ทำไม “พรานนก” ถึงเป็นแหล่งรวม “อาหารปักษ์ใต้”


ทำไม “พรานนก” ถึงเป็นแหล่งรวม “อาหารปักษ์ใต้”


หนึ่งในย่านของอร่อยฝั่งธนบุรีต้องยกให้ ศิริราช-วังหลัง ที่มีของกินคาวหวานสารพัดให้ได้ลิ้มชิมรส แต่ถ้าใครต้องการกิน "อาหารปักษ์ใต้" รสจัดจ้าน ต้องไปที่ย่าน "พรานนก" ซึ่งอยู่เลยศิริราช-วังหลัง ไปนิดเดียวเท่านั้น ที่นั่นเป็นสวรรค์ของคนชื่นชอบอาหารปักษ์ใต้ก็ว่าได้ เพราะมีร้านอร่อยที่เปิดมานานหลายสิบปีอยู่หลายร้าน

ทำไมพรานนกถึงเป็นแหล่งรวมอาหารปักษ์ใต้?

ถนนพรานนก ตัดจากท่าน้ำข้างโรงพยาบาลศิริราชหรือท่าวังหลัง ตรงไปทางตะวันตก เชื่อมถนนจรัญสนิทวงศ์ แม้ทุกวันนี้มองดูจะเป็นถนนสายเล็กๆ แต่ถนนพรานนกมีความสำคัญอย่างยิ่งกับวิถีชีวิตของผู้คน ไม่เพียงชาวบ้านที่อยู่มาแต่เดิม แต่ยังรวมถึง "ชาวใต้" อีกด้วย

เหตุผลก็เพราะเมื่อก่อนรถไฟทุกสายจากภาคใต้จะมาจอดที่สถานีรถไฟธนบุรี หรือ "สถานีรถไฟบางกอกน้อย" โดยยังไม่เข้าสถานีรถไฟหัวลำโพง

ส่วนถนนจรัญสนิทวงศ์ บริเวณแยกไฟฉาย ไม่ไกลจากพรานนก ก็มี "สถานีขนส่งสายใต้" ตั้งอยู่ ใครเดินทางไปกลับกรุงเทพมหานคร-จังหวัดทางภาคใต้ ก็ต้องมาขึ้นรถที่นี่


กระทั่งทศวรรษที่ 2530 ขนส่งสายใต้ย้ายไปตั้งอยู่ย่านปิ่นเกล้า เรียกกันให้เข้าใจง่ายว่า "สายใต้ใหม่" ส่วนสถานีขนส่งสายใต้เดิมที่แยกไฟฉาย ก็ถูกเรียกว่า "สายใต้เก่า" ต่อมาสถานีขนส่งสายใต้ย้ายพื้นที่อีกครั้ง คราวนี้ขยับออกไปตั้งอยู่บนถนนบรมราชชนนีจนถึงปัจจุบัน

เพราะฉะนั้น เมื่อชาวใต้ขึ้นมากรุงเทพฯ ไม่ว่าจะทางรถไฟหรือทางรถโดยสารสาธารณะ จุดหมายปลายทางแรกๆ ในการหาที่พักจึงมักอยู่ในย่านจรัญสนิทวงศ์ เพื่อความสะดวกในการเดินทางกลับถิ่นเกิดนั่นเอง

เมื่อชาวใต้ใช้ชีวิตอยู่ย่านนั้นนานเข้าและทวีจำนวนมากขึ้น จึงเกิดเป็นร้าน "อาหารปักษ์ใต้" หลายร้าน จัดเต็มสารพัดเมนูเด็ด ทั้ง สะตอผัดกะปิ คั่วกลิ้ง ผัดเครื่องแกงต่างๆ ใบเหลียงผัดไข่ ปลาทอดขมิ้น แกงส้ม แกงขี้ปลา (แกงไตปลา) ฯลฯ ให้ชาวใต้ได้กินอาหารรสชาติเหมือนอยู่บ้าน

ร้านดังย่าน "พรานนก" ที่เปิดมานานและขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยมาจนถึงปัจจุบัน ถูกปากถูกใจชาวใต้และคนที่ชื่นชอบอาหารใต้ มีเช่น ร้านฉวาง (แม่อวย) ร้านรวมใต้ ร้านดาวใต้ ไม่นับร้านอาหารใต้อีกหลายร้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกัน

ใครอยากชิมเมนูอาหารปักษ์ใต้ ต้องไปลองร้านเด็ดๆ แถวนั้นสักครั้ง

เครดิตแหล่งข้อมูล : silpa-mag




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์