รู้หรือไม่!? การแชร์ภาพศพผิดกฎหมาย


รู้หรือไม่!? การแชร์ภาพศพผิดกฎหมาย

จากกรณีนักแสดงสาว แตงโม นิดา พลัดตกเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยาก่อนจะพบร่างบริเวณท่าเรือพิบูลสงคราม 1 ในช่วงบ่ายวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ซึ่งทางญาติและเพื่อนๆ ของแตงโมได้ย้ำชัดว่า ขอความกรุณาอย่าเผยแพร่รูปหรือคลิปของแตงโม เพราะเพื่อนอยากให้ทุกคนจดจำตอนที่เขาสวยๆ

แต่ล่าสุดค่ำคืนที่ผ่านมา (28 ก.พ.65) ในทวิตเตอร์มีคนเอาภาพ "แตงโม" หลังเสียชีวิตมาโพสต์พอมีคนไปเตือน เขากลับเอาภาพนั้นมาตั้งเป็นรูปโปรไฟล์ ก่อนที่ชาวเน็ตจะกันรุมรีพอร์ตจนปลิว

ขณะที่ แอนนา ทีวีพูล เพื่อนสนิทแตงโมได้ออกมาโพสต์ว่า จะไปโหนกระแส ขอความช่วยเหลือ คนที่ลงรูปโมตอนกู้ร่างขึ้นมา ในเมื่อคุณกล้าลง ก็ต้องกล้ารับความผิดตามกฎหมาย ใครที่ถ่ายและปล่อยออกมา ต้องเจอคดีตัวอย่าง ใครเจอช่วยรีพอร์ตทีนะคะ" และ "รังแกแม้คนตายจิตใจทำด้วยอะไร"



รู้หรือไม่!? การแชร์ภาพศพผิดกฎหมาย

รู้หรือไม่ การแชร์ภาพศพ ผิดกฎหมาย!

กฎหมายกำหนดไว้ในมาตรา 366/4 ว่า "ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามศพ ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ"

ดังนั้น ญาติผู้ตาย สามารถฟ้องร้อง เพราะการเผยแพร่ภาพศพถือเป็นสภาพที่ไม่น่าดูของผู้ตาย ทั้งผู้ตายและญาติไม่ต้องการเผยแพร่ภาพเหล่านั้น การแชร์ภาพศพ หรือโพสต์ภาพศพ จึงไม่ต่างอะไรไปจากการดูหมิ่นผู้ตาย!

อ้างอิง : ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 366/4 และพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 22) พ.ศ. 2558



รู้หรือไม่!? การแชร์ภาพศพผิดกฎหมาย

เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์