เตือน อาหารค้างคืน 7 เมนู อย่าเผลอทาน


เตือน อาหารค้างคืน 7 เมนู อย่าเผลอทาน


เว็บไซต์ต่างประเทศ รายงานเคสอุทาหรณ์สำหรับคนชอบทานอาหารทิ้งไว้ข้ามคืน กรณีผู้ป่วยชายวัย 65 ปี มีภาวะไตวาย หลังมีอาการท้องเสีย ขาดน้ำอย่างรุนแรง ก่อนแพทย์พบชายรายนี้ได้รับพิษจากอาหารเนื่องจากกินอาหารทะเลที่ทิ้งไว้ข้ามคืน

โดยนายหลิววัย 65 ปี อาศัยอยู่ในเมืองจิงโจว มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน เล่าว่า เมื่อราวต้นเดือนที่ผ่านมา เขาเริ่มมีอาการไข้และท้องเสียไม่หยุด ต้องเข้าห้องน้ำมากกว่า 20 ครั้งต่อวัน หลังจากกินปลา กุ้ง และอาหารเหลือที่เหลือทิ้งไว้ข้ามคืน ตอนแรกเขาซื้อยารักษาอาการท้องเสียมากินเอง

แต่หลังจาก 3 วัน อาการของเขาไม่ได้ดีขึ้น แต่กลับแย่ลง นายหลิวมีอาการขาดน้ำอย่างรุนแรง ตาลึก หน้าซีด และเดินไม่ได้ เขาจึงรีบไปโรงพยาบาล ต่อมาแพทย์วินิจฉัยว่า นายหลิวมีภาวะไตวายเฉียบพลัน ซึ่งเป็นอาการที่อันตรายถึงชีวิต

อย่างไรก็ตาม แพทย์จากโรงพยาบาลประชาชน มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น ได้ออกมาแนะนำ อาหาร 7 ชนิดนี้ ไม่ควรเก็บไว้นาน อาจเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพ หากไม่ได้รับการเก็บรักษาและใช้อย่างถูกวิธี ได้แก่...

1.ผักใบเขียว อย่าง ตระกูลกะหล่ำ ผักบุ้ง
มีปริมาณไนเตรทสูง หากเก็บไว้นานจะเปลี่ยนเป็นไนไตรต์ ซึ่งเป็นสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่อากาศร้อน ควรกินภายใน 4 ชั่วโมงหลังจากปรุงเสร็จ

2.อาหารทะเล
อาจทำให้เกิดสารที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของโปรตีน ซึ่งสามารถทำลายตับและไตได้ เมื่อนำมาอุ่นซ้ำสารอาหารอาจหายไป และยังส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างรุนแรงอีกด้วย

3.ไข่ลวก-ไข่ต้ม
ที่สุกไม่ทั่วถึง มีแนวโน้มที่จะเกิดแบคทีเรียได้ง่ายหากเก็บไว้นานเกินไป ดังนั้นควรกินไข่ทันทีหลังจากต้มเสร็จ

4.เห็ด
ทำให้เกิดอาการไม่สบายทางเดินอาหารได้ง่าย และอาจนำไปสู่อาหารเป็นพิษได้

5.ซุปในภาชนะโลหะ
เราไม่ควรเก็บซุปไว้ในภาชนะจำพวกโลหะ นื่องจากอาจทำให้เกิดสารที่เป็นอันตราย และหลีกเลี่ยงการใส่เครื่องปรุงก่อนที่จะเก็บรักษา

6.อาหารต้มและตุ๋นข้ามคืน
แม้จะเก็บไว้ในตู้เย็น ก็อาจเกิดเชื้อราหรือแบคทีเรียได้ง่าย เป็นสาเหตุของอาการอาหารเป็นพิษ

7.ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง
มันฝรั่งที่มีแป้งสูง เผือก ขนมปัง และอาหารประเภทอื่นๆ เป็นแหล่งที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ดังนั้นจึงไม่ควรเก็บไว้ข้ามคืน...


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์