อารีย์ ย่านดังในกรุงเทพฯ มีที่มาจากไหน?


อารีย์ ย่านดังในกรุงเทพฯ มีที่มาจากไหน?


"อารีย์" ถือเป็นย่านหนึ่งที่เต็มไปด้วยคนพลุกพล่าน อาจเพราะอยู่ในตัวเมือง กรุงเทพฯ รวมถึงมีร้านอาหาร  แหล่งท่องเที่ยว และสถานที่สำคัญทางราชการมากมาย หากดูเส้นทางของรถไฟฟ้าบีทีเอสจะเห็นว่า สถานีอารีย์อยู่ระหว่างสถานีสนามเป้าและสถานีสะพานควาย

แล้วกว่าอารีย์จะมาเป็นหนึ่งย่านยอดฮิตของกรุงเทพฯ ผ่านอะไรมาบ้าง?

หากย้อนเวลาไปในช่วงรัชกาลที่ 5 จนถึงรัชกาลที่ 7 อารีย์ยังคงเป็นพื้นที่หนึ่งที่ไม่ได้มีความสำคัญมากนัก เนื่องจากในอดีตพื้นที่ที่ได้รับความนิยมมักจะอยู่ใกล้กับเส้นทางรถไฟ โดยในช่วงนั้น พื้นที่แถบนี้มักจะมีไว้เพื่อทำเกษตรกรรมเป็นหลัก

กระทั่งเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนแปลงการปกครอง ทศวรรษ 2480-2490 อารีย์ก็เริ่มกลายมาเป็นย่านสำคัญ เป็นย่านชานเมืองของกรุงเทพฯ เนื่องจากเกิดการตัดถนนประชาธิปัตย์ ที่เชื่อมไปถนนดอนเมือง และสร้างทางหลวงแผ่นดิน เชื่อมกรุงเทพฯ และลพบุรี

ต่อมาถนนประชาธิปัตย์เปลี่ยนชื่อเป็น "ถนนพหลโยธิน" ใน พ.ศ. 2493 เพื่อเป็นเกียรติแก่พระยาพหลพลพยุหเสนา (พจน์ พหลโยธิน) นายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ของประเทศไทย

ก่อนที่ อารีย์จะเริ่มมีสถานที่ทางราชการต่าง ๆ มากมายมาตั้ง เช่น กระทรวงการคลัง, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมประชาสัมพันธ์ รวมถึง สถานีโทรทัศน์กองทัพบก (ช่อง 5) จนได้ชื่อว่า "เมืองราชการ" 

เมื่อเข้าสู่ทศวรรษ 2530-2540 ก็เริ่มเป็นแหล่งรวมบริษัทหรือสำนักงานมากมาย ตามมาด้วยของกินสุดอร่อยและเป็นแหล่งที่พักอาศัยของคนทำงาน 

ส่วนเหตุที่ได้ชื่อว่า "อารีย์" ยังไม่ปรากฏแน่ชัดว่าเพราะอะไร

เครดิตแหล่งข้อมูล :silpa-mag.com



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์