วิธีห้ามเลือดในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างถูกต้อง ช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิต


วิธีห้ามเลือดในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างถูกต้อง ช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิต

จากกรณี กรณีคนร้ายบุกเข้าไปก่อเหตุใช้มีดแทง น.ส.อินทุอร (น้องเต้ย) วัย 23 ปี จนเสียชีวิตในคอนโดย่านบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า น้องเต้ย เสียชีวิตเพราะถูกคนร้ายแทงที่เส้นเลือดใหญ่ จนเสียเลือดมากทำให้ช๊อคเสียชีวิต

ดังนั้นการห้ามเลือดจึงมีความสำคัญยิ่ง และวันนนี้เรามีวิธีการห้ามเลือดอย่างถูกวิธีในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างถูกต้อง เพียง3ขั้นตอนดังนี้

วิธีห้ามเลือดในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างถูกต้อง ช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิต

1. ต้องดูตามลักษณะของบาดแผลจุดที่เลือดออกว่าอยู่บริเวณใด และประเมินว่าเลือดออกมากถึงระดับไหน ถ้าเป็นเพียงแผลถลอก ก็ให้ทำการล้างน้ำ เช็ดทำความสะอาด ใช้ผ้าสะอาดซับแผล แล้วตามด้วยเบตาดีนทาฆ่าเชื้อโรค

2.ถ้าเป็นแผลลึก หรือมีการฉีดขาด เมื่อล้างทำความสะอาดและใช้ผ้าสะอาดซับแผล แล้วโดยใช้มือกดนิ่ง ๆ ตรงบริเวณที่เลือดออกไว้ ประมาณ 5 นาที จะทำให้หลอดเลือดหดและสามารถห้ามเลือดได้

3. หากผู้ได้รับบาดเจ็บมีแผลใหญ่เลือดออกมาก สิ่งแรกที่ต้องทำคือเรียกรถพยาบาล แล้วให้ใช้ผ้าสะอาดอัดเข้าไปตรงบริเวณนั้น และใช้มือกดลงไปเพื่อห้ามเลือด หรือใช้วิธีขันชะเนาะ หรือ ทูนิเก้ (Tourniquest) ด้วยการใช้ผ้ายาวรัดเหนือบาดแผล แล้วสอดปากกาหมุนวนล็อกให้เลือดหยุด โดยวิธีนี้ผู้ปฐมพยาบาลต้องจดเวลาที่เริ่มทำไว้ด้วย เมื่อไปถึงโรงพยาบาลทีมแพทย์จะได้ทราบว่าควรคลายชะเนาะตอนไหน

สำหรับการปฐมพยาบาลห้ามเลือดเบื้องต้นในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น ผู้ต้องเผชิญเหตุจะต้องตั้งสติให้ดี พร้อมประเมินสถานการณ์ ที่จะเกิดขึ้น และห้ามเลือดให้กับผู้บาดเจ็บได้ถูกวิธี ก็จะเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตมากขึ้น


เครดิตแหล่งข้อมูล : www.pptvhd36.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์