เปิดภาพรถยนต์ คันแรกในเชียงใหม่ เมื่อร้อยกว่าปีก่อน


เปิดภาพรถยนต์ คันแรกในเชียงใหม่ เมื่อร้อยกว่าปีก่อน


"รถยนต์" คันแรก ที่มาถึงเชียงใหม่ เป็นของพระยาเจริญราชไมตรี (จำนง อมาตยกุล)

พระยาเจริญราชไมตรีเคยดำรงตำแหน่งอธิบดีผู้พิพากษาและข้าหลวงพิเศษ มณฑลพายัพ ในช่วง พ.ศ. 2442 - สิงหาคม พ.ศ. 2445

ขณะที่รับราชการที่เชียงใหม่ พระยาเจริญราชไมตรีมีภรรยาคนที่ 3 ชื่อนวลทอง มีลูกด้วยกัน 2 คนคือ นายจำลอง และนายศักดิ์ อมาตยกุล ท่านจึงมีครอบครัวและบ้านพักอยู่ที่เชียงใหม่

แต่ในช่วงเวลาที่พระยาเจริญราชไมตรีนำรถยนต์เข้ามาในเชียงใหม่นั้น ท่านได้ย้ายกลับไปเป็นผู้พิพากษาที่กรุงเทพฯ แล้ว โดยย้ายไปรับราชการที่กรุงเทพฯ หลังเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2445

สันนิษฐานว่า รถยนต์คันนี้ถูกนำเข้ามาในเชียงใหม่อย่างเร็วที่สุดคือระหว่าง พ.ศ. 2448-2450 (รถยนต์รุ่นนี้ผลิต พ.ศ. 2447)

ด้วยเหตุที่พระยาเจริญราชไมตรีมีบ้านพักอยู่ที่นี่ จึงต้องมีรถยนต์ใช้ให้สมแก่ฐานะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เมื่อท่านมีโอกาสเดินทางกลับไปเชียงใหม่เพื่อเยี่ยมครอบครัว หลวงอนุสารสุนทรกิจ (สุ่นฮี้) จึงมีโอกาสถ่ายภาพนี้

สำหรับภาพนี้ พระยาเจริญราชไมตรีกำลังนั่งรถยนต์นำเข้าจากประเทศฝรั่งเศส ของบริษัท de Dion Bouton Mode1 type V.1904 ผลิต ค.ศ. 1904 หรือ พ.ศ. 2447

นำ "รถยนต์" เข้ามาเชียงใหม่ได้อย่างไร?

พระยาเจริญราชไมตรีสั่งซื้อรถยนต์แบบแยกชิ้นส่วน นำบรรทุกลงเรือหางแมงป่อง พร้อมน้ำมันเบนซินที่ใช้เป็นเชื้อเพลิง ล่องทวนน้ำปิงจนถึงเชียงใหม่ จากนั้นจึงประกอบรถยนต์เอง และเก็บรักษาไว้ที่บ้านพักของพระยาเจริญราชไมตรี ซึ่งมีนวลทองภริยาคนที่ 3 เป็นผู้ดูแล

ขณะที่การขนส่งด้วยรถไฟมาถึงเชียงใหม่ พ.ศ. 2464 เป็นเวลาสิบกว่าปีให้หลัง



เปิดภาพรถยนต์ คันแรกในเชียงใหม่ เมื่อร้อยกว่าปีก่อน


ภาพพระยาเจริญราชไมตรี (จำนง อมาตยกุล) นั่งรถยนต์นำเข้าจากประเทศฝรั่งเศสของบริษัท de Dion Bouton Mode1 type V.1904 (พ.ศ. 2447) ถ่ายภาพโดยหลวงอนุสารสุนทรกิจ (ภาพจากหนังสือ ภาพถ่ายฟิล์มกระจก เมืองเชียงใหม่ โดย หลวงอนุสารสุนทรกิจ)

เครดิตแหล่งข้อมูล : silpa-mag


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์