ถนนหลานหลวง มีที่มาจากไหน? ทำไมเป็นที่อยู่เชื้อเจ้า ในขวัญฤทัย


ถนนหลานหลวง มีที่มาจากไหน? ทำไมเป็นที่อยู่เชื้อเจ้า ในขวัญฤทัย

เริ่มเป็นกระแสฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมืองกับละคร "ขวัญฤทัย" ภาคต่อของละครชุดสุภาพบุรุษจุฑาเทพ คุณชายพุฒิภัทร ที่เพิ่งออนแอร์ผ่านทางช่อง 3 ไม่เท่าไหร่ ก็กวาดยอดผู้ชมและผู้สนใจไปได้มากมาย
.
ด้วยความน่ารักของตัวละคร อย่าง "คุณฉัตร" หรือ หม่อมหลวง ฉัตรเกล้า จุฑาเทพ (รับบทโดย ไมกี้ ปณิธาน) และ "ไอ้ทัย" หรือ ขวัญฤทัย (รับบทโดย ญดา นริลญา) รวมไปถึงนักแสดงคนอื่น ๆ อีกมากมายที่มาแสดงฝีไม้ลายมือให้ทุกคนได้เต็มอิ่ม ฟินกันสุด ๆ
.
ไหนจะบท ฉาก และองค์ประกอบอื่น ๆ ที่แฟน ๆ หลายคนคิดว่าทำถึง! เพราะมีกลิ่นอายของ "คุณชายพุฒิภัทร" ภาครุ่นพ่อ อยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะข้อมูลด้านประวัติศาสตร์ที่พี่สาวชาวเน็ตบอกว่ารีเสิร์ชกันมาแบบแน่น ๆ เพราะในฉากที่ "หม่อมหลวง ปกเกศ จุฑาเทพ" (รับบทโดย แบม สราลี) โชว์บัตรประชาชนให้ลูกสาวเจ้าของห้องเสื้อดู ปรากฏที่อยู่แถบ "ถนนหลานหลวง" ซึ่งเป็นย่านตระกูลเจ้านายหลายพระองค์
.
แล้วถนนหลานหลวง มาจากไหน "หลาน" ที่ว่าคือพระองค์ใด หาคำตอบได้ในบทความนี้!
.
ถนนหลานหลวง เป็นอีกหนึ่งถนนเก่าแก่ในกรุงเทพมหานคร ชื่อ "หลานหลวง" อาจพอเดาได้ว่า มีที่มาจาก "พระเจ้าหลานเธอ" แต่หลายคนคงสงสัยกันว่าเป็นพระเจ้าหลานเธอในรัชกาลใด?
.
ต้องย้อนไปสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช บริเวณถนนหลานหลวง ถือเป็นพื้นที่นอกเมืองใช้เป็นทุ่งเลี้ยงควายหลวง เรียกกันว่า สนามควาย หรือสนามกระบือ
.
เมื่อขุดคลองผดุงกรุงเกษมในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว อาณาเขตของพระนครก็ได้ขยายออกมา บริเวณนี้จึงได้รับการยกขึ้นเป็นตำบลสนามกระบือ เมื่อมีถนนตัดผ่านก็เรียกว่า ถนนสนามควาย หรือถนนสนามกระบือ
.
เข้าสู่รัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว บริเวณนี้เป็นที่ตั้งวังของ "พระเจ้าหลานเธอ" ถึง 6 วัง คือ วังกรมหมื่นอนุพงศ์จักรพรรดิ, วังกรมหมื่นอนุวัตรจาตุรนต์, วังหม่อมเจ้าดนัยวรนุช, วังหม่อมเจ้าดรุณวัยวัฒน์, วังหม่อมเจ้าปิยบุตร และ วังหม่อมเจ้าทศสิริวงศ์
.
พระเจ้าหลานเธอทั้ง 6 พระองค์ เป็นพระโอรสใน สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าจาตุรนต์รัศมี กรมพระจักรพรรดิพงศ์ ซึ่งแต่เดิมประทับอยู่ ณ พระราชวังเดิม
.
เมื่อสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระจักรพรรดิพงศ์สิ้นพระชนม์ รัชกาลที่ 5 ได้พระราชทานพระราชวังเดิมให้เป็นที่จัดตั้งโรงเรียนนายเรือ แล้วทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างวังของพระเจ้าหลานเธอทั้ง 6 พระองค์ขึ้นในบริเวณดังกล่าว โดยวังทั้ง 6 สร้างหันหน้าวังออกคนละด้าน ด้านละ 3 วัง หลังวังติดกันเป็นคู่ๆ ดังนี้
.
วังกรมหมื่นอนุพงศ์จักรพรรดิ คู่กับวังกรมหมื่นอนุวัตรจาตุรนต์, วังหม่อมเจ้าดนัยวรนุช คู่กับวังหม่อมเจ้าดรุณวัยวัฒน์ และวังหม่อมเจ้าปิยบุตร คู่กับวังหม่อมเจ้าทศสิริวงศ์
.
เป็นที่มาของชื่อ "ถนนหลานหลวง" และทำให้พื้นที่บริเวณนั้นกลายมาเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่าเจ้านายและบรรดาเชื้อเจ้านั่นเอง



ถนนหลานหลวง มีที่มาจากไหน? ทำไมเป็นที่อยู่เชื้อเจ้า ในขวัญฤทัย


เครดิตแหล่งข้อมูล : www.silpa-mag.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์