หมอเตือน ปวดหัวบ่อยอย่าชะล่าใจ อาจป่วยเป็นโรคนี้?


หมอเตือน ปวดหัวบ่อยอย่าชะล่าใจ อาจป่วยเป็นโรคนี้?


ทางด้าน "นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ" ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เตือนใครปวดหัวเรื้อรังต่อเนื่อง รุนแรงขึ้นอย่าชะล่าใจ โดยบอกว่า "ปวดหัวเรื้อรัง ต่อเนื่อง รุนแรงขึ้น อย่าชะล่าใจ โรคเนื้องอกเยื่อหุ้มสมอง (Meningioma)

กรณีผู้ป่วยน่าสนใจ ผู้ป่วยหญิงอายุ 65 ปี เศษ มีอาการมึนงง ปวดหัวบ่อยๆ อากาศร้อนๆจะปวดมากขึ้นเป็นมานานแรมปี กินยาแก้ปวดพาราพอบรรเทาอาการ คิดว่าคงไม่เป็นอะไรมาก น่าจะเครียดกับงาน ต่อมาเริ่มมีอาการอ่อนเพลีย ไม่ค่อยมีแรง เดินไปตลาดสักพักก็ไปต่อไม่ไหว ญาติสังเกตพบว่าเดินขาลาก การทรงตัวไม่ปกติ จึงตัดสินใจพามาพบแพทย์ ที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ แพทย์เวรตรวจเบื้องต้น สงสัยอาการทางสมอง จึงส่งตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสมอง พบเนื้องอกในสมองขนาด 3 เซนติเมตร จึงแนะนำให้นอนโรงพยาบาล วางแผนผ่าตัด ส่งปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทศัลยศาสตร์ นัดผ่าตัดสมอง เอาก้อนเนื้อออกมาเป็นผลสำเร็จ โดยไม่มีผลต่อการทำลายเนื้อสมอง สามารถผ่าเอาเนื้องอกออกมาได้ทั้งก้อน




หมอเตือน ปวดหัวบ่อยอย่าชะล่าใจ อาจป่วยเป็นโรคนี้?


หลังผ่าตัด ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็ว อาการอ่อนแรงค่อยๆดีขึ้น ฟื้นตัวกลับมาใกล้เคียงปกติ และต้องทำกายภาพบำบัด ฟื้นฟูต่อเนื่องจนกลับมาเป็นปกติ

เนื้องอกในสมอง หากสามารถวินิจฉัยโรคได้เร็ว ก้อนไม่โตมาก ไม่กระจายลุกลาม สามารถผ่าตัดรักษาให้หายขาดได้ เนื้องอกเยื่อหุ้มสมอง อุบัติการณ์จะสูงขึ้นตามอายุ เพศหญิงพบมากกว่าชาย 2 เท่า ก้อนนี้เป็นชนิดไม่ร้าย อาจพบชนิดร้ายได้ 1-3% #ทีมโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์


หมอเตือน ปวดหัวบ่อยอย่าชะล่าใจ อาจป่วยเป็นโรคนี้?


ข้อแนะนำ หากอาการปวดศีรษะแย่ลงเรื่อย ๆ อาการที่เกิดขึ้นสร้างความกังวลใจหรือส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ผู้ป่วยควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย แต่หากมีอาการชัก อ่อนแรง การมองเห็นหรือความจำเปลี่ยนไป หรือเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว"

นอกจากนี้ได้บอกเพิ่มเติมว่า 'สาเหตุของ Meningioma ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุของ Meningioma แน่ชัด แต่คาดว่าเกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 22 ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากคนในครอบครัวที่มีประวัติเป็นโรคท้าวแสนปมชนิดที่ 2 หรือมะเร็งเต้านม นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่คาดว่าก่อให้เกิดเนื้องอกที่เยื่อหุ้มสมองได้ เช่น การฉายรังสีบริเวณศีรษะ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนในร่างกายผู้หญิง โรคอ้วนหรือมีค่าดัชนีมวลกายสูง ผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 30-70 ปี เป็นต้น'


หมอเตือน ปวดหัวบ่อยอย่าชะล่าใจ อาจป่วยเป็นโรคนี้?

เครดิตแหล่งข้อมูล : Arak Wongworachat


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ลุง ทำหนูปวดหัว คะ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.96.30.32

171.96.30.32,,ppp-171-96-30-32.revip8.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน .. 8 ปีแล้ว พอเถอะนะ รู้จักพอ


[ วันพฤหัสบดี ที่ 19 มกราคม 2566 เวลา 11:05 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์