เฉลยแล้ว สีเหลืองๆในตูดไก่คืออะไร? กินได้หรือไม่?


เฉลยแล้ว สีเหลืองๆในตูดไก่คืออะไร? กินได้หรือไม่?


วันที่ 5 ก.ค. ทางด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์เฟสบุ๊ก Jessada Denduangboripant ไขข้อสงสัย สีเหลืองในตูดไก่คืออะไร

โดยเผยว่า "มีคำถามจากในเพจเฟซบุ้ค พวกเราคือผู้บริโภค (ดูลิงค์ ในคอมเม้นต์) เป็นภาพของอาหารจำพวก ตูดไก่ปิ้ง โดยเน้นไปที่ก้อนสีเหลืองๆ พร้อมแคปชั่นว่า "ชอบกินตูดไก่มาก อยากรู้ไอ้เหลืองๆ นี้มันคืออะไร พอกินละมันจะอ้วก" !?

จริงๆ แล้ว ก้อนสีเหลืองๆ ตรงตูดไก่นั้น เป็นอวัยวะพิเศษ ที่ชื่อว่า "เบอร์ซา ออฟ ฟาบริเชียส ( Bursa of Fabricius )" ซึ่งเป็นอวัยวะต่อมน้ำเหลือง ที่มีกลุ่มเซลล์ภูมิคุ้มกันร่างกาย ทำหน้าที่สร้างแอนติบอดี และเข้ากินทำลายเชื้อแบคทีเรียและไวรัส เพื่อให้ไก่ต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ได้ ..




แต่ไม่ได้เป็นอันตรายต่อการที่คนเราจะนำมาบริโภค เพียงแค่ต้องทำให้สุกสะอาดเท่านั้นเองครับ และก็ต้องระวังเรื่องที่ตูดไก่นั้นมีไขมันสูง จะไม่ดีต่อสุขภาพได้

ก่อนหน้านี้ ก็เคยโพสต์อธิบายเรื่องทำนองนี้ไปแล้ว ตอนที่มีข่าวลือว่ากินตูดไก่บ่อยๆ จะได้รับเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ทำให้เป็นมะเร็งตับได้ ... ซึ่งไม่จริงนะครับ !"




เฉลยแล้ว สีเหลืองๆในตูดไก่คืออะไร? กินได้หรือไม่?

เครดิตแหล่งข้อมูล : Jessada Denduangboripant


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์