ทำความรู้จัก รองเท้าแตะ รุ่นแรกของมนุษยชาตินานกว่า 5,000 ปี


ทำความรู้จัก รองเท้าแตะ รุ่นแรกของมนุษยชาตินานกว่า 5,000 ปี


เพจ โบราณนานมา พาเปิดตำนานกำเนิด รองเท้าแตะ รองเท้ารุ่นแรกของมนุษยชาติ ระบุว่า ตามประวัติศาสตร์นั้น มีบันทึกระบุไว้ว่า รองเท้าถูกประดิษฐ์คิดค้นขึ้นโดยชาวอียิปต์ เป็นชาติแรก และอย่างที่เรา ๆ ก็ทราบกันดีอยู่ว่า ชนชาวอียิปต์นั้น รักการแต่งตัว และการดูแลตนเองเพียงใด ก็ลองดูแม่นางคลีโอพัตราดูสิคะ ตั้งแต่ศรีษะจรดปลายเท้า ความงามอันเลอค่าหาที่ติไม่ได้เลย ถึงขนาดเวลาล่วงเลยมาหลายพันปีแล้วก็ตาม

นอกจากนี้แล้วในการประดิษฐ์รองเท้าสำหรับสวมใส่นั้นยังสำมารถจำแนกรูปแบบให้แตกต่างกันไปตามสภาพอากาศ ขนมธรรมเนียม รูปแบบการใช้ชีวิต วิถีทางวัฒนธรรม ฯลฯ ยกตัวอย่างง่ายๆ ที่เราสามารถพบเห็นจากประวัติศาสตร์รองเท้า ของผู้หญิงจีนในราชสำนักช่วงราชวงศ์ชิง ที่นิยมให้ผู้หญิงมีเท้าที่เล็กมากๆ มีการวางแผนการกำหนดขนาดเท้าให้เล็กตั้งแต่เด็กๆ เพราะชาวจีนเชื่อว่าผู้หญิงเท้ายิ่งเล็กยิ่งดี ยิ่งมีเกียรติและศักดิ์ศรีควรคู่กับการแต่งงานกับเหล่าเสนาบดี หรือชนชั้นสูง และวัสดุที่หาได้ง่ายก็คือ ผ้า เพราะชาวจีนมีความถนัดในการเย็บปักถักร้อย งานทอ และใช้ผ้าเป็นทั้งเครื่องนุ่งห่ม และเครื่องสวมรองเท้า หากข้ามไปทางฝั่งตะวันตก อย่างชาวอเมริกัน กลุ่มชนพื้นเมืองอินเดียแดง ก็นิยมรองเท้าที่ประดิษฐ์ขึ้นจากหนังสัตว์ รวมไปถึงอาวุธที่ใช้ในการป้องกันตนเอง และเครื่องแต่งกายที่ทำจากหนังสัตว์ เพราะเหมาะกับสภาพอากาศและง่ายต่อการหาวัตถุดิบ เพราะชาวอินเดียแดงมีความถนัดในการล่าสัตว์เป็นทุนเดิม




คราวนี้เรามาพูดถึงต้นกำเนิดของรองเท้าคู่แรกของโลก ซึ่งถือกำเนิดมาเกือบ ๕,๐๐๐ ปี โดยชาวอียิปต์ รองเท้ารุ่นแรกนั้นไม่ได้มีความสวยงามอะไรนัก เพราะการประดิษฐ์รองเท้าเพื่อการสวมใส่ระยะแรกนั้นเพื่อป้องกันและอำนวยความสะดวกต่อการเดินมากกว่า

ในประเทศอียิปต์นั้น เมื่อเราจินตนาการภาพของอียิปต์ สิ่งที่เห็นในมโนภาพและจินตภาพเป็นอันดับแรกคือ ปิระมิด และแน่นอนค่ะว่าปิระมิดย่อมตั้งอยู่ท่ามกลางทะเลทรายอันร้อนระอุ ทั้งแห้งและร้อนอย่างที่สุด รองเท้ารุ่นแรกของโลก จึงจะเป็นอื่นใดไม่ได้ นอกจาก รองเท้าแบบสาน ซึ่งชาวอียิปต์ประดิษฐ์รองเท้าสานแบบง่ายๆ คือ หาวัสดุจากพืช หรือ หนังสัตว์ มาประยุกต์รวมกัน กรณีจากพืช เช่น จากต้นปาปิรุส หรือ จากใบปาล์ม เป็นต้น

รองเท้าสาน จึงเป็นผลงานประดิษฐ์รองเท้ารุ่นแรก ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนท่ามกลางทะเลทราย รองเท้ารุ่นแรกจึงมีรูปแบบที่สวมใส่สบาย ไม่อับ ไม่ชื้น และที่สำคัญคือ ระบายอากาศได้ดี รูปแบบรองเท้าจึงมีเพียงสายที่ทำจากต้นพืช หรือ หนังสัตว์ ๒ เส้น พาดไปมา และพื้นรองเท้าที่ทำจากหนังสัตว์ เพราะมีความแข็งแรงทนทาน


ทำความรู้จัก รองเท้าแตะ รุ่นแรกของมนุษยชาตินานกว่า 5,000 ปี


พิพิธภัณฑ์อียิปต์ จะมีรองเท้าของกษัตริย์ตุตันคามัน และกษัตริย์พระองค์ก่อน ที่ขุดค้นได้จากสุสานส่วนพระองค์ในปิระมิด และมีสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์มากถึง ๔๒ คู่ ให้ได้ชมกันอย่างใกล้ชิด ลักษณะรองเท้าจะเป็นแบบเรียบๆ เน้นการสวมใส่ที่สบาย บางคู่มีการประดับประดาด้วยอัญมณีอันวิจิตร และรูปแบบรองเท้า จะถูกออกแบบให้มี ๒ ลักษณะเด่นที่สื่อความหมายถึง อำนาจที่มีอยู่เหนือข้าศึกศัตรู ส่วนการประดับตกแต่งดอกอัญมณี และรูปดอกไม้อันสวยงาม บ่งบอกให้เห็นถึงความสำเร็จ ความเป็นปึกแผ่นของอาณาจักร หรือความสมบูรณ์ในรัชสมัยนั้น

นอกจากนี้ยังมีรองเท้า ที่ประดับอัญมณีสวย ๆ อีกหลายคู่ ซึ่งคาดว่าจะเป็นของกษัตริย์ หรือ พระราชินี ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อใช้สวมใส่เฉพาะในงานพระราชพิธีที่สำคัญเท่านั้น โดยยังมีภาพสลักนูนต่ำของเหล่าข้าราชบริพารที่คอยเดินถือรองเท้าตามให้กษัตริย์ สำหรับชาวอียิปต์ ยังมีความเชื่อว่า รองเท้าคือสิ่งที่มีคุณค่าและมีความสำคัญ เป็นเครื่องประดับ และเครื่องแต่งกายที่สำคัญที่สุด ชาวอียิปต์จะไม่ใส่รองเท้าพร่ำเพรื่อ แต่เลือกที่จะใส่เมื่อมีโอกาสอันสำคัญเท่านั้น


ทำความรู้จัก รองเท้าแตะ รุ่นแรกของมนุษยชาตินานกว่า 5,000 ปี


ทำความรู้จัก รองเท้าแตะ รุ่นแรกของมนุษยชาตินานกว่า 5,000 ปี


เครดิตแหล่งข้อมูล : โบราณนานมา ,  bagindesign




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์