“พริก” อาหารโปรดของ “เหมา เจ๋อตง” ผู้นำการปฏิวัตินักกินเผ็ด


“พริก” อาหารโปรดของ “เหมา เจ๋อตง” ผู้นำการปฏิวัตินักกินเผ็ด

ว่ากันว่าตลอดชีวิตของ เหมา เจ๋อตง เขามีพืชโปรดอยู่ 2 อย่าง คือ ยาสูบ กับ พริก คือ "พริกชี้ฟ้า" แต่เพราะเลิกสูบยาในช่วงหลัง ๆ พริกจึงเป็นพืชโปรดเพียงหนึ่งเดียวอย่างแท้จริง ความโปรดปรานที่ว่ามาจากความคลั่งไคล้การ "กินเผ็ด" ของผู้นำปฏิวัติและประธานพรรคคอมมิวนิสต์จีนผู้นี้

พริกชี้ฟ้า บ้างเรียก พริกหลวง พริกหนุ่ม พริกมัน หรือพริกแล้ง ไม่ใช่พืชท้องถิ่นของแผ่นดินจีน มันถูกนำเข้าจากทวีปอเมริกา แล้วมาปลูกในจีนเป็นเวลานาน จนกลายเป็นพืชกลุ่มอาหารจำเป็นสำหรับชาวจีนไป เช่นเดียวกับพืชต่างถิ่นอื่น ๆ อย่าง พริกไทย ยาสูบ และมะเขือเทศ โดยในพื้นที่ภูเขาที่มีการถางป่าทำไร่เลื่อนลอย คนจีนมักจะปลูกพริกไว้เป็นอาหารและส่งออก

ในมณฑลหูหนาน บ้านเกิดของเหมา เจ๋อตง ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งอาหารเลิศรส ส่วนใหญ่จะมีรสจัดจ้านจากพริกนานาพันธุ์ รวมถึง พริกชี้ฟ้า เหมาที่เกิดในครอบครัวชาวนาผู้มั่งคั่งของหมู่บ้านมักมีอาหารประจำในแต่ละมื้อเป็นข้าวหนึ่งถ้วย หมูสามชั้นหรือปลาผัดกับพริกจานหนึ่ง และ "พริก" จานเล็ก ๆ อีกจานหนึ่งเป็นเครื่องเคียงที่ขาดไม่ได้

ออตโต้ เบราน์ (Otto Braun) หรือสหายหลี่ เต๋อ ที่โซเวียตส่งมาเป็นที่ปรึกษาพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อปี 1934 ก็บันทึกว่า เหมา เจ๋อตง เป็นคนชอบกินอาหารรสเผ็ดจัดมาก ๆ

ในหนังสือ จูลี่ 2531 เกร็ดชีวิตผู้นำจีน (สำนักพิมพ์สายใจ: หน้า 43-45) ระบุว่า บางมื้อ เหมาจะเอาพริกป่นมาผัดน้ำมันแล้วคลุกข้าวรับประทานอย่างเอร็ดอร่อย ผู้ร่วมโต๊ะจะเห็นสีแดงของพริกเด่นอยู่ในจานข้าวของเขาเสมอ นี่ยังเป็นอาหารจานโปรดของเหมาในช่วงเดินทัพทางไกล (Long March) อุปนิสัยติดกินเผ็ดของเขานั้นเรียกได้ว่า ขาดพริกเหมือนขาดใจ คือถ้าไม่มีพริก เขาจะกินอาหารมื้อนั้นไม่ลงเลยทีเดียว

ว่ากันว่า ในกองทัพแดง เหมาเป็นคนที่กินพริกเก่งที่สุด เขายังเคยแซวกึ่ง ๆ ปรามาสทหารคนอื่นว่า "ขนาดกินพริกเธอยังกลัว จะไปรบกับคนอื่นได้ยังไง" และดูเหมือนว่าชายผู้นี้จะพยายามผลักดันให้คนรอบตัวกินเผ็ดให้ได้เหมือนเขาอย่างจริงจังด้วย

อีกเรื่องราวเกี่ยวกับการเป็นผู้เจนจัดเรื่องกินเผ็ดของเหมาคือ เมื่อปี 1949 เขามีงานเลี้ยงต้อนรับ อนาสตัส มิโคยาน (Anastas Mikoyan) ผู้แทนจากสหภาพโซเวียต ทั้งสองคารวะแก้วสุรากันหลายครั้ง แต่เหมาเป็นคนไม่ชอบดื่มเหล้า จึงออกอุบายเลี่ยงการดื่มครั้งนี้ด้วยการยกวลีพื้นบ้านว่า "ดื่มเหล้าแรง กินพริกเผ็ด" พร้อมอธิบายว่า คนหูหนานมีประเพณีดื่มสุราแล้วต้องกินเผ็ดด้วย "วันนี้เรามาดื่มสุรา 1 จอก แล้วต่อด้วยพริก 1 เม็ด ใครกินไม่ไหวแพ้ !"

มิโคยานไม่ปฏิเสธ เริ่มเปิดศึกดื่มสุราแกล้มพริกสดกับประธานเหมาผู้กินข้าวกับพริกเป็นปกติ แต่พอเขาดื่มได้ 2 จอก (พริก 2 เม็ด) อาการก็ออกชัดทั้งหน้าแดงหูแดงจากความเผ็ด เหมารีบรินสุราจอกใหม่ให้แล้วหยอกว่า "ท่านคงดื่มไม่ไหวแล้ว เอาอย่างนี้ ผมดื่มจอกนี้แทน แล้วท่านเคี้ยวพริก" มิโคยานได้ยินดังนั้นถึงกับสะดุ้ง ขอเปลี่ยนเป็นดื่มสุราอย่างเดียวแทนแล้วให้เหมาเป็นผู้กินพริกไป

งานเลี้ยงจึงจบด้วยผู้แทนโซเวียตเมาแอ๋ ส่วน เหมา เจ๋อตง เพลิดเพลินกับพริกของเขา



“พริก” อาหารโปรดของ “เหมา เจ๋อตง” ผู้นำการปฏิวัตินักกินเผ็ด


เครดิตแหล่งข้อมูล : silpa-mag



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์