มาสเลนนิตซ่า: แพนเค้กเทศกาลฤดูใบไม้ผลิของรัสเซีย


มาสเลนนิตซ่า: แพนเค้กเทศกาลฤดูใบไม้ผลิของรัสเซีย

ในช่วงวันที่ 11 - 17 มีนาคมศกนี้ นับว่าเป็นช่วงสัปดาห์เทศกาลสำคัญอีกงานหนึ่งของรัสเซียที่มีความเกี่ยวข้องกับ "บลินึย" (Блины) แพนเค้กยอดนิยมของคนรัสเซีย โดยเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองการสิ้นสุดของฤดูหนาวและการกลับมาของฤดูใบไม้ผลิที่เรียกกันว่า "มาสเลนนิตซ่า" (Масленица)
.
แพนเค้กบลินึย เป็นแพนเค้กแบบบางที่นิยมบริโภคกันในรัสเซียกินคู่กับซาวครีม โดยเป็นอาหารที่อยู่คู่วัฒนธรรมสลาฟมาตั้งแต่ยุคก่อนรับคริสศาสนาของสลาฟ โดยมีลักษณะเป็นแผ่นกลม ๆ คล้ายกับดวงอาทิตย์ซึ่งเป็นเทพที่ชาวสลาวิกในอดีตบูชา นิยมตระเตรียมเพื่อเฉลิมฉลองการกลับมาของพระอาทิตย์ในฤดูใบไม้ผลิหรือก็คือเทศกาลมาสเลนนิตซ่านี่เอง กระทั่งเมื่อศาสนาคริสต์เข้ามา ได้ทำให้นัยยะของมาสเลนนิตซ่าจากการบูชาพระอาทิตย์ กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในศาสนาคริสต์ โดยนำไปข้องเกี่ยวในฐานะหมุดหมายของเทศกาลมหาพรต
.
มาสเลนนิตซ่าจะถูกจัดงานก่อนเทศกาลมหาพรตเป็นเวลา 1 สัปดาห์ มีงานรื่นเริงเต้นรำกันสุดชีวิตเพื่อเป็นการปลดปล่อยครั้งสุดท้ายก่อนเข้ามหาพรต โดยในบันทึกของอเล็กซานเดอร์ เทเรชเชนโก้ กล่าวว่ามีงานเต้นรำ ปาร์ตี้สวมหน้ากาก และเล่นมหรสพกันวันละ 2 รอบเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ เช่นการรวมญาติ เผาหุ่นฟาง แข่งขี่ม้า ต่อยกัน เป็นต้น โดยในวันสุดท้ายของเทศกาลจะเป็นวันที่ผู้คนมาขออภัยเพื่อนและคนในครอบครัวเกี่ยวกับเรื่องความบาดหมางใจใด ๆ ที่อาจจะเคยมีต่อกัน
.
มาสเลนนิตซ่าเป็นตัวอย่างการรวมกันของอาหารกับเทศกาลที่น่าสนใจ โดยในแต่ละปีก็จะมีการจัดงานในช่วงวันที่ต่างกันไปไม่ได้มีวันที่ตายตัว แต่ยึดเอาเทศกาลมหาพรตเป็นหลัก ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่ควรค่าแก่การมาเยี่ยมชมที่รัสเซียด้วย

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์