แพทย์เด็ก ไขข้อสงสัย หลังอย. อนุมัติใช้ไฟเซอร์ฉีดเด็ก 5-11 ปี


แพทย์เด็ก ไขข้อสงสัย หลังอย. อนุมัติใช้ไฟเซอร์ฉีดเด็ก 5-11 ปี


จากประเด็นที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติการขยายขอบเขตข้อบ่งใช้ของวัคซีนโคเมอร์เนตี (COMIRNATY VACCINE) ของบริษัท ไฟเซอร์ จำกัด สำหรับกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อย

ล่าสุดทางด้าน "ผศ. นพ.ชนเมธ เตชะแสนศิริ" สาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ เกี่ยวกับประเด็นที่หลายคนยังสงสัย ทั้งการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเด็กตอนนี้มีความปลอดภัยแค่ไหน ? , ควรพาลูกไปฉีดเลยดีไหม ? , มีผลข้างเคียงอะไรที่ควรกังวลหรือเปล่า ? และป้องกันสายพันธุ์ใหม่ ๆ ได้มากน้อยแค่ไหน ?




แพทย์เด็ก ไขข้อสงสัย หลังอย. อนุมัติใช้ไฟเซอร์ฉีดเด็ก 5-11 ปี


พาลูกไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้หรือยัง?

สำหรับเด็ก 5-11 ปี เราอยากให้รอสูตรสำหรับเด็ก 5-11 ปี เพราะจะได้โอกาสผิดพลาดในการฉีด ในเรื่องของ อย. อนุมัติบริษัทไฟเซอร์ฉีดเด็กที่กล่าวในเบื้องต้นนั้น ก็คือเราต้องรอนิดนึงไม่ใช่ อย. อนุมัติแล้วฉีดได้เลย เพราะวัคซีนในเด็ก 5-11 ปีจะมีความแตกต่างวัคซีนในวัยอื่นๆ ถ้าเราเอาของผู้ใหญ่ให้มาเป็นปริมาณของเด็กเรากลัวจะมีการผิดพลาดในการฉีด

วัคซีนที่อนุมัติให้ฉีดในเด็ก 5-11 ปีนี้ ปลอดภัยขนาดไหน?

จริงๆพยายามทำการศึกษากับกลุ่มที่เด็กลงมาเรื่อยๆ ในการศึกษาทำอยู่ในเด็กจำนวน 1,000 คน อาจจะไม่เจอผลข้างเคียงที่รุนแรง แต่พอนำมาใช้กับพันคน หมื่นคน แสนคนแล้วเจอผลข้างเคียงอื่นๆเล็กๆน้อยๆ ก็ต้องมาเฝ้าดูฉีดในเด็กเล็กมีปัญหามั้ยถ้าฉีดเยอะขึ้น เบื้องต้นคิดว่าคงไม่เจอผลข้างเคียงเท่ากับกลุ่มวัยรุ่น-ผู้ใหญ่ที่มีรายงาน ในประเทศไทยเลยมีการประกาศใช้วัคซีนนี้ในวัย 5-11 ปี


แพทย์เด็ก ไขข้อสงสัย หลังอย. อนุมัติใช้ไฟเซอร์ฉีดเด็ก 5-11 ปี


ผู้ปกครองมั่นใจได้หรือยัง ถ้าจะพาลูกหลานไปฉีด?

เราต้องชั่งน้ำหนักระหว่างประโยชน์กับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ประโยชน์ของการป้องกันโรคกับความเสี่ยงของวัคซีน คือวัคซีนของทุกชนิดไม่ปลอดภัย 100% มีผลข้างเคียงต่างๆ อย่างโอมิครอนก็ยังต้องคอยติดตามดูข้อมูล แต่สายพันธุ์อื่นเด้กมีความรุนแรงน้อยกว่าผู้ใหญ่ แต่เด็กมีความอักเสบในหลายๆอวัยวะ การฉีดวัคซีนก็หวังป้องกันโควิดและภาพวะแทรกซ้อนหลังติดโควิดด้วย เราก็ต้องเทียบน้ำหนักกับ 2 สิ่งนี้ ถ้านับข้อมูลปัจจุบันก็ถือว่าคุ้มค่า หลายประเทศก็เลยอนุมัติให้มีการฉีดในวัย 5-11 ปี

 



ชมคลิป
VVVV
VV
V


ข้อมูล : รามาแชนแนล Rama Channel
เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์