ข้าวต้มกุ๊ย...จากอาหารคนจนสู่เมนูร้านอาหารยามราตรี


ข้าวต้มกุ๊ย...จากอาหารคนจนสู่เมนูร้านอาหารยามราตรี


ข้าวต้มกุ๊ย...จากอาหารคนจนสู่เมนูร้านอาหารยามราตรี


ข้าวต้มกุ๊ย ข้าวต้มขวัญใจนักท่องราตรียามค่ำคืน ด้วยข้าวที่ต้มนิ่มๆ ในน้ำซุปสีใสๆ บ้างก็มีกลิ่นหอมใบเตย กินคู่กับกับข้าวยอดฮิตอย่างไข่เจียว ผัดผักบุ้งไฟแดง หมูสับต้มบ๊วย เมนูธรรมดาๆ ที่อร่อยอย่าบอกใคร
แต่รู้หรือไม่ว่าในอดีต ข้าวต้มกุ๊ยถูกมองว่าเป็น "อาหารของชนชั้นล่าง" และการดูถูกเหยียดหยามคนจน โดยเฉพาะคนเชื้อสายจีนที่เข้ามาใช้แรงงานในไทย

ในสมัยที่คนจีนแต้จิ๋วอพยพเข้ามาเป็นแรงงานในไทย มักทำอาชีพที่ต้องใช้แรงแบกหาม เป็นคนลากรถเจ๊ก หรือที่เรียกว่า ชิวเชีย (手车)


แล้วด้วยความที่คนจีนจะเนื้อตัวสกปรก แต่งตัวไม่เรียบร้อย พูดคุยเสียงเอะอะโวยวาย รีบกินอาหารอย่างเร่งรีบ ทำให้โดนดูถูกโดยเรียกว่าเป็นพวก กุ๊ย (鬼) ซึ่งหมายถึงคนที่มีความประพฤติไม่ดี เป็นเชิงเหยียดหยามคนที่ด้อยกว่า

แรงงานชาวจีนเหล่านี้เป็นคนจน ก็ต้องหาอะไรกินที่อิ่มท้องในราคาไม่แพงอย่างข้าวต้มเป็นอาหารหลัก ซึ่งชาวจีนแต้จิ๋วจะเรียกว่า ชิ่วเชียม้วย (手车糜) หรือข้าวต้มสำหรับคนลากรถ ที่มีราคาถ้วยละแค่ครึ่งสตางค์ กินกับกับข้าวราคาถูก นั่งยองๆ กินโดยตะเกียบพุ้ยข้าวเข้าปาก หากมองในมุมคนไทยก็เลยอาจเป็นภาพที่ดูไม่สวยงามและมองว่าไม่มีมารยาท ก็เลยเรียกว่าเป็น "ข้าวต้มกุ๊ย" เพื่อแสดงถึงความเป็นอาหารของคนจน ชนชั้นล่าง ต้องกินข้าวหุงน้ำเยอะๆ ราคาถูกๆ เพื่อให้อิ่มท้อง


แต่ในปัจจุบัน ยุคสมัยเปลี่ยนไป ข้าวต้มกุ๊ยไม่ได้เป็นสัญลักษณ์ของอาหารคนจนอีกต่อไปแล้ว แต่กลายเป็นร้านอาหารยามดึกที่ถูกใจคนทุกเพศทุกวัย มีเมนูหลากหลาย บางร้านก็ยกระดับเมนูข้าวต้มกุ๊ยจนกลายเป็นอาหารหรูไปเลยด้วยซ้ำ

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์