แรงดันใต้ทะเลลึกบีบอัด เรือไททัน พังทลายเสี้ยววินาที


แรงดันใต้ทะเลลึกบีบอัด เรือไททัน พังทลายเสี้ยววินาที

ยิ่งลงไปใต้ทะเลลึกเท่าไหร่ แรงดันของน้ำจะยิ่งรุนแรงมากขึ้นเท่านั้น

เรื่องของแรงดันมหาศาลที่ก่อให้เกิด "การบีบอัดอย่างรุนแรงเฉียบพลัน" หรือ อิมโพลชัน (implosion) จนทำให้ผู้โดยสารทั้ง 5 คน ของเรือดำน้ำไททัน เสียชีวิต ระหว่างทางลงไปสำรวจซากเรือไททานิค เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. กำลังเป็นที่สนใจอย่างมากหากมองในมุมว่า การช่วยเหลือพวกเขาเป็นไปไม่ได้ การเสียชีวิตลักษณะนี้ถือว่า แตกต่างจากการที่ต้องติดอยู่ภายในเรือดำน้ำที่ "หนาวจัด และออกซิเจนค่อย ๆ หมดลง"

"หากเรานำตัวพวกเขากลับมาไม่ได้ นี่อาจเป็นฉากทัศน์ที่ดีกว่า"

แรงดันสังหารได้อย่างไร

"การถูกบีบอัดอย่างรุนแรงเฉียบพลัน" หรือ อิมโพลชัน (implosion) เป็นสิ่งตรงข้ามของ "การระเบิด" (explosion) ที่เกิดจากภายในสู่ภายนอก

มาตรวัดแรงดัน ใช้ได้หลายมาตรา รวมถึงมาตราที่เรียกว่า "ความกดอากาศ" หรือ atmosphere (atm) โดยแรงกดดันที่ระดับผิวน้ำทะเล จะอยู่ที่ 1atm หรือ เท่ากับแรงกด 10.33 ตันต่อตารางเมตร (1 atm = 14.69 psi)

เมื่อลงไปลึกใต้ทะเลมากเท่าไหร่ แรงดัน ก็จะเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว ในทุก ๆ ความลึกน้ำทะเล 10 เมตร


บีบีซีภาคภาษาอังกฤษ อธิบายอ้างอิงข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญหลายคนว่า แม้ยังไม่แน่ชัดว่าสาเหตุที่ทำให้เรือดำน้ำไททันถูกบีบอัดอย่างรุนแรงเฉียบพลัน คืออะไรกันแน่ แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนชี้ว่า อาจเป็นผลมาจากโครงสร้างที่ไม่แข็งแรงในตัวถังด้านนอกเรือดำน้ำ

อดีตแพทย์ประจำกองทัพเรือสหรัฐฯ เดล โมล ระบุว่า การเสียชีวิตจากการถูกบีบอัดรุนแรงอย่างเฉียบพลัน อาจเร็วมากจนผู้โดยสารทั้ง 5 คน แทบไม่รู้สึกตัวเลยด้วยซ้ำ


แรงดันใต้ทะเลลึกบีบอัด เรือไททัน พังทลายเสี้ยววินาที

ยานดำน้ำ วิกเตอร์ 6000 ลงไปใต้ทะเลได้ลึกหลายพันเมตร และเป็นยานที่ค้นพบเศษชิ้นส่วนของเรือดำน้ำไททัน

ดังนั้น หากประเมินว่าเรือดำน้ำไททันใช้เวลา 2 ชั่วโมง เพื่อไปถึงความลึกของซากเรือไททานิค (3,800 เมตร) แต่สูญหายไปหลังลงไปใต้น้ำ 1 ชั่วโมง 45 นาที ผู้เชี่ยวชาญมองว่า เรือดำน้ำอาจถูกบีบอัดอย่างรุนแรงเฉียบพลันที่ความลึก 3,000 เมตร

นั่นหมายความว่า แรงดัน ณ ความลึก 3,000 เมตร จะเท่านับ 1 atm คูณ 300 เท่ากับ 300 atm (ความกดอากาศสูงกว่าระดับผิวน้ำทะเล 300 เท่า) หรือคิดเป็นแรงดันได้ 3,099 ตันต่อตารางเมตร (4,408 psi)

ทอม แม๊ดด็อกส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อันเดอร์วอเตอร์ ฟอเรนสิก อินเวสติเกเตอร์ (Underwater Forensic Investigators) ที่เข้าร่วมในการสำรวจซากเรือไททานิค เมื่อปี 2005 อธิบายว่า ยิ่งเรือดำน้ำไททันลงไปใต้ทะเลลึกเท่าไหร่ แรงดันก็ยิ่งมหาศาล แม้แต่ข้อชำรุดเชิงโครงสร้างของเรือดำน้ำเพียงเล็กน้อย ก็ถือเป็นอันตรายได้

"แรงดันน้ำในระดับนั้น จะอยู่ที่ราว 2,800 - 3,512 ตันต่อตารางเมตร (272-340 atm) หรือมากกว่าแรงดันบนโลกมนุษย์กว่าเกือบ 350 เท่า รอยรั่วเพียงเล็กน้อยจะก่อให้เกิดการบีบอัดอย่างรุนแรงในทันที"

