดอร์นา ให้กับประชาชนทั่วไป ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะทำการลงทะเบียนจองนั้น เรามาทำความรู้กับวัคซีนประเภทนี้ให้ดียิ่งขึ้น และ มีข้อควรระวังอย่างไรบ้าง




วัคซีนโมเดอร์นา คือ วัคซีนประเภทใด

วัคซีนโมเดอร์นา คือวัคซีนชนิด mRNA-1273 โดยเป็นนวัตกรรมล่าสุด ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนทั่วไปที่เป็นโปรตีน หรือเ ชื้อโรคที่ถูกทำให้ตาย และต่างจากวัคซีนชนิดที่ใช้ไวรัสพาหะ (Viral Vector Vaccine) พัฒนาโดย บริษัท ModernaTX, Inc. สหรัฐอเมริกา ซึ่งจัดเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

ประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือของ วัคซีนโมเดอร์นา เป็นอย่างไร

วัคซีนโมเดอร์นา ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อ 30 เม.ย. 2564 ในการใช้ป้องกันโรคโควิด-19 และ อย.ไทยขึ้นทะเบียนเมื่อ 13 พ.ค. 2564 จากข้อมูล ณ ขณะนี้ ระบุว่า ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดโรคคือ 94.1% ในประชากรทั่วไป ป้องกันการติดโรคได้ 86.4% ในผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป ลดความรุนแรงของโรคได้ 100% และลดอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อ COVID-19 ได้ 100% และจากข้อมูลทางห้องปฏิบัติการล่าสุด พบว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ในระดับที่สูงพอที่จะยับยั้งสายพันธุ์ B.1.17 จากอังกฤษ และ B.1.351 จากแอฟริกาใต้ได้

วัคซีนโมเดอร์นา เหมาะกับใคร อายุต่ำกว่า 18 ปี ฉีดได้หรือไม่ ?

วัคซีนนี้ เหมาะสำหรับฉีดให้ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยจะฉีดทั้งหมด 2 โดส (ครั้ง) ห่างกัน 4 สัปดาห์ สำหรับคนอายุต่ำกว่านี้ จากรายงานเมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา โมเดอร์นา ได้เผยผลการทดลองทางคลินิกในกลุ่มคนอายุ 12 -17 ปี พบว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคได้ 96% และนอกจากนี้กำลังอยู่ระหว่างทดสอบในเด็กอายุ 6 เดือน-11 ปี ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ทั้งนี้ควรรอฟังคำแนะนำสำหรับช่วงอายุที่ต่ำกว่า 18 ปีอีกครั้งจากกระทรวงสาธารณสุขของไทย


อ่านสักนิดก่อนจอง วัคซีนโมเดอร์นา มีข้อควรระวังอะไรบ้าง?


ผลข้างเคียงของ วัคซีนโมเดอร์นา เป็นอย่างไร?

จากข้อมูลระบุว่า กลุ่มประชากรวิจัย 15,000 คน จากฐานข้อมูลสมาคมโรคติดเชื้อประเทศสหรัฐอเมริกา พบรายงานอาการไม่พึงประสงค์ทั่วไปประมาณ 0.03% ของประชากรทั้งหมด โดยมีผลข้างเคียงปรากฏดังต่อไปนี้

1.อาการปวดเล็กน้อยถึงปานกลาง บางรายมีอาการเหนื่อย ปวดหัว ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หนาวสั่น มีไข้ วิงเวียน คลื่นไส้ และสามารถหายได้เอง ภายใน 2-3 วัน

2.โอกาสแพ้ยาแบบรุนแรง เช่น หายใจลำบาก ปากบวม หน้าบวม หัวใจเต้นเร็ว ผื่นแพ้ขึ้นทั่วตัวหรือตามร่างกาย มีอัตราส่วน 2.5 : 1,000,000 คน


อ่านสักนิดก่อนจอง วัคซีนโมเดอร์นา มีข้อควรระวังอะไรบ้าง?


ข้อควรระวังก่อนฉีดวัคซีนโมเดอร์นา

1.ผู้ที่เคยแพ้ส่วนประกอบของวัคซีน หรือเคยฉีดวัคซีนชนิด mRNA ยี่ห้ออื่นแล้วมีอาการแพ้รุนแรง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนฉีด

2.ผู้ที่กำลังไม่สบาย มีไข้ หรือสงสัยว่าจะติดโรคโควิด-19 ยังไม่ควรฉีด

3.ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไต และโรคอื่นๆ รวมทั้งผู้ที่กำลังทานยาโรคประจำตัว สามารถฉีดได้ หากอาการต่างๆ ของโรคคงที่ และได้รับความเห็นชอบจากแพทย์ประจำตัวของท่าน

4.ผู้ที่เพิ่งได้รับวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้ออื่นไปก่อนหน้า ควรปรึกษาแพทย์ หากต้องการฉีดซ้ำ

5.เนื่องจากวัคซีนโควิด-19 เป็นวัคซีนที่ผลิตออกมาไม่นาน และยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการให้วัคซีนนี้ควบคู่กับวัคซีนอื่นทุกประเภท จึงแนะนำเว้นระยะห่างอย่างน้อย 4 สัปดาห์เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปฏิกิริยาจากการฉีดวัคซีนพร้อมกันและรบกวนการสร้างภูมิคุ้มกัน

6.สำหรับหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร สามารถฉีดได้หากอายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามหมดขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์


อ่านสักนิดก่อนจอง วัคซีนโมเดอร์นา มีข้อควรระวังอะไรบ้าง?

เครดิตแหล่งข้อมูล : www.tnnthailand.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ชาวบ้านเขาเดือดร้อน
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 110.169.223.96

110.169.223.96,,ppp-110-169-223-96.revip5.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
เน่าเฟะ บริหารล้มเหลว ที่มารัฐบาลฆาตกร คนไทยเข้าสู่ภาวะวิกฤติ รอวันตาย


[ วันเสาร์ ที่ 3 กรกฎาคม 2564 เวลา 18:58 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์