เป็นไบโพล่าร์ ทำผิดไม่ต้องรับโทษจริงหรือ?


เป็นไบโพล่าร์ ทำผิดไม่ต้องรับโทษจริงหรือ?


    ทนาย รณรงค์ แก้วเพชร โพสต์เฟสบุ๊ก เพจทนายคลายทุกข์ ให้ความรู้เรื่องกฏหมาย กรณี กระแสข่าว ผกกโจ้ อาจมีการอ้างป่วยโรคไบโพล่าร์และไม่ต้องรับโทษ จะเป็นไปได้ไหม?

ระบุว่า

โรคไบโพลาร์ (bipolar disorder) หรือโรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว เป็นโรคที่มีความผิดปกติทางอารมณ์สองแบบเปลี่ยนแปลงไปมาสลับกัน คือ อารมณ์ดีหรือก้าวร้าวผิดปกติ (mania) และอารมณ์ซึมเศร้าผิดปกติ (depressed) โรคนี้จึงมีชื่อเดิมว่า manic-depressive disorder

          โรคไบโพลาร์พบได้ราวร้อยละ 2-5 ของประชากรทั่วไป โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีช่วงเวลาที่เกิดอารมณ์ซึมเศร้าผิดปกติบ่อยกว่าอารมณ์ดีหรือก้าวร้าวผิดปกติ ขณะที่ผู้ป่วยบางรายอาจมีอารมณ์ดีหรือก้าวร้าวผิดปกติเพียงอย่างเดียวก็ได้

ตาม ป.อ.มาตรา 65 ที่ผู้ป่วยไม่ต้องรับโทษนั้น มีดังนี้

1.ไม่ต้องรับโทษเลย ถ้าขณะทำความผิดในขณะที่ไม่สามารถรู้ผิดชอบ หรือไม่สามารถบังคับตนเองได้เพราะจิตบกพร่อง โรคจิต ฟั่นเฟือน

2.ได้รับโทษน้อยกว่ากฎหมายกำหนด ตามที่ศาลตัดสิน เป็นกรณีที่ผู้ป่วยกระทำความผิดในขณะที่ยังรู้ผิดชอบอยู่บ้าง ซึ่งศาลจะลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดเพียงใดก็ได้

3.ต้องรับโทษตามกฎหมาย เป็นกรณีที่ผู้ป่วยกระทำความผิดโดยที่มีสติครบถ้วน กระทำความผิดในขณะที่อาการทางจิตไม่ได้กำเริบ หรือกระทำความผิดในขณะที่ไม่มีอาการทางจิต กรณีนี้จะเอามาอ้างไม่ได้เลย!!!
***จะรับโทษมากหรือน้อยเพียงใด เป็นเรื่องที่ต้องไปพิสูจน์ในศาล
สั่งลูกน้องได้ พูดคุยตอบโต้ได้ขนาดนั้น ทุกคนคิดว่าจะเอามาอ้างเพื่อไม่ต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลงได้ไหม?

ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา ๖๕ ผู้ใดกระทำความผิด ในขณะไม่สามารถรู้ผิดชอบ หรือไม่สามารถบังคับตนเองได้เพราะมีจิตบกพร่อง โรคจิตหรือจิตฟั่นเฟือน ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษสำหรับความผิดนั้น

 แต่ถ้าผู้กระทำความผิดยังสามารถรู้ผิดชอบอยู่บ้าง หรือยังสามารถบังคับตนเองได้บ้าง ผู้นั้นต้องรับโทษสำหรับความผิดนั้น แต่ศาลจะลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นเพียงใดก็ได้


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB ทนายคู่ใจ

เป็นไบโพล่าร์ ทำผิดไม่ต้องรับโทษจริงหรือ?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์