ไขข้อสงสัย! ทำไมเกาหลีถึงแบนเนื้อหาซีรีส์Snowdrop


ไขข้อสงสัย! ทำไมเกาหลีถึงแบนเนื้อหาซีรีส์Snowdrop

ช่อง JTBC ออกแถลงการยืนยันว่าจะยังคงออนแอร์ซีรีส์ "Snowdrop" นำแสดงโดยไอดอล-นักแสดงสาว จีซู BLACKPINK และนักแสดงหนุ่ม จองแฮอิน และยืนยันว่าไม่ได้มีการบิดเบือนประวัติศาสตร์แต่อย่างใด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ล่าสุด มีชาวเกาหลีคนหนึ่ง ได้เขียนขึ้นมาอธิบายถึงเรื่องราวดราม่าให้แฟนซีรีส์ต่างชาติที่รอ Snowdrop ว่าเพราะอะไรทำไมคนเกาหลีถึงแบนเนื้อหาสนัสนุนเผด็จการ

- ประวัติศาสตร์ที่ซีรีส์ใช้เป็นพล็อต คือเกี่ยวข้องโดยตรงกับความเป็นอิสระของเกาหลีในแง่ประชาธิปไตยในทุกวันนี้ มันเป็นเรื่องที่สำคัญเกินไป งงว่าผู้ผลิตกล้าแตะเรื่องนี้ได้ไง ถ้าพวกคุณไม่เข้าใจ ลองนึกภาพว่ามีซีรีส์ฝรั่งเป็นเกี่ยวกับเรื่องราวความรักของพวกนาซี (คนของฮิตเลอร์) แล้วเขียนให้นาซีดูค่อนข้างเป็นคนดี รับรองว่าโดนแบนเหมือนกัน เลยไม่มีหนัง/ซีรีส์จากฮอลลีวู้ดกล้าแตะเรื่องนี้เหมือนกัน


ไขข้อสงสัย! ทำไมเกาหลีถึงแบนเนื้อหาซีรีส์Snowdrop

- กลุ่มที่เหมือน CIA ในซีรีส์เรื่องนี้ชื่อ "อันกีบู" เป็นกลุ่มที่อ้างว่าเป็นกลุ่มจับสายลับเกาหลีเหนือ แต่ในความเป็นจริงเป็นกลุ่มที่จับนักศึกษาที่ประท้วงต่อต้านเผด็จการมาทรมานและฆ่าโดยใช้เกาหลีเหนือเป็นข้ออ้าง เป็นกลุ่มที่หัวรุนแรง ในซีรีส์มีฉากที่คนกลุ่มนี้ขอเข้าหอผู้หญิงแล้วมีคนขอหมายค้น ในความเป็นจริงคนที่ขอหมายค้นคงไม่ได้ขอ น่าจะโดนฆ่าตรงนั้นเลย กลุ่มนี้โหดขนาดนั้น เป็นยุคที่อันตรายและโหดร้ายมาก แต่ซีรีส์เรื่องนี้เหมือนเล่าถึงคนกลุ่มนี้ว่ามีความเป็นคนดี

- เรื่องนี้เล่าถึงยุคที่คนออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยในเกาหลี มีพวกทหารทำรัญประหารแล้วอยู่ยาว18ปี ควบคุมสื่อทั้งหมด ปราบปรามประชาชนนศ.ที่ออกมาประท้วง มีคนเจ็บและตายเยอะ วันมืดของเค้าคือ 18 พ.ค. ยังเป็นวันประจำชาติจนถึงทุกวันนี้ (เดาว่าคงเหมือน 14 ตุลา/ พค.ทมิฬของไทย ถ้าใช่ก็ถือว่าแตะเรื่องที่เซนซิทีฟมาก)

ไขข้อสงสัย! ทำไมเกาหลีถึงแบนเนื้อหาซีรีส์Snowdrop

- ***ปัญหาก็คือซีรีส์เรื่องนี้ นอกจากจะเซ็ตติ้งในปีช่วงนั้นพอดี ยังใช้ชื่อตัวละครที่คล้ายกับบุคคลสำคัญในช่วงเวลานั้นมากมายที่เป็นเหยื่อที่เกี่ยวกับกลุ่มอันกีบู (ลองอ่านดูในลิ้งก์ คือชื่อเดียวกันแค่เปลี่ยนนามสกุล) ให้เป็นชื่อตัวละครเจอเหตุการณ์คล้ายกับที่ชีวิตจริงของผู้ตายเจอ แต่เป็นในลักษณะเย้ยหยันบิดเบือนว่าคนที่ต้องตาย,ทรมานจนพิการ,อุ้มฆ่า เพราะกลุ่มอันกีบูว่าเป็นสายลับจากเกาหลีเหนือ **ทั้งๆที่ในความเป็นจริงมีคนที่สนับสนุนประชาธิปไตยมากมายต้องถูกฆ่าและทรมานโดยผู้นำเผด็จการในนามของข้อกล่าวหาที่ว่า "เป็นสายให้เกาหลีเหนือ" ทั้งๆที่คนที่ถูกกล่าวหาพวกนั้น จริงๆคือคนที่ทำให้เกาหลีมีประชาธิปไตยในวันนี้

- อีกปัญหาคือให้พระเอกเป็นสายลับเกาหลีเหนือ ซึ่งในประวัติศาสตร์ความเป็นจริง สายลับเกาหลีเหนือไม่มีจริงและเป็นเรื่องโกหกที่เผด็จการใช้เป็นข้ออ้างในการฆ่าคนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย การให้พระเอกเป็นสิ่งนี้ เท่ากับเป็นการบอกว่าสายลับเกาหลีเหนือมีจริง และไม่มีนักศึกษาและผู้บริสุทธ์โดนฆ่าโดยข้ออ้างเท็จนี้ ชื่อที่ตัวละครที่จีซูเล่นก็คือผู้หญิงที่เป็นแกนนำ แล้วสามีที่เป็นนักประท้วงกับเธอต้องตายในคุกจากการใส่ความว่าเป็นสายลับเกาหลีเหนือ (จริงๆไม่ใช่ แต่ในซรกลับให้พระเอกเป็นสายลับจริงๆ)

- ยังมีประเด็นที่เหมือนจะสร้างเรื่องราวความรักว่ามีสายลับเกาหลีเหนือมาช่วยแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตย ถือว่าเป็นพล็อตที่ทำให้การประท้วงเหล่านั้นแปดเปื้อน เพราะก่อนหน้าเหตุการณ์นี้ เกาหลีใต้เป็นประเทศที่เต็มไปด้วยเผด็จการและการโกงเลือกตั้งมากมาย จนเกิดเหตุการณ์นี้ เค้าเลยเป็นอิสระและพัฒนาได้แบบนี้

- เรื่องนี้ทำเร็วเกินไป 30-40 ปีหลังจากเหตุการณ์จริง ทำให้คนร้ายที่รอดคดี, ครอบครัวของของเหยื่อและผู้รอดชีวิตยังมีชีวิตอยู่ มันเลยเป็นเรื่องที่กระทบกระเทือนจิตใจโดยตรงอย่างมาก

ไขข้อสงสัย! ทำไมเกาหลีถึงแบนเนื้อหาซีรีส์Snowdrop


ไขข้อสงสัย! ทำไมเกาหลีถึงแบนเนื้อหาซีรีส์Snowdrop

เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์