ผีในวัง บันทึกเรื่องลี้ลับส่วนพระองค์


ผีในวัง บันทึกเรื่องลี้ลับส่วนพระองค์

อัษฎางค์ ยมนาค นักประวัติศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า...

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เสด็จพระราชดำเนินจากพระที่นั้งอุดร เพื่อไปประทับรถพระที่นั่งที่จอดรออยู่หน้าพระที่นั้นอัมพรสถาณ เสด็จไปพระราชทานน้ำสรงอาบพระศพพระเจ้าบรมวงค์เธอกรมพระนเรศวรฤทธิ์ (สิ้นพระชนมพรรษา ๒๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๖๔)

จึงเสด็จพระองค์เดียวไม่มีใครตามเสด็จด้วย ตามธรรมดาก็มักจะเสด็จทางเฉลียงบนเป็นส่วนมาก แต่บางคราวอาจเสด็จพระราชดำเนินทางเฉลียงล่าง ตามพระราชอัธยาศัย
ขณะที่พระราชดำเนินไปตามเฉลียงนั้น ทรงทอดพระเนตรเห็น นายพันโทจมื่นฤทธิ์รณจักร (กรับ โฆษะโยธิน) ผู้บังคับการกรมทหารรักษาพระราชวัง และเป็นพระราชองครักษ์เวร ยืนเฝ้าถวายการเคารพอยู่ริมถนนเชิงอัฒจันทร์ ทรงก้าวลงจากอัฒจันทร์ พลางยกพระหัตถ์ขึ้นรับการเคารพ

ในขณะที่ทรงรับการเคารพนั้น พระองค์ก็ทรงสงสัยว่าทำไมพระฤทธิรณจักร ไม่ไปรอรับเสด็จที่พระที่นั้งอัมพรสถาณ และทำไมไม่แต่ชุดเต็มยศขาว แต่กลับแต่งชุดเต็มยศเครื่องใหญ่

จนการพระราชทานน้ำสรงพระศพ กรมพระนเรศวรฤทธิ์ ตามราชประเพณีเสร็จเรียบร้อย



 

ครั้นเสด็จกลับมาถึงพระที่นั่งอุดรก็ทอดพระเนตร เห็นดอกไม้ธูปเทียนที่จัดแบบกราบถวายบังคมทูลลาตายตั้งอยุ่ จึงทรงหยิบหนังสือขึ้นทอดพระเนตร มีข้อความว่า
"ดอกไม้ธูปเทียนของข้าพระพุทธเจ้า นายพันโท พระฤทธิรณจักร (กรับ โฆษะโยธิน) ขอพระราชธานกราบบังคมลาถึงแก่กรรม ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ "
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยุ่หัว ก็ทรงทราบทันทีว่า ที่ทรงเห็นทหารราชองครักษ์แต่งชุดเต็มยศมาถวายบังคม ก็เพื่อกราบบังคมทูลลาด้วยตัวเอง

ค่ำวันนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยุ่หัว ได้รับสั่งให้มหาดเล็กห้องบรรทม โทรศัพท์ไปเชิญ เจ้าพระยาธรรมาธิกรณาธิบดี (ม.ร.ว.ปุ้ม มาลากุล) เสนาบดีกระทรวงวังให้มาร่วมโต้ะเสวย และทรงเล่าเรื่องวิญญาณของนายทหารมหาดเล็กที่มาเข้าเฝ้าให้ฟัง

เรื่องนี้จึงเป็นที่แพร่กระจายในราชสำนักยุคนั้นนับเป็นเรื่องของวิญญาณเรื่องหนึ่งที่น่าเชื่อถือเรื่องหนึ่ง จากบันทึกของพระองค์เอง


ผีในวัง บันทึกเรื่องลี้ลับส่วนพระองค์


หมายเหตุ จากเรื่องที่ออกมาจากพระโอษฐ์ของล้นเกล้าฯรัชกาลที่ ๖ และได้บันทึกไว้โดย จมื่นอมรดรุณรักษ์ (แจ่ม สุนทรเวช) ผู้เป็นข้าราชบริพารที่ใกล้ชิด
พระราชทานเพลิงศพ นายพันโท พระฤทธิรณจักร (กรับ โฆษะโยธิน) ราชองครักษ์ ว,ล. จ,ช. จ,ม. ร,ร. ร,จ. เมื่อปีระกา พ.ศ. ๒๔๖๔"
ภาพประกอบ
ซ้ายล่าง : นายพันโทจมื่นฤทธิ์รณจักร
ขวาล่าง : เฉลียงระหว่างพระที่นั่งอุดรภาคกับพระที่นั่งอัมพรสถาน

ผีในวัง บันทึกเรื่องลี้ลับส่วนพระองค์

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB อัษฎางค์ ยมนาค


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์