สะพานที่เชื่อมโยงระหว่างสวรรค์กับโลกมนุษย์ในตำนานของญี่ปุ่น อาจมีอยู่จริง


สะพานที่เชื่อมโยงระหว่างสวรรค์กับโลกมนุษย์ในตำนานของญี่ปุ่น อาจมีอยู่จริง


ตามตำนานปรัมปราของญี่ปุ่นได้เล่าไว้ว่า เกาะญี่ปุ่นถูกสร้างขึ้นมาโดยเทพเจ้าคู่ชายหญิงคือ อิซานางิ (Izanagi) และอิซานามิ (Izanami) โดยอิซานางิได้ใช้หอกศักดิ์สิทธิ์กวนน้ำทะเลจนก่อกำเนิดเป็นเกาะญี่ปุ่นขึ้นมา


ซึ่งจุดที่เทพทั้งสองทำการสร้างเกาะญี่ปุ่น ก็คือตรงสะพานอาเม โนะ นุโฮโกะ (Ame-no-Nuhoko) ที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างสวรรค์ที่เป็นที่อยู่ของเหล่าเทพเจ้ากับโลกมนุษย์

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถูกเล่าขานและเป็นตำนาน แต่ก็มีทฤษฎีที่บอกว่า หรือว่าจริง ๆ แล้ว สะพานที่เชื่อมระหว่างสวรรค์กับโลกมนุษย์นี้เคยมีอยู่จริง

มีผู้วิเคราะห์ว่าสวรรค์ของชาวญี่ปุ่นนั้น อาจจะหมายถึงแผ่นดินใหญ่ของเอเชียตะวันออก ส่วนโลกมนุษย์สื่อถึงเกาะญี่ปุ่น บรรพบุรุษหรือบรรพชนโบราณของชาวญี่ปุ่นมีถิ่นกำเนิดจากแผ่นดินใหญ่ก่อนอพยพไปยังเกาะญี่ปุ่นผ่านทางสะพานอาเม โนะ นุโฮโกะ

ในช่วงยุคน้ำแข็ง ญี่ปุ่นยังไม่ได้มีลักษณะเป็นเกาะที่ตัดขาดจากแผ่นดินใหญ่ แต่ยังเป็นดินแดนคาบสมุทรที่เชื่อมกับแผ่นดินใหญ่อยู่

แต่เมื่อสิ้นสุดยุคน้ำแข็ง การละลายของน้ำแข็งทำให้น้ำทะเลท่วมสูงขึ้น ทำให้สะพานอาเม โนะ นุโฮโกะ หรือจุดที่บรรพชนโบราณข้ามไปที่ญี่ปุ่นหายไป ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นเกาะที่ตัดขาดกับแผ่นดินใหญ่จนถึงทุกวันนี้

เรื่องเล่าที่ว่าสวรรค์คือถิ่นกำเนิดของบรรพบุรุษ คล้ายคลึงกับความเชื่อเรื่องเมืองแถนของชาวไทและชาวลาว นักมานุษยวิทยาได้วิเคราะห์ว่า เมืองแถนน่าจะหมายถึงถิ่นฐานดั้งเดิมของชาวไทและชาวลาว ก่อนอพยพลงไปทางทิศใต้ โดยสัณนิษฐานว่า เมืองแถนอยู่ในแถบเมืองเดียนเบียนฟู (Dien Bien Phu) ทางตอนเหนือของเวียดนามปัจจุบัน

สำหรับคนที่อยากติดตามเรื่องราวต่อ แนะนำหนังสือเล่มนี้เลย ญี่ปุ่น ประวัติศาสตร์แห่งอำนาจ จากเทพเจ้าถึงซามูไร ของสำนักพิมพ์ยิปซี สั่งซื้อทางด้านล่างได้เลย (มีส่วนลดด้วยนะ)


เครดิตแหล่งข้อมูล : Histofun Deluxe


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์