ควรใช้งาน พัดลม กี่ชั่วโมงต่อวัน เพื่อไม่ให้พังหรือเกิดไฟไหม้!


 ควรใช้งาน พัดลม กี่ชั่วโมงต่อวัน เพื่อไม่ให้พังหรือเกิดไฟไหม้!

"พัดลมไฟฟ้า" ที่เราเอาไว้ใช้เปิดคลายร้อน แต่บางคนที่แทบจะเปิดพัดลมตลอดทั้งวัน จึงมีความกังวลว่า ถ้าเปิดนานเกินไป พัดลมไฟฟ้าอาจจะพังได้ หรือมอเตอร์อาจจะร้อนจัดจนเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ได้

วันนี้เรามีคำตอบจาก Iris Ohyama บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ภายในบ้าน และเครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศญี่ปุ่น ที่แนะนำเอาไว้ทางเว็บไซต์เป็นทางการของพวกเขาว่า "ในหนึ่งวันเราสามารถเปิดพัดลมไฟฟ้าได้กี่ชั่วโมง? เปิดทั้งวัน 24 ชั่วโมงได้ไหม? และต้องเปิดกี่ชั่วโมงจึงจะปลอดภัยไร้กังวล"

ทาง Iris Ohyama แนะนำว่า "เวลาใช้งานมาตรฐานของพัดลมไฟฟ้า สามารถเปิดติดต่อกันอยู่ที่ 8 ชั่วโมงต่อวัน" โดยพัดลมไฟฟ้าของพวกเขา จะมีฟังก์ชันที่ป้องกันไม่ให้เปิดพัดลมติดต่อกันนานเกิน 12 ชั่วโมง

หากเปิดพัดลมต่อเนื่องยาวนานตลอดทั้งวัน จะทำให้อายุการใช้งานของมอเตอร์สั้นลงอย่างรวดเร็ว และอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ แต่จริง ๆ แล้ว พัดลมไฟฟ้าที่ถูกใช้งานหนักจนเกิดไฟไหม้นั้น ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากการที่เปิดใช้งานนานเกินไป ทว่า เกิดจากการใช้งานพัดลมเกินอายุการใช้งานจริง ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งาน 10-15 ปี และเพลิงไหม้จะเกิดขึ้นที่มอเตอร์ หรือสายไฟที่แตกหักเป็นส่วนมาก

ถ้าจำเป็นต้องใช้พัดลมเกือบตลอดทั้งวัน แนะนำให้ซื้อพัดลม 2 ตัว เพื่อผลัดเปลี่ยนใช้งาน โดยใช้งานตัวหนึ่งไม่ควรเกิน 8 ชั่วโมง จากนั้นเปลี่ยนไปใช้อีกตัวหนึ่ง และถ้าพัดลมที่ใช้งานอยู่มีอายุนานเกินกว่า 5 ปี ควรตรวจสอบสภาพเป็นประจำเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์