พิซซ่าเปปเปอโรนี่ หน้าพิซซ่าที่ไม่ได้เกิดที่อิตาลี


พิซซ่าเปปเปอโรนี่ หน้าพิซซ่าที่ไม่ได้เกิดที่อิตาลี


หน้าท็อปปิ้งพิซซ่านั้นมีหลากหลายมากมายทั้งแบบออริจินัลตามขนบแท้ ๆ อย่าง "มาร์เกอริต้า" ก็ดี หรือแบบดัดแปลงที่ชาวอิตาลีต่างพากันโอดครวญอย่าง "ฮาวายเอี้ยน" ก็ตาม ซึ่งทั้งฮาวายเอี้ยนและมาร์เกอริต้าเราก็ต่างเคยพูดถึงกันไปแล้ว วันนี้เราจึงจะมาพูดถึงพิซซ่าหน้ายอดนิยมอีกหน้าหนึ่งอย่าง "เปปเปอโรนี่" หน้าพิซซ่าอิตาลีที่ไม่ได้เกิดที่อิตาลีแต่อย่างใด
.
ก่อนจะพูดถึงพิซซ่าหน้าเปปเปอโรนี่ เราก็ต้องพูดถึงเปปเปอโรนี่เสียก่อน เปปเปอโรนี่เป็นไส้กรอกแห้งชนิดหนึ่ง แบบเดียวกันกับซาลามี่ ต่างกันแค่ว่าซาลามี่เกิดที่อิตาลี แต่สำหรับเปปเปอโรนี่นั้นมีต้นกำเนิดในดินแดนต่างทวีปอย่าง "สหรัฐอเมริกา" ฉะนั้นจะบอกว่าเปปเปอโรนีเป็นสำรับอาหารจากอเมริกาก็คงไม่ผิดนัก
.
เปปเปอโรนี่ถูกคิดค้นขึ้นมาในช่วงศตวรรษที่ 20 โดยผู้อพยพจากอิตาลีที่เดินทางเข้ามายังแมนแฮตตันจากภัยสงครามบนภาคพื้นยุโรป พร้อม ๆ กับนำเอาเทคนิคและกรรมวิธีการทำอาหารจากอิตาลีเข้ามายังสหรัฐอเมริกาด้วย โดยการหยิบเอาเปปเปอโรนี่มาไว้บนหน้าพิซซ่านั้นสามารถย้อนกลับไปได้เก่าสุดราว ๆ ช่วงกลางศตวรรษที่ 20 ซึ่ง Colin Caplan ผู้แต่งหนังสือเรื่อง New Haven Apizza ได้ชี้ให้เห็นหลักฐานผ่านภาพถ่ายที่เก่าที่สุดของเมนูพิซซ่าเปปเปอโรนี่บนเมนูของร้านพิซซ่าแห่งหนึ่งในรัฐคอนเนคติกัต ซึ่งในกาลต่อมาพิซซ่าเปปเปอโรนี่ก็กลายเป็นภาพจำของพิซซ่าหน้าแรก ๆ ที่อเมริกันชนจะนึกถึงกัน
.
ถึงแม้ว่าเปปเปอโรนี่จะไม่ได้มีประวัติที่โลดโผนเหมือนกันกับฮาวายเอี้ยน แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นอีกหนึ่งพัฒนาการทางด้านอาหารที่แตกแยกออกมาเพื่อให้เข้าถึงลิ้นของผู้คนนอกอิตาลีได้ด้วย บางคนอาจจะสงสัย ว่าสำหรับชาวอิตาลีแล้วเปปเปอโรนีเป็นพิซซ่าที่ได้รับการยอมรับหรือไม่ หรือว่าเป็นพิซซ่าที่ชาวอิตาลีโอดครวญเหมือนอย่างฮาวายเอี้ยน สำหรับเรื่องนี้แล้วก็ต้องบอกว่าพิซซ่าที่ใกล้เคียงกันอยู่โดยจะมีชื่อว่า "ดิอะโวร่า" แทน ซึ่งจะใช้ซาลามี่แบบเผ็ดนิด ๆ แต่งหน้าพิซซ่า ดังนั้นแล้วพิซซ่าเปปเปอโรนี่จึงอาจจะพอเป็นที่ยอมรับได้ แต่ก็อย่าไปสั่งพิซซ่าเปปเปอโรนี่ในอิตาลีล่ะ เพราะอาจจะไม่ได้ "Pepperoni" (ที่เป็นไส้กรอก) แต่จะได้เป็น "Peperoni" (ที่เป็นพริกหยวก) แทน


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์