ปานิปูริ อาหารโบราณที่ลือกันว่าเก่าแก่ถึง “มหาภารตะ” ?


ปานิปูริ อาหารโบราณที่ลือกันว่าเก่าแก่ถึง “มหาภารตะ” ?

ปานิปูริ อาหารโบราณที่ลือกันว่าเก่าแก่ถึง "มหาภารตะ" ?
.
ครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว ในตอนที่อาหารอินเดียมีกระแสและเป็นที่สนใจของคนไทยในระดับที่ดูคลิปสตรีทฟู้ดอินเดียก่อนนอนทุกคืนนั้น หลาย ๆ คนอาจจะได้รู้จักกับช่วง "ปานิปูริฟีเวอร์" ที่ทำเอาใครหลาย ๆ คนอยากลิ้มลองเจ้าแป้งทอดกลม ๆ เจาะรูใส่ถั่วและมันฝรั่งก่อนที่จะราดซอสลงไป ทว่าหลาย ๆ คนกลับได้กินก็รู้สึกว่า "ครั้งเดียวพอ" เสียอย่างนั้น
.
ปานิปูริ จริง ๆ แล้วเป็นอาหารที่มีอายุมากพอสมควร ซึ่งถูกสร้างข่าวลือบนอินเทอร์เน็ตกันว่ามันถูกยึดโยงย้อนไปถึงเรื่องราวของมหากาพย์มหาภารตะเลยทีเดียว
.
ข่าวลือนั้นเล่ากันว่าปานิปูริเป็นอาหารที่คิดค้นโดยนางเทราปตี ซึ่งในอาทิบรรพได้เล่าถึงเหตุการณ์หลังจากที่พี่น้องปาณฑพทั้งห้าไปสยุมพรได้นางเทราปตีมาเป็นภรรยา พระนางกุนตีผู้เป็นแม่ก็นึกอยากลองใจสะใภ้ใหม่ว่านางจะสามารถอาศัยอยู่กับพี่น้องปาณฑพซึ่งอยู่ในระหว่างซ่อนตัวในป่าได้หรือไม่ โดยการให้วัตถุดิบไม่กี่อย่างแล้วขอให้นางเทราปตีทำอาหารที่เลิศรสมาให้
.
ซึ่งนางเทราปตีก็รังสรรค์แป้งทอดเล็ก ๆ ที่มีไส้ถั่วกับมันฝรั่ง อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าเรื่องเล่าดังกล่าวมันจะเป็นเรื่องที่ใคร ๆ ก็เชื่อว่าจริงกันนั้น แท้จริงแล้วเป็นเพียง "เรื่องโอละพ่อ" ขำๆที่ถูกแต่งใหม่เมื่อราว ๆ 10 ปีก่อนเท่านั้นเอง ในส่วนของทางประวัติศาสตร์นั้นก็มีข้อสันนิษฐานมากมายเช่นว่าถูกพัฒนามาจากอาหารในช่วงสมัยมหาชนบท ในขณะเดียวกันก็มีนักประวัติศาสตร์อาหารบางท่านให้ความเห็นว่าน่าจะมาจากเมนูคาโชรี่ที่ถูกพัฒนาให้มีขนาดเล็กลง เมื่อประมาณหลักร้อยปี เก่าสุดไม่เกิน 500 ปีเท่านั้นเอง ไม่ได้เก่าแก่โบราณเกินไปกว่านั้นแต่อย่างใด
.
เรื่องสุดโอละพ่อและหน้าตาที่จดจำได้ง่ายของปานิปูริได้กล่าวมาเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้คนนึกถึงเวลาพูดถึงอาหารอินเดีย อีกทั้งยังเป็นสตรีทฟู้ดที่พบเห็นได้ทั่วไปในอินเดียอีกด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้นรสชาติของมันก็แตกต่างกันพอสมควรในแต่ละเจ้า โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนมีวิธีเลือกร้านปานิปูริคือเลือกร้านที่เขาแยกซอสออกเป็น 2 ซอส สาระแหน่ซอสนึง มะขามซอสนึง ซึ่งเราจะสามารถมิกซ์แอนด์แมตซ์เองได้ตามชอบมากกว่าแล้วจะรู้สึกถูกปากกว่าด้วย



เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์