“นาซา” ประกาศค้นพบ “ซูเปอร์เอิร์ธ” ดวงใหม่ อยู่ห่างโลกแค่ 137 ปีแสง

"นาซา"ค้นพบ "ซูเปอร์เอิร์ธ" หรือดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ขนาดใหญ่กว่าโลก 1.5 เท่า อยู่ไม่ไกลจากโลกโคจรอยู่ในระยะที่เหมาะจะเป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต

"นาซา" เผยการค้นพบ "ซูเปอร์เอิร์ธ" หรือดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าโลก 1.5 เท่า โคจรอยู่ใกล้กับโลกเราอย่างมาก ทั้งยังโคจรอยู่ในระยะที่เหมาะจะเป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต
ค้นพบ "ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ" ขนาดใกล้เคียงกับโลก

องค์กรการบินและอวกาศแห่งสหรัฐหรือองค์กร "นาซา" ได้ประกาศการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลก มีมวลมากกว่าโลก แต่ไม่มากกว่าดาวเนปจูน หรือที่เรียกว่า "ซูเปอร์เอิร์ธ" ดวงใหม่ที่อยู่ห่างจากโลกเพียง 137 ปีแสง

ซูเปอร์เอิร์ธดวงนี้มีชื่อรหัสว่า TOI-715 b มีวงโคจรอยู่ในเขตเอื้ออาศัย ความหมายคือภูมิภาคที่สภาวะต่างๆ อาจเอื้ออำนวยต่อการดำรงอยู่ของน้ำของเหลวบนพื้นผิวโลก ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต แม้ว่าสถานการณ์นี้จำเป็นต้องมีสภาพบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์นี้ แต่ TOI-715 b ก็มีตำแหน่งที่เหมาะสมภายในเขตเอื้ออาศัย

TOI-715 b จะกลายเป็นซูเปอร์เอิร์ธในเขตเอื้ออาศัยดวงเล็กที่สุด
TOI-715 b กว้างใหญ่กว่าโลกราว 1.5 เท่าและโคจรรอบดาวฤกษ์สีแดงดวงเล็ก ซึ่งหากได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ ดาวเคราะห์ดวงนี้ก็จะกลายเป็นซูเปอร์เอิร์ธในเขตเอื้ออาศัยดวงเล็กที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบด้วยกล้องจากดาวเทียม TESS (Transiting Exoplanet Survey Satellite)

เนื่องจากระยะโคจรของซูเปอร์เอิร์ธดวงนี้อยู่ห่างจากดาวฤกษ์ซึ่งเป็นดาวแคระแดงของมันไม่มากนัก ทำให้เวลา 1 ปีของ TOI-715 b เทียบเท่ากับเวลา 19 วันบนโลก วงโคจรที่เล็กแคบเช่นนี้ยังทำให้ง่ายต่อการตรวจจับความเคลื่อนไหวและสังเกตุการณ์ได้สะดวกขึ้น

นาซายังได้เพิ่ม TOI-715 b เข้าไปในรายชื่อของดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะในเขตเอื้ออาศัย ซึ่งจะได้ใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ที่มีประสิทธิภาพสูง มาสำรวจดาวดวงนี้โดยละเอียด เพื่อวิเคราะห์ชั้นบรรยากาศและร่องรอยของสิ่งมีชีวิตที่อาจปรากฏอยู่บนดาวต่อไป

เครดิตแหล่งข้อมูล : springnews