‘พาย’ ขนมอบที่กำเนิดมาตั้งแต่ 2,000 ปีก่อนคริสตกาล!


‘พาย’ ขนมอบที่กำเนิดมาตั้งแต่ 2,000 ปีก่อนคริสตกาล!

‘พาย' เมนูที่ใครๆ ก็รู้จักและหาทานได้ง่ายทั่วไปไม่ว่าจะร้านอาหาร คาเฟ่ หรือร้านสะดวกซื้อก็ต้องมีพายไว้ให้ซื้อทานอย่างแน่นอน
.
และหากย้อนประวัติศาสตร์พายก็พบว่ามีอาหารที่ใกล้เคียงกับ ‘พาย' ในความหมายปัจจุบันที่เรารู้จักตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณเสียอีก ซึ่งลักษณะของอาหารจานนั้นเป็นแผ่นเค้กกรอบทำจากข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี ข้าวไรย์ หรือข้าวบาร์เลย์ และสอดไส้ด้วยน้ำผึ้ง นอกจากนี้ ยังมีการค้นพบ ‘สูตรพายไก่' บนภาพแกะสลักของชาวอียิปต์โบราณเมื่อ 2000 ปีก่อนคริสตกาลอีกด้วย
.
เมื่อเข้าสู่ 5 ปีก่อนคริสตกาล ชาวโรมันมีแนวคิดเรื่องพายไปไกลกว่าชาวอียิปต์ โดยเริ่มนำวัตถุดิบแป้ง น้ำมัน และน้ำมาทำเป็นพายเพื่อปกปิดเนื้อสัตว์ แต่อีกส่วนหนึ่งก็เพื่อรักษาความสดใหม่ของเนื้อสัตว์ รวมถึงปกปิดส่วนที่ดูไม่น่าทานอีกด้วย จนเข้าสู่ศตวรรษที่ 1 ตำราอาหารของชาวโรมันชื่อว่า Apicius ก็มีการกล่าวถึงพายอยู่ด้วยเช่นกัน
.
เวลาล่วงเลยมาจนถึงศตวรรษที่ 14 Oxford English Dictionary ได้บัญญัติคำว่า ‘พาย' ว่าหมายถึงเนื้อหรือปลาซึ่งอยู่ในขนม! สะท้อนว่าถูกใช้กันอย่างแพร่หลายจนถึงต้องบัญญัติไว้เลยทีเดียว
.
ลักษณะของพายช่วงแรก ๆ ในอังกฤษไม่ใช่ขนมหวานที่ใช้ทานเล่นกันทั่วไป หากแต่เป็นการถนอมอาหารให้อยู่ได้นานขึ้นและประหยัดพื้นที่เก็บอาหารเหมาะสำหรับการเดินทางล่องเรือ ซึ่งวิธีนี้ดีกว่าการที่ขนสัตว์หลายสิบตัวเพื่อไปทำเป็นอาหาร
.
ประวัติศาสตร์ของพายทำให้เราเห็นวิวัฒนาการของอาหารที่ส่งต่อไปทั่วทุกมุมโลกเสียจริง

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์