ช็อกหนุ่มวัย 35 ไอรุนแรง ทำกระดูกโคนขาหัก เพราะดื่มเครื่องดื่มนี้?


ช็อกหนุ่มวัย 35 ไอรุนแรง ทำกระดูกโคนขาหัก เพราะดื่มเครื่องดื่มนี้?

แพทย์ที่โรงพยาบาลประชาชนแห่งที่ 2 มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน รายงานกรณีทางการแพทย์ที่น่าตกใจของนายเย่ ชายวัย 35 ปี มีอาการไออย่างรุนแรงมาระยะหนึ่งที่บ้าน ซึ่งต่อมารู้สึกเจ็บปวดเฉียบพลันทันทีหลังจากไอจนคิดว่าเป็นตะคริว หลังจากที่เดินได้ยากขึ้น เนื่องจากความเจ็บปวดเขาจึงตัดสินใจไปพบแพทย์และหลังการตรวจเอกซเรย์พบว่ากระดูกโคนขาบนหักตามขวาง

ผลการตรวจของแพทย์พบว่า ผู้ป่วยชายรายนี้เป็นโรคกระดูกพรุนขั้นรุนแรง โดยการทดสอบความหนาแน่นของกระดูกให้ผลลัพธ์ที่น่าหนักใจ โดยมีการสูญเสียมวลกระดูกอย่างรุนแรงไม่ต่างจากชายวัย 80 ปี ซึ่งถือว่าไม่ปกติ

นพ. ตง จง ผู้อำนวยการภาควิชาออร์โธปิดิกส์ของโรงพยาบาล เผยว่า การเกิดกระดูกหักหลังมีอาการไอถือว่าไม่ปกติ ไม่สมเหตุสมผล แถมคนไข้ไม่มีร่องรอยของการบาดเจ็บทางร่างกายใด ๆ ด้วย เพราะกระดูกต้นขาหรือที่รู้จักกันในชื่อโคนขานั้นมักจะแข็งแรงมาก และการแตกหักดังกล่าวไม่ค่อยเกิดขึ้นเว้นแต่พวกเขาจะรับแรงกระแทกภายนอก เช่น อุบัติเหตุทางรถยนต์ หรือการตกจากที่สูง

ทางทีมแพทย์จึงถามผู้ป่วยเกี่ยวกับสุขภาพโดยทั่วไป นิสัยการกิน และวิถีชีวิต หลังจากเข้าใจพฤติกรรมการใช้ชีวิตแล้ว พบว่า สาเหตุมาจากการดื่มเครื่องดื่มอัดลมแทนน้ำ การรับประทานอาหารที่ไม่ดี และการขาดการออกกำลังกาย

อย่างไรก็ตาม หากผู้ชายดื่มเครื่องดื่มอัดลมเป็นเวลานานขัดขวางร่างกายของเขาจากการดูดซึมแคลเซียมอย่างเหมาะสมส่งผลต่อความหนาแน่นของกระดูกของเขา ซึ่งกรดฟอสฟอริกในน้ำอัดลมสามารถรวมกับแคลเซียมในอาหารเพื่อสร้างแคลเซียมฟอสเฟตที่ไม่สามารถดูดซึมได้ง่าย จึงส่งผลต่อการบริโภคแคลเซียมตามปกติและนำไปสู่ปัญหากระดูกร้ายแรงเมื่อเวลาผ่านไป

สาเหตุของโรคกระดูกพรุนมีหลายประการ ดังนี้

-อายุ: เมื่ออายุมากขึ้น เนื้อเยื่อกระดูกในร่างกายมนุษย์จะค่อย ๆ ลดลง และการสร้างกระดูกใหม่จะช้าลงเรื่อย ๆ ดังนั้น อายุจึงเป็นปัจจัยเสี่ยงหลักประการหนึ่งสำหรับโรคกระดูกพรุน

-เพศ: ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคกระดูกพรุนมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายของผู้หญิงลดลงหลังวัยหมดประจำเดือน ซึ่งจะส่งผลต่อการสร้างและบำรุงรักษาเนื้อเยื่อกระดูก

-พันธุกรรม: เด็กที่เป็นโรคกระดูกพรุนในครอบครัวมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคนี้มากขึ้น
ภาวะทุพโภชนาการ: การขาดวิตามินดี แคลเซียม หรือสารอาหารที่จำเป็นอื่น จะส่งผลต่อการพัฒนาและบำรุงรักษาเนื้อเยื่อกระดูกตามปกติ

-ขาดการออกกำลังกาย: การขาดการออกกำลังกายเป็นเวลานานจะช่วยลดภาระของกระดูก จึงส่งเสริมให้เกิดโรคกระดูกพรุน

-ยาเสพติด: การใช้สเตียรอยด์ ยารักษาโรคลมชัก ยาปฏิชีวนะ ยาแก้ซึมเศร้า และยาอื่น ในระยะยาว จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน

-นิสัยที่ไม่ดี: การนั่งเป็นเวลานาน การดื่มแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่อาจทำให้เกิดโรคกระดูกพรุนได้... อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ 

 



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์