พยาบาลสาว เตือน ทำไมไม่ควรตั้งนาฬิกาปลุกถี่ๆ


พยาบาลสาว เตือน ทำไมไม่ควรตั้งนาฬิกาปลุกถี่ๆ


เว็บไซต์ต่างประเทศ รายงานว่า พยาบาลสาวได้โพสต์คลิปวิดีโอผ่านโซเชียล เตือนคนที่ชอบตั้งนาฬิกาปลุกถี่ๆ ในตอนเช้า หากทำเป็นประจำทุกวัน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าผลดี พร้อมแนะเทคนิค วิธีแก้อย่างง่ายๆ จนกลายเป็นไวรัล

โดผู้ใช้บัญชีติ๊กต็อก @jordan.bruss ได้แชร์คลิปวิดีโอ เตือนทุกคนที่ชอบตั้งนาฬิกาปลุกแบบถี่ๆ เพื่อปลุกให้ตัวเองตื่นในตอนเช้า อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

เธออธิบายว่า การทำเช่นนี้เป็นประจำ จะส่งผลกระทบในแง่ลบ ต่อวงจรการนอนหลับในช่วงหลับฝัน (REM Cycle) ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายได้หลับลึก อวัยวะในร่างกายส่วนใหญ่หยุดทำงานหรือทำงานช้าลง ทำให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่




พยาบาลสาว เตือน ทำไมไม่ควรตั้งนาฬิกาปลุกถี่ๆ

อีกทั้งอาจทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ง่วงนอนมากขึ้น เหนื่อยล้า อารมณ์แปรปรวน และยังทำให้ ระดับคอร์ติซอลของคุณสูงขึ้นด้วย โดยทุกครั้งที่นาฬิกาปลุกดัง คุณกำลังอยู่ในภาวะหลับลึก ดังนั้นการตื่นขึ้นมาแบบนั้นหลายๆ ครั้งในตอนเช้าจึงอาจทำให้เกิดความเครียดได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม เธอได้แนะนำวิธีฝึกฝนหรือปรับนิสัยการตื่นนอนเพื่อสุขภาพที่ว่า ควรฝึกให้ตัวเองเข้านอนและตื่นนอนในเวลาเดิมเป็นประจำทุกวัน แม้กระทั่งในวันหยุด เพื่อให้ร่างกายและสมองคุ้นเคยกับนาฬิกาชีวภาพ (Circadian rhythm) ซึ่งจะทำให้วงจรการนอนหลับมีคุณภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ เธอได้หยิบยกคำแนะนำของชาวเน็ตท่านหนึ่งที่เข้ามาแสดงความเห็นในคลิปวิดีโอมาพูด โดยมองว่า เป็นคำแนะนำที่มีประโยชน์ กล่าวคือ ควรวางนาฬิกาปลุกหรือโทรศัพท์ที่ตั้งปลุกไว้ในอีกห้องหนึ่ง หรือไม่ได้อยู่ในระยะที่เอื้อมมือถึง เพื่อให้ตัวเองต้องลุกขึ้นมาจากเตียง เมื่อได้ยินเสียงนาฬิกาปลุก ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถปิดเสียงที่ตั้งปลุกเอาไว้

 


พยาบาลสาว เตือน ทำไมไม่ควรตั้งนาฬิกาปลุกถี่ๆ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์