เค้กโบราณ เค้กแยมส้มในความทรงจำของคนไทย


เค้กโบราณ เค้กแยมส้มในความทรงจำของคนไทย


ย้อนกลับไปเมื่อยังวัยเด็ก (หรือวัยหนุ่มสาวสำหรับบางคน) กล่องกระดาษขีดเส้นลายขวางที่มีสีกล่องหลากหลายสีไม่ว่าจะเป็น ส้ม แดง เขียว น้ำเงินพิมพ์ตัวอักษรหน้ากล่องว่า "ป.ประดิษฐ์" พร้อมกับเหล่าเค้กชิ้นเล็ก ๆ ทาหน้าด้วยแยมส้มแล้วมีวิปครีมเล็ก ๆ แต่งหน้า อาจจะเป็นเค้กในดวงใจและในความทรงจำของใครหลาย ๆ คน


ป. ประดิษฐ์เป็นโรงงานที่ทำเค้กเป็นกล่องทั้งค้าปลีกและค้าส่งให้คนเอาไปขาย นับว่าเป็นแบรนด์ที่อยู่คู่กับสังคมมานานหลายสิบปี ผู้เขียนเกิดมาก็เห็นเค้กนี้เลย โดยตัวบริษัทนี้ก็ยังคงดำเนินกิจการอยู่ทุกวันนี้ทำให้เห็นว่ายังคงมีคนที่อุดหนุนเค้กของ ป.ประดิษฐ์อยู่บ้าง โดยเค้กโบราณของ ป.ประดิษฐ์เป็นเค้กที่ได้รับความนิยมมากและยกให้เป็นต้นตำรับของเค้กโบราณที่เรารู้จักกันเลยก็ว่าได้ ลักษณะของเค้กโบราณนี้มีรูปแบบเป็นเค้กก้อนเล็ก ๆ ทาหน้าด้วยแยมส้ม ก่อนที่จะแต่งหน้าด้วยบัตเตอร์ครีมหลากสี

ความนิยมรับประทานเค้กของคนไทยได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา จึงอาจจะกำหนดช่วงอายุของกิจการเบเกอรี่ส่วนใหญ่ของไทยได้ตั้งแต่ยุคนั้นเป็นต้นมา กอปรกับการที่ว่าเค้กป.ประดิษฐ์นี้อยู่เค้กคู่กับสังคมมานานพอสมควร บางคนอาจจะเห็นเค้กนี้ตั้งแต่เด็ก ทำให้ชื่อของ "เค้กโบราณ" ถูกนำมาผูกติดกับเค้กของป.ประดิษฐ์เรื่อยมา

ในปัจจุบันนี้ เค้กโบราณอาจจะไม่ได้มีแค่ของ ป.ประดิษฐ์อย่างเดียว อาจจะมีแบรนด์อื่น ๆ เพิ่มเติมขึ้นมา ซึ่งนั่นก็สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมของเค้กตัวนี้ที่มีอยู่ในหมู่คนไทย ไหนใครมีความทรงจำกับเค้กโบราณ ป. ประดิษฐ์บ้าง มาเล่าสู่กันฟังได้น้าาา~~

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์