แพทย์ เผย คนไทยเกิดก่อนปีไหน ผ่านการปลูกฝีแล้ว ป้องกัน ฝีดาษลิง ได้


แพทย์ เผย คนไทยเกิดก่อนปีไหน ผ่านการปลูกฝีแล้ว ป้องกัน ฝีดาษลิง ได้

แพทย์ ตอบแล้ว คนไทยเกิดก่อนปีไหน ผ่านปลูกฝีแล้ว ป้องกัน ฝีดาษลิง ได้ เผย ระยะฟักตัว แพร่เชื้อ ระบุ แม้จะมีเชื้ออยู่ในตัวแต่ไม่มีอาการไม่สามารถระบาดได้

วันที่ 22 ส.ค.2567 นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้วัคซีนฝีดาษวานร (Monkey pox) เป็นการใช้วัคซีนไข้ฝีดาษ (Small pox) แต่เป็นตระกูลเดียวกันกับฝีดาษวานร ซึ่งคนไทยที่เกิดก่อนปี พ.ศ.2523 จะได้รับวัคซีนไข้ฝีดาษ หรือการปลูกฝีแล้ว จะสามารถป้องกันฝีดาษวานรได้

ปัจจุบันวัคซีนไม่ได้มีการจำหน่ายในประเทศไทย เพราะต้องขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยปัจจุบันมีผู้ผลิตในหลายประเทศ เช่น สวีเดน ญี่ปุ่น นอร์เวย์ แต่ยังไม่มีการมาขออนุญาตนำเข้าในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็นต้องใช้และเกิดการระบาดขึ้นมาจริง ๆ ก็สามารถสั่งซื้อได้เลย เพื่อใช้ภายใต้ภาวะฉุกเฉิน

แพทย์ ตอบแล้ว คนไทยเกิดก่อนปีไหน ผ่านปลูกฝีแล้ว ป้องกัน ฝีดาษลิง ได้ เผย ระยะฟักตัว แพร่เชื้อ

"การจะแพร่เชื้อได้ต้องมีอาการ มีไข้ เริ่มมีต่อมน้ำเหลืองโต เริ่มมีแผล จะเป็นช่วงแพร่เชื้อ แต่ถ้ายังไม่มีอาการอะไร แม้ว่าจะมีเชื้ออยู่ในตัว ไม่สามารถระบาดได้ โดยเชื้อจะมีระยะฟักตัว 5-21 วัน" นพ.ธงชัย กล่าว

นพ.ธงชัย กล่าวว่า จากรายงานในต่างประเทศอัตราเสียชีวิตของผู้ป่วยป่วยฝีดาษวานรสายพันธุ์ Clade 1b อยู่ที่ร้อยละ 3-5 โดยพบในกลุ่มเด็กจำนวนมาก จึงมีความเป็นไปได้ที่เชื้อตัวนี้จะทำให้เกิดความรุนแรงในกลุ่มเปราะบาง ที่มีภูมิต้านทานต่ำ ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดของสายพันธุ์นี้จำนวนมากในประเทศแถบแอฟริกา องค์การอนามัยโลกจึงประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ


ด้าน นพ.อภิชาติ วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า คำแนะนำในการรับวัคซีนฝีดาษลิง ณ ขณะนี้ กรมแนะนำให้ฉีดอยู่ 2 กลุ่ม คือ

1.กลุ่มผู้ให้บริการทางการแพทย์ (HealthCare Worker) เช่น พยาบาลที่ต้องทำงานในพื้นที่ระบาด
และ

2.กลุ่มที่มีการสัมผัสเชื้อแล้ว เช่น คนที่มีเพศสัมพันธ์แล้วพบว่ามีเม็ดขึ้น ซึ่งยังสามารถรับวัคซีนได้ทันภายใน 4 วัน ภูมิคุ้มกันขึ้นจะป้องกันการติดเชื้อได้อาจจะไม่ถึง 100% แต่ถ้ารับภายในวันที่ 5-14 จะป้องกันความรุนแรงได้ โดยจะต้องรับวัคซีน 2 เข็ม ห่างกัน 28 วัน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์