หนึ่งเดียวในพระทัย ม.จ ภีศเดช รัชนี


หนึ่งเดียวในพระทัย ม.จ ภีศเดช รัชนี

หนึ่งเดียวในพระทัย ม.จ ภีศเดช รัชนี

หนังสือชีวิตชั้นๆ พระนิพนธ์ ใน ม.จ ภีศเดช รัชนี ทรงใช้นามปากกาว่า ภ.ณ ประมวญมารค ได้กล่าวถึง ม.ร.ว ดัชรีรัชนา (วรวรรณ)รัชนี เมื่อแรกพบหลังกลับจากต่างประเทศมาร่วมงานพระศพ พระบิดา(พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์)

...ที่บ้านผมเจอสาวคนเดียวกันที่เป็นลูกพี่ลูกน้องของผม ที่เขาให้รออยู่เป็นเพื่อนผม สาวคนนี้ผมรู้จักตั้งแต่ยังเด็ก จำได้ว่ามีนิสัยกระเง้ากระงอดมาก เมื่อเปลี่ยนสภาพเป็นสาวสวยผมไม่รู้จัก ยังกับตัวหนอนที่คุ้นเคยกันมาเปลี่ยนร่างเป็นผีเสื้อแสนงาม วันนั้นเป็นผีเสื้อที่สวยสนุก เต็มไปด้วยชีวิตชีวา ออกเดินเล่นไปกับผมสองคน เดินคุยกันไปถึงถนนพระรามสี่แล้วกลับ แต่ก่อนจะถึงบ้าน ผมทราบว่าสนใจน้องคนนั้นเสียแล้วอย่างเต็มเปา...

ส่วนจะสนใจขนาดไหน ผมขอชี้แจง

ตอนเย็น พอผมว่างกิจ ก็จะขับรถไปบ้านน้องนั้นที่ซอยหลังสวนข้างโรงเรียนมาแตร์เดอี แล้วขับรถกลับบ้าน ซึ่งสบายมาก ส่วนที่ไม่สบายก็เมื่อผมไม่ได้ขับรถต้องนั่งรถราง ถนนสีลมสมัยนั้นมีรถราง รางของเขาวางไว้ขนานกับคลอง เมื่อถึงถนนพระราม๔ แถวศาลาแดง รถรางจะแล่นต่อไปจนถึงเลยถนนเพลินจิต เลยไปทางไหนผมไม่ทราบ ผมเดินเลี้ยวขวาไปเลี้ยวอีกทีที่ถนนหลังสวน เดินไปหน่อยก็ถึงบ้านน้องอันเป็นบ่อเกิดแห่งความสดชื่นดังกล่าวมา

จนเมื่อถึงเวลาที่ ม.จ ภีศเดชเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่อังกฤษ ม.ร.ว ดัชรีรัชนา ได้ถ่ายรูปตนเอง(ภาพขวา)และมอบให้เป็นที่ระลึก ซึ่งม.จ ภีศเดชได้พกติดกระเป๋าตลอดเวลา

จนความรักถึงที่สุด ก็ถึงวันแต่งงานระหว่างม.จ ภีศเดช รัชนี และ ม.ร.ว ดัชรีรัชนา วรวรรณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่๙ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำพระมหาสังข์ ที่พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท โดยเสด็จในกรมชัยนาทฯ(สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร) ผู้สำเร็จราชการขณะนั้น ทรงประกอบพิธีแทนพระองค์ เสด็จในกรมทรงโจงกระเบนผ้าม่วงและเสื้อราชปะแตน ประทับบนพื้นหน้าพระมหาเศวตฉัตร คู่สมรสทั้งสอง หมอบตรงหน้าพระพักตร์ และเสด็จในกรมทรงประกอบพิธีตามราชประเพณี

ทั้งม.จ ภีศเดช และ ม.ร.ว ดัชรีรัชนา รัชนี ครองรักกันมาอย่างยาวนาน จนถึงวันที่๒๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ ม.ร.ว ดัชรีรัชนา รัชนี ถึงแก่อนิจกรรมด้วยอาการหัวใจล้มเหลว สิริรวมอายุได้ ๙๐ปีเครดิต

ข้อมูลจากหนังสือชีวิตชั้นๆของ ภ. ณ ประมวญมารค และ ขอกราบขอบพระคุณ ม.ร.ว ดัจฉราพิมล รัชนี ที่มอบความรู้อันทรงคุณค่าจากหนังสือ 99ชันษา ม.จ ภีศเดช รัชนี มาให้รับรู้ถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ ครับ
#เกร็ดประวัติศาสตร์


เครดิตแหล่งข้อมูล : tan.gs2

หนึ่งเดียวในพระทัย ม.จ ภีศเดช รัชนี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ขวัญ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 202.129.1.194

202.129.1.194,,202.129.1.194 ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
สวยมาก


[ วันพุธ ที่ 2 ธันวาคม 2563 เวลา 12:47 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์