เตรียมอวสาน นาฬิกาวันสิ้นโลก อยู่ที่ 90 วินาที เที่ยงคืนเมื่อไหร่หายนะมาเยือน!


เตรียมอวสาน นาฬิกาวันสิ้นโลก อยู่ที่ 90 วินาที เที่ยงคืนเมื่อไหร่หายนะมาเยือน!

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ขององค์การจดหมายข่าวนักวิทยาศาสตร์ด้านปรมาณู ให้เหตุผลที่ยังคงเข็มนาฬิกาอยู่ที่เดิม ซึ่งก็ยังถือว่าเป็นจุดที่ใกล้ "วันสิ้นโลก" ที่สุดเท่าที่เริ่มนับถอยหลังนาฬิกานี้ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันสั่งสมอาวุธนิวเคลียร์ระลอกใหม่ สงครามในยูเครน และวิกฤตสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง เป็นต้น

แต่ละปี กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ขององค์การจดหมายข่าวนักวิทยาศาสตร์ด้านปรมาณู (Bulletin of the Atomic Scientists) จะตั้งนาฬิกา เพื่อเป็นการทำนายในเชิงสัญลักษณ์ว่า โลกเข้าใกล้เวลาเที่ยงคืน ซึ่งเป็นวันสิ้นโลกมากแค่ไหนแล้ว

นับแต่ปี 2007 สมาชิกกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ได้พิจารณาถึงผลกระทบจากความเสี่ยงที่เกิดจากมนุษย์แบบใหม่ รวมถึงปัญญาประดิษฐ์, ปัญหาโลกร้อน เช่นเดียวกันกับภัยคุกคามอันใหญ่หลวง อย่างสงครามนิวเคลียร์ เข้ามาในกระบวนการกำหนดเวลาถอยหลังของนาฬิกาวันสิ้นโลกด้วย

สำหรับการประกาศเวลานับถอยหลังนาฬิกาวันสิ้นโลกประจำปี 2024 มีขึ้นในวันที่ 23 ม.ค. โดยทางองค์การจดหมายข่าวนักวิทยาศาสตร์ด้านปรมาณู ชี้ถึงปัจจัยพิจารณาสำคัญ มาจากการที่ จีน, รัสเซีย และสหรัฐอเมริกาทุ่มงบประมาณเพื่อ "ขยายหรือยกระดับคลังอาวุธนิวเคลียร์" ซึ่งยิ่งทวี "ความอันตรายที่จะเกิดสงครามนิวเคลียร์มากขึ้น จากความผิดพลาดหรือการประเมินพลาด"



เครดิตแหล่งข้อมูล : bbc


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์