กระสือถอดหัวมีแต่ไส้ ตามหลักanatomyมีชีวิตอยู่จริงหรือไม่?


 กระสือถอดหัวมีแต่ไส้ ตามหลักanatomyมีชีวิตอยู่จริงหรือไม่?

วันที่ 19 ต.ค. - เฟซบุ๊ก "อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์" ของ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้โพสต์ข้อมูลความรู้ ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ ‘กระสือ' ตามหลักวิทยาศาตร์

โดยระบุว่า "กระสือ ไม่น่ามีชีวิตอยู่จริง ตามหลัก กายวิภาคศาสตร์ anatomy "

ไหนๆ ช่วงนี้เค้ากลับมาฮิตคุยเรื่องผีกระสือกันอีกแล้ว ขนาดถกเถียงกันทางฟิสิกส์ ว่ากระสือใช้พลังงานแบบไหนถึงสามารถลอยตัว บินได้ พร้อมไฟแว้บๆ ด้วย ก็ขอแจมด้วยมุมมองทาง "ชีววิทยา" บ้างละกันครับ

คือถ้าไม่ได้มองว่ากระสือเป็น "ผี" เป็น "ปีศาจ" ที่ทุกอย่างอยู่นอกเหนือกฏเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์ แล้วพิจารณาว่ากระสือเป็น "สิ่งมีชีวิต" ชนิดหนึ่งที่เทียบเคียงเป็นญาติใกล้ชิดกับมนุษยชาติ ก็จะมีคำถามตามมาทางชีววิทยาอีกมากมายเลย โดยเฉพาะในเชิงการทำงานของอวัยวะภายในร่างกายของกระสือ

ประเด็นปัญหาใหญ่คือเรื่อง "การถอดหัว" ของกระสือออกจากร่างกาย แล้วลอยไปมา ทำงานได้ แถมกลับมาประกอบกลับเข้าไปในร่าง ได้อีกรอบด้วย

ซึ่งตรงนี้ "ไม่น่าเป็นไปได้" เพราะหัวของสัตว์มีกระดูกสันหลังและมนุษย์นั้น มีส่วนประกอบต่างๆ มากมายที่เชื่อมติดกับลำตัว ไม่ว่าจะระบบเลือด เนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน กระดูกสันหลัง ตลอดจนอวัยวะภายใน ทั้งหัวใจ ปอด กระเพาะ ลำไส้ ฯลฯ ที่เชื่อมโยงกับร่างกาย ...




 กระสือถอดหัวมีแต่ไส้ ตามหลักanatomyมีชีวิตอยู่จริงหรือไม่?

... ระบบและอวัยวะต่างๆ เหล่านี้ ล้วนต้องทำงานร่วมกัน เชื่อมโยงกัน ไม่ได้แยกกันทำงานเป็นอิสระ และก็ไม่สามารถจะฉีดขาดออกโดยไม่เกิดความเสียหายขึ้น ดังเช่นที่ กระสือถอดหัวออกจากตัว (แถมการใส่กลับเข้าร่างอีกทีนั้น ก็จะเกิดคำถามตามมา ว่าแล้วมันกลับมาเชื่อมกันใหม่ทั้งหมด ได้อย่างไร)
เรื่อง "ผีกระสือไทย ถอดหัวได้" นี้ เคยมีความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ คือ ดร.วิมล วิรเกียรติ หลักสูตรกายวิภาคศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ได้นำเสนอไว้ในช่วงเทศกาล halloween ปี 2022 ไว้ด้วย ดังนี้ครับ

- ในความเป็นจริง การถอดหัวออกจากคอ เป็นเรื่องที่ยากมาก เรียกว่าได้แทบจะถอดไม่ได้เลย ในการย้ายถอดเอากระดูกคอชิ้นที่ 1 ที่ต่อติดกับกระดูกศรีษะออกจากกัน ต้องออกแรงเยอะมาก ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ

- ไม่สามารถจะแค่นอนเฉยๆ เหมือนกระสือ แล้วเอามือตัวเองดึงหัวให้หลุดออกไปได้ / แล้วการที่มือจะทำงานในการดึงหัวได้นั้น จะต้องได้รับการสั่งการมาจากสมอง ผ่านไขสันหลัง แต่ตามภาพที่เชื่อกันนั้น กระสือไม่ได้มีไขสันหลังติดมาด้วย ดังนั้น พอมือเริ่มดึงหัวออกและทำให้ไขสันหลังขาด มือก็ต้องทำงานต่อไม่ได้ หมดการส่งกระแสประสาทจากสมองไปที่มือ จะดึงหัวต่ออีกไม่ได้

 กระสือถอดหัวมีแต่ไส้ ตามหลักanatomyมีชีวิตอยู่จริงหรือไม่?

- นอกจากกระสือควรจะมีไขสันหลังติดหัวมาด้วยแล้ว พวกเครื่องในอย่างปอด ตับ หัวใจ ลำไส้ ฯลฯ เนี่ย มีจุดยึดกับร่างกายเยอะมาก และมีความแข็งแรงสูง เพื่อให้อวัยวะภายในไม่แกว่งไปมาในร่างกาย ดังนั้น ก็ไม่สามารถที่จะหลุดออกไปได้ง่าย

- ทีนี้ ตอนกระสือเอาหัวใส่กลับเข้าไปในร่าง ถ้าทางการแพทย์ ก็สามารถจะเย็บกลับให้ติดกันได้ แต่พวกไขสันหลัง ระบบประสาทส่วนกลาง ที่เสียหายไปแล้วตั้งแต่ตอนที่หัวขาดหลุดออกไปนั้น โอกาสก็จะฟื้นกลับคืนได้นั้นแทบไม่มีเลย ถ้าเย็บเอาหัวใส่กลับเข้าร่าง ระบบประสาท-ไขสันหลัง-สมอง ก็คงซ่อมแซมตัวเองไม่ได้

#สรุปคือ ถ้าให้กระสือเป็นสิ่งมีชีวิต มันก็ไม่มีอยู่จริง เพราะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ด้วยการถอดหัวออกไปล่องลอย แล้วกลับมาเข้าร่างได้ // แต่ถ้าคิดว่า เป็น "ผี" เป็น "วิญญาณ" ก็แล้วแต่จะจินตนาการและเชื่อกัน ล่ะครับ 55


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์