ไข่เจียวสเปน: เมนูไข่ประจำชาติสเปนที่มากกว่าไข่


ไข่เจียวสเปน: เมนูไข่ประจำชาติสเปนที่มากกว่าไข่


ไข่เจียว ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็น่าจะมีเมนูนี้อยู่ในวัฒนธรรมการกิน เพราะทั้งทำง่าย และอร่อย แต่อย่างไรก็ดี บางครั้งไข่เจียวก็มีความแตกต่างกันไปตามความนิยมในพื้นที่ เช่นไข่เจียวแบบไทย ๆ ในความคิดของเรา ๆ ก็ต้องเป็นไข่เจียวฟู ๆ ในขณะที่ไข่เจียวของชาวต่างชาติอาจจะมีเนื้อเนียน ๆ ที่เราเรียกแยกออกไปว่าเป็นออมเล็ต เป็นต้น แต่าำหรับไข่เจียวในวัฒนธรรมของสเปนนั้นอาจจะดูแตกต่างไปบ้าง เพราะมันช่างอันหนาใหญ่ซะเหลือเกิน

ไข่เจียวสเปน หรือตอร์ตียาเอสปันญอลา เป็นเมนูไข่ที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้น ๆ ของสเปน นิยมเสิร์ฟที่ความร้อนระดับอุณหภูมิห้องกินได้ทั้งในฐานะ "ทาปาส" (อาหารเรียกน้ำย่อย) และในฐานะอาหารจานหลัก มักใช้ไข่ไม่กี่ฟอง แต่ผสมกับเกล็ดขนมปัง, มันฝรั่ง, ฯลฯ ทำให้ได้ไข่เจียวที่มีความหนา ไข่ไม่กี่ฟองแต่ก็สามารถกินกันได้เป็นครอบครัว และกินกันโดยชาวนาซึ่งทำเมนูนี้ขึ้นมาเพื่อประหยัดปริมาณไข่ไก่ที่จะใช้กิน สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาปากท้องของชาวเมืองธรรมดา ๆ

โดยสาเหตุที่เรียกว่าตอร์ตียาเอสปันญอลา ก็เพื่อป้องกันไม่ให้สับสนกับตอร์ตียาที่เป็นแผ่นแป้งซึ่งรับมาจากชาวเอซเท็ก

ที่มาของไข่เจียวสูตรนี้มีมากมายหลายแหล่ง โดยมีข้อสันนิษฐานว่าเป็นอาหารที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของแคว้นนาบาร์ราทางตอนเหนือของสเปนราวศตวรรษที่ 19 หรือไม่ก็อาจจะเกิดขึ้นในแคว้นเอซเตรมาดูราติดกับฝั่งโปรตุเกส นอกเหนือจากข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับพื้นที่ต้นกำเนิดเหล่านั้นแล้วก็ยังมี ตำนานเรื่องเล่าที่บอกเล่าถึงความเป็นมาของอาหารจานนี้โดยเชื่อมโยงกับกลุ่มทหารผู้ภักดีต่อดอนคาร์โลในศตวรรษที่ 19 ซึ่งเกิดสงครามกลางเมืองขนาดย่อม ๆ ระหว่างผู้ภักดีต่อราชบัลลังก์สเปนกับฝั่งลิเบอรัลที่ต้องการสาธารณรัฐ โดยนายพลของฝั่งผู้ภักดีได้รังสรรค์เมนูนี้ขึ้นมาระหว่างยุทธการปิดล้อมเมืองบิลเบา เพื่อทดแทนภาวะขาดแคลนสารอาหารภายในกองทัพ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ก็เป็นไปได้ทั้งคู่เพราะไข่เจียวสเปนก็ได้รับความนิยมขึ้นมาในช่วงสงครามผู้ภักดีครั้งที่ 1 พอดิบพอดี

ไข่เจียวสเปน เรียกได้ว่าอาจจะเป็นอาหารที่ธรรมดามากถึงมากที่สุด แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นอาหารที่สอดแทรกเรื่องราวทั้งสภาพสังคมของภูมิภาคหนึ่งในสเปน ตลอดจนเรื่องเล่าเรื่องราวทางคติชนที่สะท้อนและสอดแทรกมาเป็นเรื่องราวของอาหารจานนี้


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์