รู้จัก ‘ยาตะการาสุ’ อีกาสามขา สัตว์นำโชคบนโลโก้ฟุตบอลทีมชาติญี่ปุ่น


รู้จัก ‘ยาตะการาสุ’ อีกาสามขา สัตว์นำโชคบนโลโก้ฟุตบอลทีมชาติญี่ปุ่น


ถ้าให้นึกถึงสัญลักษณ์สำคัญของฟุตบอลทีมชาติญี่ปุ่น หนึ่งในทีมฟุตบอลทีมชาติที่มีกระแสแรงในช่วงนี้ นอกเหนือจากชุดแข่งสีน้ำเงินอันเป็นเอกลักษณ์แลัว อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องนึกถึงเลยก็คือ โลโก้ของทีมชาติญี่ปุ่นที่เป็นรูปอีกาสามขา

สงสัยใช่ไหมว่า อีกาสามขานี้ มีประวัติความเป็นมายังไง เรามาหาคำตอบกันเลยดีกว่า

สำหรับอีกาสามขาของญี่ปุ่น มีชื่อเรียกว่า ‘ยาตะการาสุ' (Yatagarasu) แม้จะมีสามขา แต่ชื่อของมันกลับมีความหมายว่า อีกาปีกยาวสามคืบ แน่นอนว่าอีกาชนิดนี้ ไม่ได้เป็นสัตว์ที่มีอยู่จริง แต่เป็นสัตว์ในตำนานปรัมปราของญี่ปุ่น

ตามความเชื่อในศาสนาชินโต ดินแดนญี่ปุ่นถูกสรรสร้างขึ้นโดยเหล่าเทพเจ้าหรือคามิ (Kami) ซึ่งเทพเจ้าที่ได้รับความเคารพมากที่สุดก็คือเทพีอามาเตระสุ (Amaterasu) ผู้เป็นเทพีแห่งดวงอาทิตย์ นี่คือเหตุผลที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นผูกพันกับดวงอาทิตย์ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติ

เทพีอามาเตระสุยังมีความสำคัญอีกหนึ่งสิ่งก็คือ ลูกหลานของพระองค์ได้กลายเป็นจักรพรรดิองค์แรกของญี่ปุ่นด้วยนั่นก็คือ จักรพรรดิจิมมุ (Jimmu) ดังนั้นจักรพรรดิญี่ปุ่นที่สืบเชื้อสายมาจนถึงปัจจุบัน (จักรพรรดิองค์ปัจจุบันคือรัชกาลที่ 126) จึงเป็นผู้สืบทอดสายเลือดของเทพีอามาเตระสุ

ในพงศาวดารประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น (ที่มีส่วนผสมของเรื่องปรัมปรา) บันทึกไว้ว่า เมื่อราว 2,600 ปีก่อน จักรพรรดิจิมมุได้ทรงนำกองทัพจากเกาะคิวชูข้ามไปที่เกาะฮนชู เพื่อพิชิตดินแดนตะวันออก และก่อตั้งราชวงศ์ขึ้นมา

โดยช่วงหนึ่งของการพิชิตดินแดน กองทัพของจักรพรรดิจิมมุยกทัพมาถึงเทือกเขาคิอิ (Kii Mountain) แต่เทือกเขามีความสลับซับซ้อน ทำให้กองทัพไม่สามารถเคลื่อนทัพต่อไปได้

ทางด้านเทพีอามาเตระสุเมื่อเห็นว่าลูกหลานกำลังลำบาก พระองค์จึงให้อีกาสามขาหรือยาตะการาสุ โบยบินไปหาจักรพรรดิจิมมุเพื่อนำทางกองทัพข้ามเทือกเขาคิอิ

สุดท้ายกองทัพของจักรพรรดิจิมมุก็ข้ามเทือกเขาคิอิ และพิชิตดินแดนตะวันออกได้สำเร็จ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 660 ปีก่อนคริสตกาล จักรพรรดิจิมมุทรงสถาปนาราชวงศ์ยามาโตะ (Yamato) ปกครองแผ่นดินญี่ปุ่นนับแต่นั้น

ด้วยเหตุนี้ ยาตะการาสุจึงมีส่วนสำคัญต่อการก่อตั้งประเทศญี่ปุ่น และเป็นสัตว์มงคลเพราะถือเป็นทูตจากสรวงสวรรค์ ที่สำคัญไม่ใช่เฉพาะกับญี่ปุ่นเท่านั้น ประเทศใกล้เคียงอย่างจีนและเกาหลี ก็มีตำนานของอีกาสามขา และมีความเชื่อมโยงกับดวงอาทิตย์เช่นกัน

จากทั้งหมดนี้ น่าจะช่วยอธิบายได้ว่า ทำไมฟุตบอลทีมชาติญี่ปุ่นถึงนำยาตะการาสุมาเป็นโลโก้ประจำทีมของพวกเขา

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB Histofun Deluxe



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์