อนามัยโลก เปลี่ยนชื่อโรคฝีดาษลิงใหม่


อนามัยโลก เปลี่ยนชื่อโรคฝีดาษลิงใหม่


#องค์การอนามัยโลก (#WHO) ประกาศเปลี่ยนชื่อโรค "ฝีดาษลิง" เป็นชื่อ "เคลด" เพื่อป้องกันการเลือกปฏิบัติ และเหตุผลด้านการจัดเรียงลำดับพันธุกรรม

วันนี้ (15 ส.ค.65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเปลี่ยนชื่อโรค "ฝีดาษลิง" (Monkeypox) เป็นชื่อ "เคลด" (Clade)

 โดยระบุเหตุผลไว้ 2 ประการ คือ

1. เพื่อป้องกันการเลือกปฏิบัติ หรือปกป้องผลกระทบต่อกลุ่มวัฒนธรรม สังคม และสวัสดิภาพสัตว์ โดยเหตุผลข้อแรก ได้ระบุว่า เนื่องจากในอดีต มีการตั้งชื่อโรค ตามถิ่นที่พบการแพร่ระบาดหรือสัตว์ที่เป็นพาหะ โดยฝีดาษลิงเป็นชื่อที่ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2501 จึงอาจไม่สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาด อีกทั้งยังมีการใช้ชื่อเรียกของโรค เพื่อสร้างความน่ารังเกียจหรือเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มคน และวัฒนธรรม ตลอดจนการทำร้ายลิง

2. เหตุผลด้านการจัดเรียงลำดับพันธุกรรมและอนุกรมวิธานไวรัส โดยเหตุผลที่ 2 คือ การตั้งชื่อจะตั้งตามสถานที่ค้นพบโรค ดังนั้น โรคฝีดาษลิงครั้งแรก ซึ่งพบบริเวณที่ราบลุ่มคองโก และมีอัตราการเสียชีวิตประมาณ 10% จะมีชื่อใหม่ว่า สายพันธุ์ "เคลด1" (Clade I) ส่วนสายพันธุ์ "แอฟริกาตะวันตก" ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตประมาณ 1% จะมีชื่อใหม่ว่า สายพันธุ์ "เคลด2" (Clade II) โดยสายพันธุ์ "เคลด2" จะแบ่งออกเป็น 2 สายพันธุ์ย่อย ได้แก่ สายพันธุ์ "2เอ" (IIa) และสายพันธุ์ "2บี" (IIb) โดยสายพันธุ์ 2บี เป็นกลุ่มสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดบนโลก ในปีนี้

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า องค์การอนามัยโลกเปิดช่องทางให้ประชาชนเสนอชื่อใหม่สำหรับโรคฝีลิงได้

เครดิตแหล่งข้อมูล : ch7hd_news


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ลุงทำหน้ายู่ โว
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.10.221.215

58.10.221.215,,cm-58-10-221-215.revip7.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
น่าจะเปลี่ยนจาก "ฝีดาษลิง" เป็นชื่อ .."ฝีดาษลุง"


[ วันอังคาร ที่ 16 สิงหาคม 2565 เวลา 12:20 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์