หมูฮ้อง: สำรับฮกเกี้ยนของชาวไทยเชื้อสายจีน


หมูฮ้อง: สำรับฮกเกี้ยนของชาวไทยเชื้อสายจีน


   เมืองไทยนับว่าเป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีการหลั่งไหลของชาวจีนจำนวนมาก ซึ่งแน่นอนว่าหนึ่งสิ่งที่ชาวจีนนำเข้ามาด้วยก็คือวัฒนธรรมอาหารที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในสังคมไทย อาหารจีนจำนวนมากสามารถพบได้ตามชุมชนชาวจีนเดิมในไทยไม่ว่าจะเป็นย่านเยาวราชในกรุงเทพ ไปจนถึงในภูมิภาคทางตอนใต้ของประเทศที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่มากอย่างภูเก็ต ซึ่งจานโปรดที่จะมาพูดถึงก็คือ "หมูฮ้อง" สำรับจานเด็ดเก่าแก่ของชาวฮกเกี้ยน

"หมูฮ้อง" หรือ "ฮ้องบะ" หรือ "เฟิงโร่ว" ในภาษาจีนกลาง เป็นเมนูหมูสามชั้นที่นำไปเคี่ยวและต้มกับซีอิ้วและเครื่องเทศสมุนไพรเป็นเวลานาน คล้ายกับหมูพะโล้แต่คนละเมนู เป็นอาหารหลักและปรากฏตัวในงานมงคลบ่อยครั้ง และมักทำเป็นหม้อใหญ่ ๆ ให้กินกันได้ทั้งครอบครัว โดยจะมีรสชาติเค็มนำหวานตาม

สำหรับประวัติความเป็นมาของหมูฮ้องในจีนแผ่นดินใหญ่นั้นก็มีอยู่หลากหลายตำนานด้วยกัน โดยจะยกตัวอย่างตำนานแรกซึ่งเป็นเรื่องราวของ "หวังเสิ่นจือ" ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นหมิ่นหวังในสมัยของฮ่องเต้เหลียงไท่จู ให้ปกครองเมืองหมิ่น หรือเมืองฮกเกี้ยนในปัจจุบัน โดยในวันที่เขาเดินทางมาถึงก็ได้รับการต้อนรับจากชาวเมืองเป็นอย่างดี โดยหนึ่งในอาหารที่ทำมาต้อนรับหมิ่นหวังนั้นเป็นหมูหันเหลี่ยมปรุงรสแล้วนำไปต้ม ซึ่งมีหน้าตาคล้ายกับตราประทับแต่งตั้ง ก็เลยถูกเรียกว่าหมูตราประทับ (封肉)

"หมูฮ้อง" ได้กลายมาเป็นอาหารจานหลักของชาวฮกเกี้ยนที่จะทำกันในงานมงคลเฉลิมฉลองใหญ่ ๆ ตั้งแต่นั้นมา โดยจากการอพยพของชาวฮกเกี้ยนเอง ก็ได้นำเอาหมูฮ้องติดตัวไปด้วยทั้งในไต้หวันลงไปจนถึงคาบสมุทรมลายู เช่นในมาเลเซียและสิงคโปร์รวมไปถึงภาคใต้ของไทย หมูฮ้องจึงเปรียบเสมือนกับมรดกทางวัฒนธรรมอาหารของชาวฮกเกี้ยนที่ส่งต่อเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์