“เกี๊ยว” ตำรับอาหารจีนรักษาโรคกว่า 1,800 ปี


“เกี๊ยว” ตำรับอาหารจีนรักษาโรคกว่า 1,800 ปี

เกี๊ยว เป็นเมนูรองท้องแบบเบาๆ ที่ถูกใจคนทุกเพศทุกวัย แป้งเกี๊ยวบางๆ ห่อใส้หมูสับ เคี้ยวแล้วฉ่ำเต็มปากเต็มคำ แต่รู้มั้ยว่าเกี๊ยวไม่ใช่ของทานเล่นธรรมดาๆ แต่เป็นอาหารที่มีประวัติย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยจีนโบราณเมื่อ 1,800 ปีก่อน
.
ตามตำนานว่ากันว่า ในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันออก มีแพทย์แผนจีนฝึกหัดที่มีชื่อเสียงนามว่า Zhang Zhongjing ในฤดูหนาวเมื่อ 1,800 ปีก่อน คุณหมอผู้ใจบุญคนนี้เดินทางกลับไปเยี่ยมบรรพบุรุษที่หมู่บ้าน หลังจากหายไปยาวนาน
.
ในช่วงฤดูหนาวที่คุณหมอไปถึงยังหมู่บ้านนั้น บังเอิญเกิดโรคไข้หวัดระบาดพอดี คนจนจำนวนมากต่างต้องทนอยู่ในสภาพอากาศที่หนาวเย็น ไม่มีเสื้อผ้าที่อบอุ่นห่อหุ้มร่างกาย และไม่มีอาหารที่สารอาหารเพียงพอต่อร่างกาย ทั้งยังต้องทรมานกับอาหารน้ำแข็งกัดใบหู เมื่อเห็นเช่นนั้นแล้วคุณหมอ Zhang ก็เลยตัดสินใจว่าจะต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อช่วยทุกคนในหมู่บ้าน
.
คุณหมอ Zhang ก็เลยนำเนื้อแกะ พริกไทยดำ และสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยา 2-3 ชนิดมาสับเป็นชิ้นๆ ห่อด้วยแผ่นแป้ง ปั้นเหมือนใบหูแล้วต้มในน้ำร้อน
.
คนที่ป่วย จะได้รับแป้งรูปหูต้ม 2 ชิ้น ในน้ำซุปร้อนๆ หลังจากนั้นไม่กี่วัน แผนโดนน้ำแข็งกัดก็เริ่มดีขึ้น
เมื่อเห็นดังนั้น คุณหมอ Zhang ก็ได้ตระเวนแจกจ่ายแป้งรูปหูต้มนี้ไปตามหมู่บ้านต่างๆ เพื่อช่วยให้คนที่เจ็บป่วยมีอาการดีขึ้น
.
นับตั้งแต่นั้นผู้คนก็เลยพยายามเลียนแบบสูตรคุณหมอ Zhang โดยเพิ่มส่วนผสมอย่างผัก และเนื้อสัตว์ลงไปด้วย เพื่อเฉลิมฉลองวันตรุษจีน...ซึ่งก็กลายเป็นเกี๊ยวแบบที่เรากินกันในปัจจุบันนั่นเอง


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์