เมื่อ ๑๒๒ ปีที่ก่อน ราชอาณาจักรฮาวาย ถูกผนวกเข้าเป็นรัฐหนึ่งของสหรัฐอเมริกา


เมื่อ ๑๒๒ ปีที่ก่อน ราชอาณาจักรฮาวาย ถูกผนวกเข้าเป็นรัฐหนึ่งของสหรัฐอเมริกา

ราชอาณาจักรฮาวาย ถูกผนวกเข้าเป็นรัฐหนึ่งของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๔๔๑

ก่อนหน้านั้นเป็นราชอาณาจักรฮาวาย ที่ปกครองโดยระบอบราชาธิปไตย ต่อมานักธุรกิจชาวยุโรปและชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่พอใจการปกครองของพระองค์ เนื่องจากพวกเขาต้องการผนวกฮาวายเป็นส่วนหนึ่งกับสหรัฐอเมริกาเพื่อที่จะได้กอบโกยผลประโยชน์จากการค้าน้ำตาลในฮาวาย จึงเกิดการการล้มล้างราชอาณาจักรฮาวาย เป็นการปฏิวัติที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๔๓๖ เป็นการล้มล้างระบอบราชาธิปไตยของราชอาณาจักรฮาวาย

คณะปฏิวัติคือ ทหารจากสหรัฐอเมริกาและพ่อค้าชาวยุโรปและอเมริกา เพื่อล้มราชบัลลังก์ของสมเด็จพระราชินีนาถลีลีโอกาลานีแห่งฮาวาย กษัตริย์ของชาวพื้นเมือง แซนฟอร์ด บี ดอลและคนของเขาได้ประกาศจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลฮาวายขึ้น เพื่อปกครองฮาวายจนกว่าจะถูกผนวกเข้ากับสหรัฐอเมริกา พวกเขาจับกุมพระราชินีและพระราชวงศ์ และสั่งจำคุก จากนั้นก็ประกาศจัดตั้งสาธารณรัฐฮาวาย และจัดตั้งสาธารณรัฐฮาวายขึ้น แต่เป้าหมายสูงสุดของการปฏิวัติคือการผนวกฮาวายรวมเข้ากับประเทศสหรัฐอเมริกา

สมเด็จพระราชินีนาถลีลีโอกาลานี แห่งฮาวาย ทรงถูกจับกุมเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๔๓๘ พระองค์ถูกตัดสินให้จำคุก ๕ ปี ทำงานหนัก และปรับ ๕,๐๐๐ ดอลลาร์ โดยพระองค์ถูกขังในพระราชวังโอลานิ

และในวันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๔๔๑ ฮาวายก็ได้รับการอนุมัติว่าเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการในสมัยประธานาธิบดีวิลเลียม แมกคินลีย์ นับเป็นการสิ้นสุดอย่างเป็นทางการของราชอาณาจักรฮาวาย

หลังจากพ้นโทษ พระองค์ก็ทรงอาศัยอยู่ที่พระราชวังวอชิงตันจนกระทั่งเสด็จสวรรคตในเมื่อวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๔๖๐ เนื่องจากภาวะแทรกซ้อนจากโรคหลอดเลือดสมอง พระบรมศพของพระองค์ได้รับการจัดพิธีฝังอย่างสมพระเกียรติในฐานะอดีตประมุขแห่งรัฐ สมเด็จพระราชินีนาถลีลีโอกาลานี แห่งฮาวาย จึงเป็นกษัตริย์พระองค์สุดท้ายที่ปกครอง ราชอาณาจักรฮาวาย ครองราชย์เพียง ๒ ปี


พระฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชินีนาถลีลีโอกาลานี แห่งฮาวาย กษัตริย์แห่งฮาวายพระองค์สุดท้าย

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB โบราณนานมา

เมื่อ ๑๒๒ ปีที่ก่อน ราชอาณาจักรฮาวาย ถูกผนวกเข้าเป็นรัฐหนึ่งของสหรัฐอเมริกา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์