ให้อาหารนกพิราบ! เสี่ยงปอดอักเสบเพราะขี้นก


ให้อาหารนกพิราบ! เสี่ยงปอดอักเสบเพราะขี้นก

จากเพจของ "หมอมนูญลีเชวงวงศ์FC" ที่โพสต์แชร์เตือนภัยเรื่องเกี่ยวกับนกพิราบที่พบว่า "มีผู้ป่วยหญิงอายุ 52 ปี บ้านอยู่กทม.ปกติแข็งแรงดีไม่ไอไม่มีไข้ ไม่เบื่ออาหาร น้ำหนักไม่ลด ไม่ปวดหัว ไม่เคยสูบบุหรี่ ไม่มีโรคประจำตัว เอกซเรย์ปอดพบก้อนเล็กๆ เกิดขึ้นใหม่ที่ปอดขวากลีบบน(ดูรูป)เอกซเรย์ปอดก่อนหน้านั้น 1 ปี ปกติ ทำคอมพิวเตอร์ปอดพบก้อน 0.97เซนติเมตร เห็นโพรงอยู่ข้างในก้อนที่ปอดขวากลีบบน(ดูรูป) ตรวจเลือดไม่ติดเชื้อเอชไอวี

ผู้ป่วยไปรับการผ่าตัดปอดเอาก้อนจากปอดขวากลีบบนออกที่โรงพยาบาล ใกล้บ้าน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม เพราะสงสัยมะเร็งปอด ผลพยาธิวิทยาเป็นปอดอักเสบ จากเชื้อราคริปโตคอคคัสตรวจเลือดหาคริปโตคอคคัสแอนติเจน หลังผ่าตัด 4 วัน ให้ผลบวกtiter1:8แพทย์เริ่มให้การรักษาด้วยยาfluconazoleผู้ป่วยมาขอคำแนะนำหลังจากนี้ควรทำอย่างไรต่อไป

ซักประวัติมีนกพิราบอยู่แถวบ้านหลายตัว ให้อาหารนกพิราบประจำผู้ป่วยรายนี้หายใจสปอร์ของเชื้อราคริปโตคอคคัสนีโอฟอร์แมนส์(CryptococcusNeoformans)จากมูลนกพิราบเข้าไปในปอดทำให้เกิดปอดอักเสบเป็นก้อนที่มีโพรงข้างใน โชคดีที่เชื้อราไม่ได้กระจายออกนอกปอด เนื่องจากร่างกายแข็งแรงมีภูมิคุ้มกันดี วางแผนให้ยาฆ่าเชื้อราฟลูโคนาโซลชนิดกินต่อไปประมาณ 6 เดือนแนะนำให้อยู่ห่างและหลีกเลี่ยงให้อาหารนกพิราบ"




ให้อาหารนกพิราบ! เสี่ยงปอดอักเสบเพราะขี้นก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี อัมรินทร์TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์