แรงดัน ณ จุดที่ไททานิคจมอยู่

ส่วนความลึกของซากเรือไททานิคจมอยู่ อยู่ที่ 3,800 เมตร คิดเป็น 380 atm (5,584 psi)

"ความลึกที่ซากไททานิคอยู่นั้น มีแรงดันน้ำราว 4,000 ตันต่อตารางเมตร" พัลลับ กอช ผู้สื่อข่าววิทยาศาสตร์บีบีซี อธิบาย "แล้วแรงกดดันนั้น บีบอัดไปทั่วเรือดำน้ำ ถ้ามีโครงสร้างจุดไหนไม่แข็งแรง แรงกดดันจะส่งผลต่อจุดนั้น แล้วทำลายเรือดำน้ำ"

แรงดันใต้ทะเลลึกบีบอัด เรือไททัน พังทลายเสี้ยววินาที

ยานดำน้ำ วิกเตอร์ 6000 ลงสำรวจใต้ทะเลลึก

ประเด็นหลักของการสอบสวนจะเน้นไปที่ชิ้นส่วนของลำเรือที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ว่าตัวลำเรือนั้นเกิดการแตกร้าว สืบเนื่องจากการขาดการทดสอบมาตรฐานหรือไม่ ดังนั้น รายละเอียดของการการตรวจสอบตัวถังลำเรือจะบอกได้ว่า มีข้อบกพร่องเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้หรือไม่อย่างไร

ศ.แบลร์ ธอร์นตัน แห่งมหาวิทยาลัยเซาแธมป์ตัน ระบุว่า "ในกรณีนี้ความล้มเหลวหลัก ๆ เกิดจากตัวถังหลักของเรือ ซึ่งจะต้องสามารถทนต่อแรงกดอัดระดับสูงที่อยู่ใต้น้ำ โดยน้ำหนักของแรงดันนั้นเทียบเท่ากับน้ำหนักของหอไอเฟลน้ำหนักหลายหมื่นตันบีบอัดตัวเรือ"

จุดที่ซากเรือไททานิคจมอยู่นั้น เรียกว่า "มิดไนท์โซน" หรือ bathypelagic ที่ความลึก 1,000-4,000 เมตร ในชั้นความลึกนี้มืดสนิท เพราะแสงสว่างส่องไม่ถึง

อุณหภูมิในโซนความลึกนี้จะอยู่ที่ราว 4 องศาเซลเซียส และมีความกดอากาศมากกว่าเหนือผิวน้ำ 100-400 เท่าตัว

แรงดันใต้ทะเลลึกบีบอัด เรือไททัน พังทลายเสี้ยววินาที

"มังกรดำแปซิฟิก" เป็นสัตว์ทะเลลึกที่ถ่ายภาพได้ยากมากที่สุดตัวหนึ่ง

อุณหภูมิในโซนความลึกนี้จะอยู่ที่ราว 4 องศาเซลเซียส และมีความกดอากาศมากกว่าเหนือผิวน้ำ 100-400 เท่าตัว และมีสารอาหารน้อยมาก สิ่งมีชีวิตในชั้นนี้จึงจำเป็นที่จะต้องใช้พลังงานให้น้อยและมีกระบวนการเมตาบอลิสม์ (การแปลงอาหารเป็นพลังงานของร่างกาย) ที่ช้าเพื่อประหยัดพลังงาน รวมถึงมีกล้ามเนื้อและเหงือกที่อ่อนแรง, ผิวหนังนิ่มและลื่น

มีสัตว์น้ำเพียงน้อยนิด ที่ปรับตัวจนอาศัยอยู่ในชั้นนี้ได้ พวกมันวิวัฒนาการจนทำให้อยู่รอดในสภาพที่มีแรงกดอากาศมหาศาล ความมืดมิด และหนาวจัด แต่พอนำพวกมันขึ้นสู่ผิวน้ำ กลับมีชีวิตรอดไม่ได้

แรงดันใต้ทะเลลึกบีบอัด เรือไททัน พังทลายเสี้ยววินาที

ปลาลึกที่สุดในโลกที่เคยถูกจับได้

แต่ มิดไนท์โซน ไม่ถือว่าเป็นโซนทะเลที่ลึกที่สุด เพราะ ส่วนลึกที่สุดของมหาสมุทร รู้จักกันในชื่อ "ฮาดัลโซน" เป็นเขตน้ำลึกในระบบนิเวศ ที่ตั้งชื่อตามเทพเจ้ากรีก ผู้ปกครองขุมนรกเฮดีส

ฮาดัลโซน อยู่ที่ระดับความลึก 6-11 กิโลเมตร (20,000-36,000 ฟุต) เป็นสถานที่ต้องห้ามสำหรับมนุษย์ มีสภาพมืดสนิท แสงอาทิตย์ส่งไม่ถึง ท่ามกลางแรงดันมหาศาล และอุณหภูมิที่หนาวจัด

แต่ปลาก็ยังปรับตัวให้อาศัยอยู่ในโซนนี้ได้ โดยเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้บันทึกภาพปลาฝูงหนึ่ง ว่ายอยู่ในน้ำทะเลถึงกว่า 8 กิโลเมตร (27,000 ฟุต) ทำลายสถิติการค้นพบปลาในระดับน้ำลึกที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยพบเห็น



เครดิตแหล่งข้อมูล :
www.bbc.com/thai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์