ต็อกบกกี จากอาหารชาววัง สู่อาหารชาวบ้านในช่วงสงคราม


ต็อกบกกี จากอาหารชาววัง สู่อาหารชาวบ้านในช่วงสงคราม


ต็อกบกกี (떡볶이) แป้งต็อกนุ่มหนึบหนับผัดกับซอสโคชูจังสีแดงออกเผ็ดร้อน เมนูอาหารหลังเลิกเรียน เลิกงาน ที่เราเห็นเป็นประจำในซีรีส์เกาหลี
.
ต็อกบกกีเป็นอาหารที่มีที่มาอย่างยาวนานมาก ข้อมูลที่เก่าแก่ที่สุดที่มีบันทึกชื่อเรียกต็อกบกกีไว้ปรากฎอยู่ในตำรา 시의전서 ตำราอาหารในสมัยศตวรรษที่ 19 โดยสมัยนั้นใช้ต็อกบกกีเป็นที่รู้จักผ่านชื่อเมนูอาหารที่หลากหลายมาก ทั้งต็อกจิม ต็อกจับเช ต็อกจอนกอล แต่อันที่จริงคาดว่าต็อกนั้นมีมาก่อนหน้านั้นแล้วตั้งแต่สมัยยุคเกาหลี 3 อาณาจักร (ศตวรรษแรกก่อนคริสตกาล จนถึงศตวรรษที่ 7)
.
ส่วนต็อกตามตำรับวังหลวงของเกาหลีนั้น จะประกอบไปด้วยแป้งต็อก เนื้อเซอร์ลอย น้ำมันงา ถั่วเหลือง ต้นหอม rock tripe เมล็ดสน งาคั่วและบด ในขณะที่ซอสนั้นจะเป็นซอสถั่วเหลืองรสเผ็ดจากแหล่งผลิตซอสถั่วเหลืองคุณภาพสูง ในสมัยนั้นต็อกบกกีจึงเป็นเหมือนอาหารหรูของชนชั้นสูง
.
ส่วนต็อกบกกีราดซอสโคชูจังสีแดงแบบที่เราคุ้นเคยกันในปัจจุบันนี้เพิ่งจะเกิดขึ้นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ตอนนั้นมีแป้งจำนวนมากจากกองทัพสหรัฐฯ ที่ถูกส่งมายังเกาหลี เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากการเกษตรกรรมที่เสียหายเนื่องจากสงคราม ต็อกบกกีจึงเริ่มเปลี่ยนไปในทางที่กลายเป็นอาหารทั่วๆ ไปมากขึ้น
.
ในปี 1953 เมื่อคุณ Ma Bok-Lim เปิดร้านอาหารเกาหลี-จีน แล้วบังเอิญทำแป้งต็อกตกลงไปในจาจังมยอนโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ปรากฏว่ามันอร่อยมาก เธอก็เลยได้ไอเดียในการปรุงรสต็อกด้วยซอสโคชูจัง จากนั้นก็เริ่มเอาไปขายในย่านชินดัง ซึ่งในปัจจุบันย่านนี้กลายเป็นย่านขึ่นชื่อของต็อกบกกี

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์