เรือล้อพาย( Paddle wheel ship) เบื้องหลังชัยชนะของทัพเรือหนานซ่ง


เรือล้อพาย( Paddle wheel ship) เบื้องหลังชัยชนะของทัพเรือหนานซ่ง

เรือล้อพาย( Paddle wheel ship) เบื้องหลังชัยชนะของทัพเรือหนานซ่ง

ระบบล้อพายเป็นกลไกในการทำให้เรือเคลื่อนที่ โดยใช้วงล้อที่ติดตั้งใบพาย ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับกังหันวิดน้ำอยู่ตรงส่วนท้ายและด้านข้างลำเรือ ซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่เห็นกันในเรือกลไฟของศตวรรษที่ 19

ระบบล้อพายปรากฏขึ้นครั้งแรกในเอกสารของจีน โดยในปี ค.ศ.784 ซึ่งเป็นช่วงยุคราชวงศ์ถัง นักประดิษฐ์ชื่อ หลี่เกา ได้ออกแบบเรือรบที่ใช้ล้อพายขึ้นเป็นครั้งแรก ได้สำเร็จ และอาจเริ่มสร้างขึ้นใช้งานจริง ตั้งแต่เวลานั้น

อย่างไรก็ตาม มีหลักฐานที่ค่อนข้างชัดเจนว่า เรือแบบล้อพาย ถูกใช้อย่างแพร่หลายในยุคราชวงศ์ซ่งใต้ หรือ

หนานซ่ง ซึ่งเป็นช่วงที่ราชวงศ์ซ่งย้ายราชธานี มาอยู่ที่หลินอาน หรือหางโจว ในแถบลุ่มน้ำฉางเจียง ทางภาคใต้ของจีน เพื่อหนีการรุกรานจากอาณาจักรจินของชาวหนี่ว์เจิน


เนื่องจากลุ่มน้ำฉางเจียงเต็มไปด้วยลำน้ำและทะเลสาบจำนวนมาก การคมนาคมทางน้ำ จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นซึ่งการนำเรือระบบล้อพายมาใช้นั้น สร้างความสะดวกรวดเร็วให้กับการเดินทางและขนส่งทางน้ำมาก โดยในปี ค.ศ.1134 มีบันทึกว่า มีการสร้างเรือที่มีวงล้อ ตั้งแต่ เก้าถึงสิบสองอันต่อหนึ่งลำ สำหรับใช้ในการขนส่งและคมนาคม ทั้งยังมีบันทึกว่า มีการสร้างเรือรบที่มีล้อพายถึงข้างละ12 อันด้วย โดยล้อพายเหล่านี้ จะใช้แรงงานคนในการหมุมวงล้อ เพื่อให้เรือเคลื่อนที่

ทั้งนี้ เรือแบบล้อพาย เหมาะสำหรับการเดินทางตามลำ คลองและลำน้ำสาขาของแม่น้ำ เนื่องจากมีความคล่อง ตัวในการเคลื่อนที่มากกว่าเรือแบบฝีพายข้าง นอกจากเรือแบบล้อพายยังสามารถใช้ในการเดินทางเลียบชาย ฝั่งทะเลได้ด้วย

ในปี ค.ศ.1161 กองทัพเรือซ่งได้ใช้เรือระบบล้อพายรวมกับเครื่องเหวี่ยงหินและอาวุธดินปืนอย่างธนูเพลิง กระบอกพ่นไฟ เอาชนะกองทัพเรือต้าจินในยุทธนาวี ที่ไช่สือและที่ถางเตา จนทำให้การรุกรานของอาณาจักรจินต้องล้มเลิกไป

หลังชัยชนะในการรบที่ไช่สือและถางเตา กองทัพซ่งได้พัฒนาเรือรบติดล้อพายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยในรัชสมัยของจักรพรรดิซ่งเซี่ยวจง พระองค์ทรงมีบัญชาให้สร้างเรือรบติดล้อพายจำนวนมากเพื่อใช้ป้อง กันการโจมตีจากอาณาจักรจิน โดยนอกจากจำนวนแล้ว กองทัพเรือหนานซ่งยังสามารถสร้างเรือรบขนาดใหญ่ที่มีเก้าสิบล้อพายไว้ใช้งานได้ด้วย

ไม่เพียงแต่จะใช้กับเรือใหญ่เท่านั้น แต่ระบบล้อพายยังถูกนำมาใช้กับเรือขนาดเล็กด้วย โดยพ่อค้าชาวมุสลิมที่เดินทางมายังฉวนโจว ซึ่งเป็นเมืองท่าการค้าที่สำคัญทางชายฝั่งตะวันออกของจีนในยุคซ่งใต้ ได้เล่าว่า ชาวจีนใช้เรือขนาดเล็กติดล้อพาย ในการขนส่งสินค้าจากเรือใหญ่ขึ้นฝั่ง รวมทั้งใช้เดินทางผ่านลำคลองต่างๆอีกด้วย



เรือล้อพาย( Paddle wheel ship) เบื้องหลังชัยชนะของทัพเรือหนานซ่ง

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB komkid.com

เรือล้อพาย( Paddle wheel ship) เบื้องหลังชัยชนะของทัพเรือหนานซ่ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์