เด็กปั๊ม อาชีพสุดฮอตผู้หญิงเกาหลีเหนือ ทำไมเป็นเช่นนั้น?


เด็กปั๊ม อาชีพสุดฮอตผู้หญิงเกาหลีเหนือ ทำไมเป็นเช่นนั้น?


ถ้าให้ทุกคนลองทายดูว่าหนึ่งในอาชีพที่ "ผู้หญิง" ชาว "เกาหลีเหนือ" อยากทำมากที่สุดคืออะไร? คนจำนวนมากน่าจะคิดว่าคือ ทหาร หมอ ทนายความ ดารา นักร้อง ฯลฯ แต่จริง ๆ แล้วผิดถนัด เพราะสิ่งที่สาวงามทั้งหลายใฝ่ฝันคืออาชีพ "เด็กปั๊มน้ำมัน"

เรื่องราวนี้มาจากประสบการณ์ตรงของ "ปาร์ค ยอนมี" (Park Yeonmi) หญิงสาวผู้ลี้ภัยมาจากเกาหลีเหนือเพื่ออิสรภาพ นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน และเจ้าของผลงานหนังสือดังอย่าง "While Time Remains: A North Korean Defector's Search for Freedom in America" (2023) ที่ถ่ายทอดผ่านวิดีโอ "Shocking Reason Why the Most Beautiful Women Work at Gas Stations in North Korea" บนแพลตฟอร์ม YouTube ของเธอ

ยอนมีเล่าว่า
หลายคนที่ได้ฟังเรื่องราวนี้อาจจะตกใจมาก แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนึ่งในอาชีพที่จะทำให้ทุกคนเจอสาวงามประจำดินแดนนี้ก็คือ "เด็กปั๊มน้ำมัน"

เหตุผลที่เป็นเช่นนั้น เพราะในประเทศเกาหลีเหนือไม่ได้นิยมขับรถยนต์ ถนน 97% จากทั้งหมดไม่ได้ลาดยาง แถมรอบนอกของกรุงเปียงยางก็ไม่มีไฟจราจร

นอกจากนี้ กระบวนการสอบและยื่นขอใบขับขี่เรียกได้ว่าสุดแสนหฤโหด เพราะต้องลงเรียนขับรถตลอดทั้งปี เมื่อเรียนจบแล้วจะต้องทราบชิ้นส่วนทั้งหมดของรถ ทั้งยังต้องรู้จักการแยกชิ้นส่วนและประกอบยานพาหนะให้ได้ ทำให้คนทั่วไปแทบไม่มีวันได้เป็นเจ้าของใบอนุญาตสัญจรบนท้องถนน

ดังนั้นใครที่ขับรถยนต์จึงเรียกได้ว่าเป็นแรร์ไอเท็มของสาว ๆ มากกว่าหมอเสียอีก

เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้ผู้หญิงมากหน้าหลายตา โดยเฉพาะสาวงาม ต่างกรูเข้ามาส่งใบสมัครเพื่อให้ตนเองได้ทำหน้าที่เติมน้ำมันและเช็ดทำความสะอาดรถยนต์ เพราะนอกจากจะมีโอกาสพบปะชายฐานะดี มีหน้าตาทางสังคม อาชีพนี้ยังให้ค่าตอบแทนค่อนข้างสูงและจุนเจือครอบครัวได้ทั้งเดือน

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม "ผู้หญิง" ใน "เกาหลีเหนือ" จึงมีความฝันที่จะเป็น "เด็กปั๊มน้ำมัน" นั่นเอง

ยอนมีทิ้งท้ายไว้ว่า เมื่อได้เห็นภาพเหล่านี้ก็รู้สึกเศร้าเสียใจอย่างมาก มีผู้หญิงหลายคนที่ไม่ได้มีดีเพียงหน้าตา แต่ความสามารถด้านอื่น ๆ ก็มีเต็มเปี่ยม แต่เพราะปัญหาโครงสร้างทางสังคม จึงทำให้หลายคนต้องผันตัวมาเป็นเด็กปั๊มน้ำมัน

เครดิตแหล่งข้อมูล :silpa-mag


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์