เผยผลวิจัย! ชี้ผู้ป่วยฝีดาษลิง95% ติดเชื้อผ่านกิจกรรมทางเพศ


 เผยผลวิจัย! ชี้ผู้ป่วยฝีดาษลิง95% ติดเชื้อผ่านกิจกรรมทางเพศ

ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยควีน แมรี แห่งลอนดอน (Queen Mary University of London) ของอังกฤษ ระบุว่า ผู้ป่วยโรคไข้ฝีดาษวานรร้อยละ 95 ติดเชื้อผ่านกิจกรรมทางเพศในกลุ่มผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย

คณะนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยควีน แมรี แห่งลอนดอน ได้เผยแพร่ผลวิจัย ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (The New England Journal of Medicine) เมื่อวันพฤหัสบดี จากการศึกษาตัวอย่างกลุ่มผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร 528 คนใน 16 ประเทศระหว่างวันที่ 27 เมษายน-24 มิถุนายนที่ผ่านมา ผลวิจัยดังกล่าวชี้ว่า การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษวานรส่วนใหญ่ติดต่อผ่านทางกิจกรรมทางเพศในกลุ่มผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย ต่ก็ไม่ได้หมายความว่าโรคนี้เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เนื่องจากสามารถติดต่อผ่านทางการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยได้เช่นกัน ทั้งยังระบุว่า ในภาพรวม พบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรร้อยละ 98 เป็นผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย มีร้อยละ 41 เป็นผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี และมีอายุเฉลี่ย 38 ปี กลุ่มผู้ป่วยเหล่านี้เปลี่ยนคู่นอนโดยเฉลี่ย 5 คนในรอบ 3 เดือน และมีผู้ป่วยกว่าร้อยละ 30 ที่มีประวัติเข้าร่วมกิจกรรมทางเพศในสถานที่ต่าง ๆ เช่น งานปาร์ตี้ร่วมเพศและร้านซาวน่าในช่วงเดือนก่อนหน้านี้

ผลวิจัยดังกล่าวยังระบุว่า ผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรส่วนใหญ่มีอาการป่วยไม่รุนแรงและหายได้เอง ขณะนี้ ยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษวานร แม้มีผู้ป่วยร้อยละ 13 ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่ก็ไม่มีรายงานว่าผู้ป่วยเหล่านี้มีอาการรุนแรง ทั้งยังระบุว่า ผลวิจัยในครั้งนี้จะทำให้ทุกคนเข้าใจการระบาดของโรคฝีดาษวานรและกลุ่มผู้ป่วยที่ติดเชื้อมากขึ้น ซึ่งช่วยให้ทั่วโลกสามารถติดตามผู้ป่วยรายใหม่ได้อย่างรวดเร็วและหาแนวทางป้องกันการระบาดของโรคนี้ต่อไป

 



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ปชช.เดือดร้อน ไปทั่ว
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.10.221.168

58.10.221.168,,cm-58-10-221-168.revip7.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ผลกรรมที่ท่านทำกับประชาชนคนในชาติเดือดร้อน ทุกหย่อมหญ้าแล้วนั้น ขอให้โคตรเหง้าเหล่ากอท่านเอง ได้รับผลกรรมทุกภพทุกชาติแม้ แต่คนที่เสียชีวิตไปแล้วขอให้ได้รับทุขย์ทรมานจากการกระทำของท่านด้วย ทั้งผู้ร่วมกันเกาะกินผลประโยชน์ของชาติ ถ้าท่านทำแบบยุติธรรม มีคุณธรรมก็ขอให้ขึ้นสวรรค์ชั้นฟ้า แต่ถ้าตรงข้ามขอให้รับทุขเวทนา ตายไปขอให้เป็นผีเปรต ร้องขอส่วนบุญทุกภพทุกชาติไปคะ


[ วันอาทิตย์ ที่ 24 กรกฎาคม 2565 เวลา 13:31 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์