แอมโบรเซีย: สุธาโภชน์แห่งทวยเทพที่ถูกรังสรรค์ขึ้นจริง


แอมโบรเซีย: สุธาโภชน์แห่งทวยเทพที่ถูกรังสรรค์ขึ้นจริง

ถ้าจู่ ๆ ก็พูดถึงแอมโบรเซียขึ้นมา เชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อยอาจจะงงว่ามันคืออะไร แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบตำนานปกรณัมกรีกแล้ว อาจจะรู้สึกคุ้นหูกันมาบ้าง
.
โดยในตำนานกรีกนั้น แอมโบรเซีย เป็นชื่อที่ถูกนำมาเรียกสุธาโภชน์ หรืออาหารทิพย์ของเหล่าทวยเทพบนเทือกเขาโอลิมปัสที่จะกินเพื่อรักษาชีวิตที่เป็นอมรของตนเอง นัยหนึ่งจะเรียกแอมโบรเซียว่าเป็นน้ำอมฤตในตำนานกรีกก็ย่อมได้ โดยในกาลถัดมาอาหารในตำนานกรีกนี้ ก็ถูกคิดค้นขึ้นมาเป็นอาหารจริง ๆ โดยมนุษย์เมื่อไม่กี่ร้อยปีที่แล้วเอง
.
แอมโบรเซีย หรือสลัดแอมโบรเซีย อาหารที่ชื่อเดียวกันกับสุธาโภชน์ของเทพกรีกนี้ มีบันทึกสูตรการทำเป็นครั้งแรกในตำราอาหารช่วงปี 1867 ของมาเรีย บาร์ริงเจอร์ หญิงชาวนอร์ทคาโรไลน่าในช่วงสงครามกลางเมือง อย่างไรก็ดีมีนักประวัติศาสตร์อาหารบางคนให้ความเห็นว่ามันน่าจะเกิดขึ้นครั้งแรกที่รัฐมิสซูรี่ก่อนที่จะแพร่ขยายออกไปสู่ที่อื่น โดยชื่อของแอมโบรเซียนี้ก็อ้างอิงมาจากชื่ออาหารทิพย์ในตำนานกรีกดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น
.
โดยในแอมโบรเซียนี้ก็มีวัตถุดิบหลายอย่างที่นำมาคลุกเคล้ารวมกันเป็นสลัด วัตถุดิบหลักก็ได้แก่สับปะรด, ส้ม, มาร์ชเมลโล และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือมะพร้าว บางครั้งก็มีก็ใส่ผลไม้อื่น ๆ ตลอดจนผลิตภัณฑ์จากนมอย่างจำพวกครีมลงไปด้วย ทำให้บางครั้งถูกมองว่าเป็นของหวานมากกว่าสลัดผลไม้ ในส่วนของรสชาตินั้น ส่วนตัวแล้วผู้เขียนก็ยังไม่เคยลิ้มลองแต่เห็นคำบอกเล่าว่าเท็กเจอร์มันจะค่อนข้างแปลก ๆ สักหน่อย
.
ปกติแล้วอาหารในเรื่องเล่าหรือตำนานน่าจะอ้างอิงมาจากอาหารที่กินกันในช่วงที่เรื่องเล่านั้นแต่งขึ้นมา แต่กับสลัดแอมโบรเซียนี้ดูแตกต่างออกไปพอสมควรเพราะว่าเป็นอาหารที่เกิดขึ้นหลังจากเรื่องราวปกรณัมกรีกแบบนานมาก ๆ หลายพันปีเลยทีเดียวซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจพอสมควร ไหนใครเคยลองกินแล้วก็มาบอกเล่าให้ฟังกันหน่อยว่ารสชาติมันเป็นยังไงกันแน่~~

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์