ไวน์ เครื่องดื่มที่ช่วยชีวิตคนจากโศกนากกกรมเรือไททานิค


ไวน์  เครื่องดื่มที่ช่วยชีวิตคนจากโศกนากกกรมเรือไททานิค

คงไม่มีใครไม่รู้จัก ‘เรือไททานิค' โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์จนถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์กวาดรายได้ไปหลายพันล้าน รวมถึงการจัดงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิตแม้เวลาจะผ่านล่วงเลยมากว่าร้อยปี
.
หลังจากนั้นก็มีบทสัมภาษณ์มากมายของผู้รอดชีวิตเกี่ยวกับไททานิคในคืนนั้นที่ทุกคนต่างดิ้นรนเอาชีวิตรอด และหนึ่งในเรื่องการเอาชีวิตรอดที่น่าทึ่งที่สุดเป็นของผู้ชายที่ชื่อ ‘ชาร์ลส์ โจกิน' (Charles Joughin) หัวหน้าคนครัวด้านขนม
.
โดยสาเหตุที่ทำให้เขารอดชีวิตก็คือ ‘การดื่มไวน์อย่างหนัก' ทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงกว่าปกติ และสามารถต้านทานกับความหนาวเย็นของน้ำทะเลในมหาสมุทรแอตแลนติกที่ติดลบหลายองศา
.
ย้อนกลับไปในคืนนั้น Joughin กำลังดื่มไวน์อยู่ในห้องโดยสารหลังจากเสียงชนภูเขาน้ำแข็งดังขึ้น เขาได้ออกไปช่วยเหลือผู้หญิง และเด็กให้ลงเรือชูชีพไปก่อน จนเวลาล่วงเลยไปถึงตี 1 สัญญาณแห่งการรอดชีวิตริบหรี่ลงทุกทีเพราะเรือสำรองและเสื้อชูชีพถูกใช้ไปหมด เขาทำใจกับการเอาชีวิตรอด และเดินกลับไปที่ห้องโดยสารเพื่อดื่มไวน์อีกครั้ง
.
จนเวลาตี 2.20 ของวันที่ 15 เมษายน เรือไททานิคจมดิ่งสู่มหาสมุทรแอตแลนติกอย่างสมบูรณ์ ลูกเรือกว่า 1,500 คนลอยคออยู่ในน้ำเย็นยะเยือก Joughin ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงลอยอยู่ในความมืดมิด จากนั้นเขาใช้แสงอรุณอันริบหรี่เพื่อหาเรือชูชีพที่คว่ำอยู่ เขาพายเรือและดึงตัวเองขึ้นจากน้ำ และถูกลากไปโดยเรือช่วยเหลือในที่สุด
.

อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่ทำให้เขารอดชีวิตไม่ใช่แค่การดื่มหนัก แต่การอยู่บนเรือเป็นคนท้าย ๆ ทำให้ร่างกายไม่โดนความเย็น และการมีสติไม่ตื่นตระหนกทำให้ร่างกายไม่เผชิญกับภาวะช็อคความเย็น (Cold Shock) ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญให้ลูกเรือไททานิคส่วนใหญ่เสียชีวิต
.
หลังจากนั้น Joughin ทำงานด้านขนมปังบนเรือทหารในสงครามโลกครั้งที่สองและถูกจดจำในฐานะคนขี้เมาที่รอดชีวิตจากไททานิค


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์